Xây dựng đường làng, ngõ xóm tại huyện Ba Vì: Hiệu quả từ huy động sức dân

Xây dựng đường làng, ngõ xóm tại huyện Ba Vì: Hiệu quả từ huy động sức dân
Có tổng chiều dài đường liên thôn, ngõ, xóm dài gần 1.200km, trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xác định giao thông phải đi trước một bước, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các xã trên địa bàn cùng chung sức bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.
Đồng lòng, chung sức
Bí thư Chi bộ thôn Cẩm An, xã Cẩm Lĩnh Nguyễn Văn Minh cho biết, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng thôn Cẩm An đã vận động và được Nhân dân đồng thuận cùng chung sức đóng góp xây dựng NTM. Theo đó, người dân trong thôn đã đóng góp hoàn thành tổng chiều dài tuyến đường 4 ngõ trong thôn dài 530m, trị giá 261 triệu đồng. Tuyến đường có chiều rộng 4m, được đổ bê tông dày 15cm. Tuyến đường hoàn thành là niềm vui lớn của Nhân dân, bởi đây là những ngõ đầu tiên trong thôn được bê tông hóa, là tiền đề để thôn tiếp tục làm tốt các ngõ còn lại trong những năm tiếp theo.
Trong 5 năm qua, ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Ba Vì có những phương thức tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng lòng, chung sức bê tông hóa đường giao thông. Ông Dương Đức Lâm - Chủ tịch UBND xã Tòng Bạt chia sẻ, xã có chiều dài đường ngõ xóm chưa được bê tông hóa nhiều. Hiện tại, kinh tế của Nhân dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc cuối năm 2015, HĐND xã ban hành Nghị quyết về hỗ trợ 20% giá trị vật tư của công trình làm đường giao thông cho Nhân dân là đòn bẩy để các thôn, xóm thi đua làm đường giao thông suốt gần 3 năm qua. Chỉ tính riêng năm 2016, các thôn, xóm đã vận động Nhân dân đóng góp cứng hóa được 5,7km với giá trị trên 4 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Nhân dân tiếp tục đóng góp cứng hóa được 2,4km đường giao thông, trị giá hơn 1 tỷ đồng.
Vẫn còn nhiều khó khăn
Không chỉ vận động Nhân dân đóng góp công sức, tiền bạc làm đường, nhiều năm qua, Nhân dân trên địa bàn huyện Ba Vì còn hăng hái tự nguyện hiến đất để bê tông hóa đường làng, ngõ xóm. Điển hình là xã miền núi Ba Trại. Theo đó, trong 2 năm 2014 - 2015, xã Ba Trại được tiếp nhận dự án xây dựng chuyển tiếp công trình giao thông nông thôn từ thôn 1 đến thôn 5. Với dự án này, chính quyền xã đã vận động và được người dân đồng thuận tự nguyện hiến trên 10.000m2 đất để mở rộng mặt bằng đảm bảo thực hiện dự án đúng thiết kế.
Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì, trong 5 năm qua, thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhiều cấp ủy địa phương đã triển khai thực hiện tốt chủ trương của huyện. Các địa phương đều tập trung ưu tiên phát triển và hoàn thành tiêu chí về giao thông trước. Thông qua tuyên truyền, vận động, Nhân dân toàn huyện đã đóng góp 50.000 ngày công lao động, hơn 580.000m2 đất nông nghiệp, 79.000m2 đất thổ cư và hơn 10,5 tỷ đồng.
Hiện nay, theo thống kê trên địa bàn huyện Ba Vì còn gần 392km đường thôn, xóm chưa được bê tông hóa. Đây là các thôn, xóm khu vực miền núi có đường giao thông dài, các hộ dân sống thưa, điều kiện kinh tế chưa phát triển. Đó chính là những khó khăn huyện cần sự hỗ trợ của các cấp trong thực hiện làm đường giao thông thôn, xóm còn lại, phấn đấu 100% đường thôn, xóm được bê tông hóa trong những năm tiếp theo.
Để về đích xây dựng NTM năm 2014, xã đã vận động Nhân dân ở 3 thôn 1, thôn 2, thôn 6 hiến hơn 6.000m2 đất để làm đường. Đồng thời, đóng góp công sức đổ bê tông 100% đường ngõ xóm, trong đó xã hỗ trợ 50%, trị giá gần 6 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND xã Thuần Mỹ Nguyễn Văn Diên
Theo: Quân Đạt/kinhtedothi.vn