Hương Khê nỗ lực xây dựng thương hiệu cho cam Khe Mây

Cam Khe Mây của huyện Hương Khê vốn nổi tiếng với vị thanh ngọt đặc trưng nhưng cũng là vùng cam bị đánh đồng với các loại cam ở nơi khác nhiều nhất. Trước tình trạng đó, người dân nơi đây đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho mình bằng việc sản xuất sạch và truy xuất nguồn gốc.

Được thành lập từ năm 2014, với gần 30 thành viên trong vùng Khe Mây của xã Hương Đô, HTX Nông nghiệp Cam Khê Mây Long Nhâm đã bước đầu khẳng định được thương hiệu của mình, và luôn có đầu ra ổn định  khi liên kết tiêu thụ sản phẩm với Doanh nghiệp Tân Thanh Phong. Và điều khiến họ vui mừng hơn là vụ cam năm nay tất cả các sản phẩm của Hợp tác xã được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Cam Khe Mây được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

 

Từ năm 2017, trong quá trình liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp Tân Thanh Phong đã tiến hành dán tem truy xuất nguồn gốc cho hơn 200 tấn cam của các hộ dân ở vùng Hương Đô và Lộc Yên. Năm 2018, việc làm này đang tiếp tục được triển khai đối với những hộ liên kết từ 3 năm trở lên và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Huyện Hương Khê hiện có gần 1.900 ha cam các loại, với sản lượng cung cấp cho thị trường mỗi năm gần 8 ngàn tấn, nên việc dán tem truy xuất nguồn gốc là rất đáng khích lệ. Tuy nhiên so với số lượng cam sản xuất ra thì số lượng được truy xuất nguồn gốc vẫn còn rất hạn chế.

Vì vậy, để xây dựng và khẳng định thương hiệu cho cam Khe Mây nói riêng và cam Hương Khê nói chung, cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa của chính quyền địa phương và các hộ dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên lĩnh vực nông nghiệp.

                                                 Nguyễn Tâm/http://hatinhtv.vn