Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng NTM cần sự chung tay của doanh nghiệp, người dân

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Xây dựng NTM cần sự chung tay của doanh nghiệp, người dân
Sáng 4/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cùng các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Đức Thọ để báo cáo kết quả sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y dự tiếp xúc cử tri.

Báo cáo với cử tri Đức Thọ về kết quả Kỳ họp thứ 4, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, sau một tháng làm việc với tinh thần nghiêm túc và trách nhiệm (từ ngày 23/10 đến ngày 24/11/2017), Kỳ họp đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng về công tác lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó đoàn Đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Trên cơ sở thảo luận nhiều lần, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 6 luật. Các dự án Luật được thông qua có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới.

Tại kỳ họp này Quốc hội cũng đã dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 9 dự án luật khác; xem xét thông qua 3 Nghị quyết về KTXH và 6 Nghị quyết quan trọng khác.

   
   

Tại 19 buổi thảo luận ở hội trường, 10 buổi thảo luận tại tổ và 2 buổi thảo luận tại đoàn đã có 42 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Trong 3 ngày chất vấn, các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh đã lựa chọn các nội dung bức xúc, được nhiều cử tri quan tâm để chất vấn và tranh luận với các bộ trưởng. Các ý kiến chất vấn đều được các bộ trưởng, và Thủ tướng Chính phủ nghiêm túc trả lời tại phiên chất vấn.

Ngoài chương trình của kỳ họp, đoàn đã tranh thủ thời gian ngày nghỉ làm việc với lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành... để kiến nghị đề xuất một số nội dung liên quan đến phát triển KTXH của tỉnh.

Cử tri Đức Thọ bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng trước kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, nhất là thời gian, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng sát với yêu cầu, đòi hỏi của cử tri cả nước.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước trong công tác xây dựng pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Cử tri Đức Thọ bày tỏ sự vui mừng và tin tưởng trước kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đồng thời kiến nghị, đề xuất một số ý kiến về vấn đề phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương

Cử tri Đức Thọ đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm, có những chính sách hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho các xã miền núi, xã khó khăn trong xây dựng NTM; đầu tư cho phát triển làng nghề truyền thống. Đặc biệt, trong xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa để người dân có cơ hội phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững hơn.

Đặc biệt, cầu Thọ Tường – cầu nối huyết mạch 7 xã của huyện Đức Thọ và 9 xã của huyện Nam Đàn được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến phát triển KTXH - ANQP của cả vùng. Cử tri Đức Thọ mong muốn Chính phủ có kế hoạch cho tỉnh lập dự án xây dựng cầu mới.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm: Đức Thọ là 1 trong 2 huyện được tỉnh chọn chỉ đạo xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trước năm 2020. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng năm 2017, địa phương phấn đấu có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM (đạt 18/27 xã đạt chuẩn), không còn xã dưới 10 tiêu chí.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến phát biểu rất tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao nỗ lực vượt qua khó khăn của tỉnh cũng như của huyện Đức Thọ trong điều hành, chỉ đạo phát triển KT-XH, ổn định an ninh trật tự. Đặc biệt, Đức Thọ đã phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng, đổi mới, sáng tạo, giành nhiều kết quả cao trên lĩnh vực giáo dục, xây dựng NTM, đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

pho thu tuong vuong dinh hue xay dung ntm can su chung tay cua doanh nghiep nguoi dan

Về tình hình KT-XH của đất nước, Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, với sự nỗ lực, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đồng thuận của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức phấn đấu hoàn thành 13 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017.

Chia sẻ những băn khoăn của cử tri về những khó khăn trong huy động nguồn lực xây dựng NTM, Phó Thủ tướng cho rằng, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, rất cần sự chung tay của cộng đồng DN và người dân.

“Vấn đề huy động sức dân đảm bảo vừa phải. Chính phủ đang nỗ lực để hỗ trợ cho vùng nông thôn một số chính sách như: cơ chế đấu giá đất, nước sạch, hỗ trợ lãi suất…” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng trên lĩnh vực nông nghiệp, chính quyền cần tăng cường tuyên truyền và có chính sách khuyến khích người dân sản xuất theo chuỗi giá trị, nông sản sạch, công nghệ cao tiến tới xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng. Chính phủ đang xây dựng đề án hỗ trợ vay vốn đối với doanh nghiệp, người dân đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Về vấn đề chế độ lương, phụ cấp đối với cán bộ cấp xã, Phó Thủ tướng cho biết, đây là vấn đề còn bất cập. Chính phủ và các bộ ngành liên quan đang xem xét để có chế độ phù hợp cùng với lộ trình cải cách hành chính, tin gọn bộ máy.

Đối với những đề xuất của địa phương liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thoát lũ, trường học…, Phó Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề rất quan trọng đến phát triển KTXH, đời sống dân sinh, đề nghị tỉnh nghiên cứu lập dự án, vận động, lồng ghép các nguồn vốn để triển khai xây dựng.

Theo Thanh Hoài/baohatinh.vn