Thanh Miện phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2020

Thanh Miện phấn đấu đạt huyện NTM vào năm 2020
Thời gian qua, Thanh Miện (Hải Dương) xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát triển nông thôn theo hướng bền vững. Huyện phấn đấu cán đích NTM vào năm 2020.
1.JPG

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế nông thôn, ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện cho biết:

Có thể khẳng định, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự đồng thuận cao của người dân, sau hơn 7 năm triển khai XDNTM, bộ mặt nông thôn của Thanh Miện có nhiều khởi sắc và chuyển biến theo  hướng tích cực. Cái được lớn nhất chính là đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở nông thôn được nâng lên đáng kể; những vùng quê vốn nghèo nay đã thay da đổi thịt.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng, Thanh Miện chỉ đạo tuyên truyền phải có chiều sâu, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn để cán bộ, đảng viên, người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa  và vai trò, trách nhiệm, quyền lợi trong XDNTM.

2.jpg
Ứng dụng hệ thống tưới nước theo công nghệ tiên tiến cho các vùng sản xuất chuyên canh màu trên địa bàn huyện Thanh Miện.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình XDNTM, các ban ngành, đoàn thể của huyện đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền cho nông dân, hội viên với các nội dung “Cả nước chung tay XDNTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với XDNTM”. Các phong trào đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở cộng đồng dân cư, hạn chế tệ nạn xã hội…

Đâu là thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai XDNTM, thưa ông?

Thuận lợi cơ bản là Thanh Miện có được sự đồng lòng của cán bộ, sự ủng hộ của nhân dân. Ngay từ thời điểm bắt đầu thực hiện XDNTM, trong bối cảnh điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, huyện đã phát huy thế mạnh có hệ thống chính trị vững mạnh tại các xã, thôn để triển khai kịp thời, chất lượng các tiêu chí. Ngoài ra, an ninh trật tự thôn, xóm được đảm bảo là nền tảng quan trọng để hướng tới các tiêu chí khác trong XDNTM.

Trong quá trình thực hiện, huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cơ quan, ban, ngành Trung ương, tỉnh, sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm tận tình của các địa phương khác.

Tuy nhiên, Thanh Miện có xuất phát điểm thấp. Tại thời điểm bắt đầu triển khai XDNTM, những tiêu chí quan trọng như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập…  gần như chưa có xã nào đạt.

Là huyện  nghèo, nguồn vốn đầu tư cho XDNTM chưa nhiều, trong khi nguồn vốn xã hội hóa còn hạn chế, do đời sống người dân còn nhiều khó khăn... Thời gian tới, nhiều xã  phải thực hiện chính sách tự chủ trong thu - chi nên việc thực hiện Chương trình XDNTM sẽ gặp nhiều khó khăn.

Xin ông cho biết một số kết quả đạt được trong XDNTM và mục tiêu phấn đấu của huyện trong thời gian tới?

Người dân xác định được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM, họ vừa là người thực hiện, vừa là người hưởng lợi, từ đó, đồng thuận, tích cực tham gia. Kết quả huy động nguồn lực của các xã chỉ tính năm 2017 đã đạt  994.300 triệu đồng.

Đến nay, huyện có 11/18 xã đạt chuẩn NTM;  đến cuối năm 2018 sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM (Chi Lăng Bắc, Thanh Tùng), bình quân đạt 17,7 tiêu chí/xã. Phấn đấu năm 2019 có thêm 3 xã (Đoàn Kết, Ngô Quyền, Tân Trào) hoàn thành XDNTM; năm 2020 có 2 xã đăng ký hoàn thành là Tứ Cường, Lê Hồng. Khi đó, cả 18/18 xã của Thanh Miện đạt chuẩn NTM và Thanh Miện trở thành huyện NTM.

Xin chân thành cảm ơn ông!                   

 Nguyễn Đức Sơn (thực hiện)/kinhtenongthon.com.vn