Khai mạc liên hoan ca trù toàn quốc tại Hà Tĩnh

Tối 1/11, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh, Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 đã chính thức khai mạc. Liên hoan lần này thu hút sự tham gia của 15 đoàn nghệ thuật, câu lạc bộ ca trù đến từ 13 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự liên hoan có  PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam- Trưởng Ban tổ chức liên hoan;đồng chí Nguyễn Công Trung. Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.  

Một tiết mục ca trù biểu diễn tại lễ khai mạc

 

Liên hoan ca trù toàn quốc năm 2018 được Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Cục Di sản Văn hóa, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đồng phối hợp tổ chức là sự kiện văn hóa của cả nước.

Sau khi được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp vào năm 2009, Việt Nam đã có những chương trình, hành động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản hát ca trù.

Định kỳ 2 năm một lần, liên hoan ca trù toàn quốc được tổ chức, thu hút đông đảo nghệ nhân, diễn viên tham gia. Liên hoan ca trù lần này tiếp tục khẳng định sự trưởng thành của một thế hệ kế cận lớp đào nương, kép đàn, quan viên - những người mang trọng trách giữ lửa cho việc bảo tồn nghệ thuật hát ca trù trong đời sống đương đại hôm nay.

Tại đêm khai mạc liên hoan, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Công Trung và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh đã chúc mừng Ban tổ chức, các đoàn nghệ thuật, câu lạc bộ ca trù về tham dự liên hoan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh khai mạc liên hoan

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Vinh khẳng định: Hà Tĩnh có bề dày về truyền thống văn hóa, cách mạng, là một trong những địa phương được coi là cái nôi của nghệ thuật ca trù. Những năm qua tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo việc bảo vệ, khôi phục và phát triển bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Hiện tại các Câu lạc bộ ca trù Cổ Đạm, Câu lạc bộ ca trù Nguyễn Công Trứ duy trì hoạt động thường xuyên, các nghệ nhân ca trù luôn tâm huyết với nghề, trong đó có 3 người đã được phong tặng  danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Ngay sau lễ khai mạc, đoàn nghệ thuật ca trù Hà Tĩnh đã biểu diễn 8 tiết mục ở phần thi bắt buộc là: “Không gian cửa quyền” và phần thi “tài năng ca trù trẻ”. Với niềm đam mê cống hiến nghệ thuật, các nghệ nhân, diễn viên, đào nương, kép đàn đã mang đến những màn trình diễn nghệ thuật ca trù sâu lắng, giàu cảm xúc, mang đậm âm hưởng, đặc trưng riêng có của ca trù Hà Tĩnh.

Liên hoan ca trù toàn quốc lần này sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 5/11;đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 240 năm ngày sinh và tưởng niệm 160 năm ngày mất của Uy viễn Tướng công Nguyễn Công Trứ - Người đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển nghệ thuật hát ca trù.  

Liên hoan lần này cũng là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần vào việc bảo tồn, phát huy, tôn vinh  giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật hát ca trù.

Văn Chương/hatinhtv.vn