Các tỉnh cần học tập cách làm của Hà Tĩnh

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu diễn ra tại Hà Tĩnh sáng 15/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: Trong khi Trung ương đang lấy ý kiến để ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu thì Hà Tĩnh đã làm việc này. Các tỉnh cần học tập cách làm của Hà Tĩnh để nhân rộng.
Các tỉnh cần học tập cách làm của Hà Tĩnh

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định: Chương trình xây dựng NTM đã thực sự làm thay đổi bộ mặt của nông thôn. Từ 11 xã thí điểm ban đầu, đến nay cả nước đã có 3.289 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt có nhiều địa phương đã tổ chức các mô hình nâng cao chất lượng NTM. Một số địa phương như Hà Tĩnh, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong phong trào này.

Hiện nay, Trung ương đang lấy ý kiến để ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu thì Hà Tĩnh đã làm việc này từ năm 2014, 2015. điều này có nghĩa là Hà Tĩnh đã đi trước 1 bước. Cách làm đột phá, sáng tạo này các địa phương cần tham quan, học tập để nhân rộng ra toàn quốc.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đánh giá kỹ hơn tác động khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đối với cuộc sống của người dân. Trong quá trình triển khai cần chú trọng đến công tác quy hoạch xây dựng các khu dân cư, vườn hộ để có chiến lược lâu dài; thường xuyên động viên các khu dân cư, vườn hộ qua việc vinh danh các điển hình tiên tiến để nhân rộng. Trong đó, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu phải gắn liền với phát triển kinh tế, du lịch nhất là du lịch trải nghiệm NTM. Phát huy vai trò của người dân và cộng đồng dân cư trong quá trình thực hiện. Cùng với đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã cần chung tay, góp sức trong quá trình thực hiện chương trình này.

Bộ NN&PTNT cần phối hợp với các ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu. Các tỉnh cần học tập cách làm của Hà Tĩnh để nhân rộng các vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu trong xây dựng NTM./.   

Hà Vân
hatinhtv.vn