Bí thư Tỉnh ủy: Khai thác lợi thế của địa phương phát triển kinh tế vườn

Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng BCĐ xây dựng nông thôn mới tỉnh khi ông đi kiểm tra kết quả xây dựng NTM, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12 tại huyện Hương Khê, vào sáng 14/9. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Lê Văn Sao.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng: So với một số địa phương trong tỉnh thì quá trình xây dựng NTM ở Hương Khê chuyển biến còn chậm, nằm trong tốp cuối của tỉnh. Bình quân mỗi xã mới chỉ đạt 14 tiêu chí thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh, tỷ lệ nhóm xã đạt chuẩn đạt thấp, mới chỉ có 6 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, xã Hương Trà đang phấn đấu xã NTM kiểu mẫu trong năm nay.

 

Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM ở một số xã thiếu quyết liệt, chưa tạo được phong trào, sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Điều ghi nhận là Hương Khê đã có cách làm mới trong quá trình xây dựng NTM, đó là khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế, các vườn mẫu có hiệu quả, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là ở những xã thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, trong điều kiện khó khăn, Hương Khê đã khai thác tối đa lợi thế của địa phương để phát triển các mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập. Để NTM phát triển bền vững, đi vào chiều sâu, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh đề nghị: Hương Khê cần tập trung quyết liệt cho chương trình xây dựng NTM, chú trọng phát triển kinh tế, nhân rộng các vườn mẫu gắn với khu dân cư NTM kiểu mẫu để nâng cao thu nhập cho người dân, tạo điểm nhấn của địa phương trong xây dựng NTM. Quan tâm xử lý các tồn đọng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo sự ổn định để phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12 phải sát thực tiễn địa phương, không cứng nhắc mà phải lấy ổn định làm trước, lấy lòng dân để triển khai thực hiện. Riêng đối với việc sáp nhập thôn cân nhắc kỹ, không tuyệt đối hóa về mặt khối lượng mà phải đặt lợi ích, nhu cầu của người dân lên hàng đầu, có lộ trình, bước đi bài bản, cụ thể.

Kiểm tra xây dựng NTM ở xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Đạt chuẩn NTM từ năm 2014 nhưng hiện nay theo quyết định 05 thì Gia Phố có 3 tiêu chí bị “rớt chuẩn” là khu dân cư NTM kiểu mẫu, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Là xã điểm của Trung ương, là xã đầu tiên Hà Tĩnh triển khai xây dựng NTM, vậy nhưng sau khi đạt chuẩn, Gia Phố có chiều hướng chững lại, chuyển biến chậm và thua xa các xã ở một số địa phương trong toàn tỉnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Cần kiểm điểm rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện NTM dẫn đến rớt chuẩn một số tiêu chí. Địa phương cần có tư duy chiến lược trong xây dựng NTM, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khơi dậy và phát huy vai trò của người dân. Trong sắp xếp bộ máy, sáp nhập thôn xóm, cần cân nhắc kỹ lưỡng, phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Tác giả bài viết: Theo Hà Vân/hatinh.vn