Xây dựng nông thôn mới ở Tiền Hải

Xây dựng nông thôn mới ở Tiền Hải
Việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Tiền Hải đã mang đến luồng sinh khí, diện mạo mới cho mọi miền quê, nâng cao tinh thần, vật chất của người dân nơi đây. Đến nay, Tiền Hải đã có 26/34 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Sắc xuân lan tỏa các vùng quê

Đến xã NTM Nam Phú, ở đây cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Các tuyến đường giờ đây được nhựa hóa, bê tông hóa phẳng phiu. Khi bắt đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, Nam Phú là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo nằm trong nhóm những xã có tỷ lệ cao nhất huyện. Nhờ biết huy động các nguồn lực, trong đó có sự đóng góp to lớn của nhân dân hôm nay, làng quê đã “thay da đổi thịt” giúp đời sống nhân dân ngày một nâng lên. 

Ông Đặng Văn Khương, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Nhờ xây dựng NTM mà đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Các mô hình phát triển kinh tế ngày càng được nhân rộng. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng, tăng hơn 4 triệu đồng so với năm 2015. Thiết chế văn hóa của các thôn được giữ vững. An ninh, trật tự được duy trì…

Trước khi hoàn thành 19/19 tiêu chí năm 2016, xã Nam Trung xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia. Chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên phải có quan điểm đúng đắn, đồng thời có nhiều hình thức, phương pháp khéo vận động, tập hợp phát huy sức mạnh của nhân dân. Đối với những tiêu chí khó, cần phải huy động kinh phí xã căn cứ tình hình cụ thể để chỉ đạo, vừa bảo đảm đúng lộ trình vừa phù hợp với sức dân. Tập trung mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa, y tế, giáo dục… giữ vững an ninh, trật tự. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm vai trò chỉ đạo của chính quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trồng rau màu ở xã Nam Chính (Tiền Hải).

Không chỉ có Nam Phú, Nam Trung mà những địa phương đã về đích NTM của huyện đã và đang quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí theo đúng chuẩn NTM hiện nay. Các địa phương chưa hoàn thành 19 tiêu chí NTM nỗ lực triển khai các giải pháp từng bước thực hiện chương trình NTM theo mục tiêu đề ra. Thành công lớn nhất trong công cuộc xây dựng NTM ở Tiền Hải là quy tụ và phát huy được sức dân. Toàn huyện đã vận động, huy động các nguồn từ xã hội hóa ở các địa phương 1.603,795 tỷ đồng, trong đó huy động từ cộng đồng dân cư 374,68 tỷ đồng, nhân dân hiến đất làm đường giao thông 4.650.040m2, đất thủy lợi nội đồng 2.270.276m3, huy động vốn khác ủng hộ 13,886 tỷ đồng...

Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Tiền Hải xác định chỉ đạo các địa phương tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, làm quyết liệt, hiệu quả. Công tác tuyên truyền được coi trọng, tạo sự chuyển biến sâu sắc về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư được nâng lên, nhân dân phấn khởi, tin tưởng, tích cực tham gia. 

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Tiền Hải phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2020. Hết năm 2016, huyện có 26 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Năm 2017 có 2 xã là Đông Trung, Nam Hồng hoàn thành 19/19 tiêu chí theo đánh giá của địa phương chờ cấp trên thẩm định. Còn lại 6 xã đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Do vậy, cấp ủy, chính quyền và người dân các địa phương sẽ phải nỗ lực khắc phục khó khăn, chung sức đồng lòng, huy động tối đa mọi nguồn lực, lợi thế, đẩy mạnh thực hiện và quyết tâm hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong đó, công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm, các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được quán triệt kịp thời đến cán bộ, đảng viên. Duy trì thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng NTM.

Mạnh Thắng/baothaibinh.com.vn