Người “đi sớm, về muộn” trong các hoạt động cộng đồng

Người “đi sớm, về muộn” trong các hoạt động cộng đồng
Là một diêm dân, dù hàng ngày bận rộn mưu sinh, nhưng ông Nguyễn Đức Hồng (SN 1961, ở thôn Tân Phong, xã Thạch Bàn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) và gia đình luôn gương mẫu đi đầu, đóng góp có hiệu quả vào các phong trào thi đua của thôn, xã.

Ông Hồng luôn quan niệm: “Xây dựng nông thôn mới (NTM) thì đối tượng hưởng lợi đầu tiên chính là người dân, đường cho dân đi, vườn cho dân thu hoạch... Xây dựng NTM là làm cho đời sống người dân ngày một đi lên và bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc”. Vì vậy, ông luôn năng nổ, đến sớm, về muộn trong các cuộc ra quân xây dựng NTM của xã cũng như thôn.

Ở mỗi công trình, phần việc của thôn xóm, ông Nguyễn Đức Hồng đều đóng góp công sức bằng sự nhiệt tình, chu đáo

Bản thân là một hội viên Hội Nông dân, nhưng các cuộc ra quân từ Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ hay Hội Cựu chiến binh…, ông Hồng đều tích cực tham gia. Ở mỗi công trình, phần việc của thôn xóm, ông đều đóng góp công sức bằng sự nhiệt tình, chu đáo như việc của nhà mình, từ đó góp phần đẩy mạnh phong trào của cả tập thể.

Dù không thuộc diện khá giả trong xã, nhưng ông Hồng là một trong những người đi đầu trong phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn ở xã Thạch Bàn. Được biết, trước đây, con đường làng đi qua nhà ông rất nhỏ, hẹp, lại là đường đất nên đi lại khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa bão. “Khu đất nhà tôi “hai mặt tiền”, vì vậy, khi hiến đất mở đường phải hiến cả 2 cạnh. Nhưng muốn có con đường bê tông rộng rãi, thoáng, sạch sẽ, thì mỗi người hy sinh một chút. Hiểu được điều đó nên tôi và các thành viên trong gia đình đều đồng thuận, vì cái chung của cộng đồng” - ông Hồng chia sẻ.

Sau khi ông Hồng hiến 50 m2 khu đất “hai mặt tiền”, bà con xóm giềng cũng đều đồng thuận, bảo nhau làm theo. Nay, con đường làng đã được bê tông hóa, đường chính rộng 5m, đường trục cũng được mở rộng 3m, tạo thuận lợi cho bà con tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Đức Hồng cắt tỉa bờ rào xanh cho ngôi nhà của mình

Không chỉ tích cực trong hành động, ông Nguyễn Đức Hồng còn thường xuyên tham gia cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân, chung tay góp sức xây dựng các công trình, hiến đất mở rộng các tuyến đường trong thôn… Việc vận động thường bắt đầu từ gia đình, tiếp đó bằng uy tín của mình, ông phân tích và tuyên truyền cho anh em, bà con xóm giềng hiểu và tích cực đóng góp cho quê hương ngày càng khởi sắc.

Trưởng thôn Tân Phong Nguyễn Hữu Thọ cho hay: “Tấm gương của ông Nguyễn Đức Hồng đã góp phần làm thay đổi nhận thức, ý thức, hành động của nhiều người. Chứng kiến sự nhiệt tình, năng nổ của ông Hồng, nhiều người đã bỏ được tâm lý “điểm danh” mà lăn xả vào lao động, nhiều người còn phân vân đã mạnh dạn hiến đất, hiến cây phục vụ xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay, người dân thôn Tân Phong đã chung sức đổ bê tông gần 600m lề đường, trồng 2 km hàng rào xanh, xây dựng 6 vườn mẫu, xóa bỏ 10 vườn tạp…”.

Người dân xã Thạch Bàn ra quân xây dựng đường giao thông nông thôn

Còn Bí thư Đảng ủy xã Thạch Bàn Hồ Bá Hòa cho biết: “Những tấm gương tâm huyết, trách nhiệm như ông Nguyễn Đức Hồng đã tạo sự lan tỏa sâu rộng trong địa bàn dân cư, góp phần duy trì khí thế của phong trào, giúp xã phát huy sức mạnh của nhân dân để vượt qua khó khăn, hoàn thành 8 tiêu chí còn lại, quyết tâm đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019”.
 

Theo: Nhất Đình/baohatinh.vn