Nông thôn mới ở Hà Tĩnh:Chiều sâu của tiêu chí 20

34 khu dân cư kiểu mẫu và 182 vườn mẫu được lựa chọn trao giải trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu là những điểm sáng sau 5 năm Hà Tĩnh tiên phong thực hiện tiêu chí thứ 20 trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ngày 16/6/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND tổ chức cuộc thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu Hà Tĩnh năm 2017” với tổng giải thưởng hơn 10,6 tỷ đồng.

Tham gia cuộc thi, nhiều địa phương đã tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và huy động nguồn lực. Người dân và mỗi cộng đồng dân cư đã chủ động, tích cực triển khai từ những phần việc của gia đình mình. Nhiều “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” đã được nâng cấp các tiêu chí.

Nhu cầu của người dân

Ông Trần Huy Oánh - Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng cái được lớn nhất của Hà Tĩnh là người dân đã thực sự thay đổi ý thức về vai trò chủ thể trong xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” nói riêng, xây dựng NTM nói chung. Từ cấp thôn đã có ý thức đặt mục tiêu cao hơn so với quy định chuẩn để hướng tới sự bền vững.

Rất nhiều người dân đã chủ động tham gia xây dựng kế hoạch của gia đình, thôn xóm mình trong việc thực hiện các tiêu chí “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu”.

Không chỉ ở những thôn kiểu mẫu tiêu biểu, mà ở khắp mọi vùng quê đã có sự chuyển động rất đáng mừng. Như ở thôn Thắng Hòa (Thạch Tân), người dân tự bàn bạc và thống nhất đồng loạt cải tạo nhà cửa, xây dựng cảnh quan vườn tược làm sáng cả khu dân cư; thôn ÐĐình Phùng (Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) từ chỗ nhếch nhác, luộm thuộm, mỗi gia đình đã chủ động thực hiện có chiều sâu các tiêu chí “5 không, 3 sạch”; thôn Sơn Bình (Thượng Lộc) dù khó khăn nhưng khi toàn dân dốc sức, mỗi người một hành động đã tạo nên diện mạo khu dân cư miền núi thoáng đãng, đẹp mắt .

Kết quả đáng kể hơn, đó là xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” đã trở thành nhu cầu của người dân với 228 thôn đã và đang phấn đấu đạt kiểu mẫu và 8.178 hộ tham gia xây dựng vườn mẫu.

Đến các thôn Hà Thanh, Sâm Lộc, Thượng Phú, Đoài Phú… xã Tượng Sơn (Thạch Hà), nhiều đoàn khách tham quan không khỏi ngạc nhiên, khâm phục khi chứng kiến phong trào xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” của người dân nơi đây.

tieu-chi-20-4774-1523469544.jpg

[Caption]Một vườn mẫu ở Hồng Lĩnh (Vượng Lộc, Can Lộc) cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm

Kết quả thực chất

Ba năm qua, “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” thôn Hà Thanh là “địa chỉ xanh” được các đoàn khách tham quan trong cả nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Những mô hình kinh tế vườn 4 tầng nấc, cánh đồng mẫu lớn sản xuất hữu cơ cho thu nhập từ 80 đến trên 100 triệu đồng/năm phát triển theo cấp số nhân. Hệ thống đường trục thôn, ngõ xóm có đèn chiếu sáng, bảo đảm bề rộng trên 5m được thảm nhựa và bê tông 100%. Hệ thống hàng rào xanh - kinh tế được trồng khép kín 2 bên đường trục thôn, ngõ xóm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Anh Trần Phúc Toàn - thôn Đoài Phú, đang tập trung nhân lực cải tạo vùng ao để xây dựng mô hình kinh tế vườn 4 tầng nấc, cho biết: “Hơn 1 km hồ nối tiếp hồ đang được các gia đình đầu tư bài bản không chỉ để phát triển kinh tế, mà còn tạo cảnh quan xanh, đẹp, trong lành, cùng với thôn hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu”.

Theo Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Trần Nhật Tân, “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” chính là kết quả thực chất của chương trình xây dựng NTM. Thạch Hà tiếp tục tập trung cao các giải pháp cho mục tiêu này.

Ngoài sự chỉ đạo, đồng hành của huyện, hệ thống chính trị cấp xã giữ vai trò quyết định. Đây chính là nơi trực tiếp xây dựng khung kế hoạch chi tiết; bám sát tiến độ để đôn đốc, phân bổ cứu trợ kịp thời, đặc biệt là vận động, thu hút người dân vào cuộc.

Điều đáng mừng là trong quá trình xây dựng “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu”, các xã trong toàn huyện đều đặt mục tiêu khá cao: Mỗi năm tối thiểu xây dựng 2 thôn kiểu mẫu và 20 vườn mẫu (gấp đôi so với kế hoạch tỉnh giao), đồng thời các thôn khác cũng đồng loạt triển khai từng tiêu chí.

Đặc biệt, một số địa phương chủ động, mạnh dạn phủ kín “khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu” như: Tượng Sơn, Thạch Tiến, Thạch Lựu... Đến cuối năm 2018, huyện phấn đấu có 74 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu và 500 vườn đạt vườn mẫu.

Anh Bình
http://thoibaokinhdoanh.vn