Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới
Ngày 28/11, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 đã tổ chức họp xét công nhận huyện Nghi Xuân đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) năm 2018.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới

Các đoàn về tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Nghi Xuân.

Nghi Xuân bước vào xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp. Năm 2010, thu nhập bình quân đầu người/năm mới đạt 13 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo 17,18%, số tiêu chí bình quân mới đạt 4,82 tiêu chí/xã, có 10 xã đạt dưới 5 tiêu chí... Đến nay, huyện Nghi Xuân đã có bước phát triển khá toàn diện, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. 

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn ước đạt 5.030 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ước đạt 17,56%; tổng số vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt: 1.900 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 36,66 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo (tính theo chuẩn nghèo NTM) còn 2,66%; thu ngân sách ước đạt 225 tỷ.

Toàn huyện có 17/17 xã đạt chuẩn NTM một cách thuyết phục, tính bền vững cao; các xã sau khi đạt chuẩn đều tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng mức chuẩn, có một số xã đã cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nghi Xuân có kết quả huy động nguồn lực khá ấn tượng. Tổng vốn đã huy động đạt: 2.562,542 tỷ đồng, trong đó: Vốn Ngân sách Nhà nước chiếm 42,12%, vốn doanh nghiệp chiếm 5,01%, vốn tín dụng chiếm 34,52%, nhân dân đóng góp chiếm 8,08%; vốn huy động từ nguồn khác (con em xa quê, từ thiện, đỡ đầu tài trợ…) chiếm 10,27%. Đến nay, huyện không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Đặc biệt, Nghi Xuân có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong xây dựng NTM. Đây là một miền quê có tiềm năng lớn về du lịch với các danh lam thắng cảnh, có bề dày truyền thống văn hóa lịch sử, với nhiều di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu như: Dân ca ví dặm, Ca trù, Sắc Bùa, Chầu Văn...đã được bảo tồn, phát huy và trở thành các sản phẩm du lịch phục vụ du khách tại các di tích, các khu dân cư. 

Khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, ngoài 10 tiêu chí của tỉnh, Nghi Xuân có thêm tiêu chí thứ 11 đó là: mỗi thôn có ít nhất 1 câu lạc bộ văn nghệ dân gian hoạt động có hiệu quả, 148/148 thôn có các câu lạc bộ văn nghệ dân gian hoạt động có hiệu quả, cùng với đó là đưa  Dân ca - ví dặm vào trường học đã tạo sân chơi bổ ích, là điểm sinh hoạt giao lưu cho bà con nhân dân và cũng từ đó các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát triển. 

Hạnh Nguyên/ Đại đoàn kết