Xây dựng nông thôn mới: Khi nhà vắng chủ

Xây dựng nông thôn mới: Khi nhà vắng chủ
Khi nhà vắng chủ, vườn hộ không ai chăm sóc, bảo vệ, gây mất mỹ quan ở các khu dân cư. Đây là thực trạng ở một số địa phương trong quá trình xây dựng khu dân cư NTM. Mặc dù chính quyền và người dân địa phương đã chung tay góp sức cải tạo các vườn hộ vắng chủ nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Tại thôn Đồng Vĩnh, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà những ngôi nhà vắng chủ, không ai chăm sóc bảo vệ, cây cối cứ thế mọc lên um tùm. Là thôn đang trong quá trình xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, đây được coi là rào cản, gây khó khăn cho địa phương.

Khi nhà vắng chủ vườn hộ khó cải tạo, có thể nói đây là rào cản trong xây dựng NTM

 

Còn tại xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà,đến thời điểm hiện tại có đến 80 nhà vắng chủ. Mặc dù hiện nay chính quyền và nhân dân địa phương đã chung tay để từng bước cải tạo từng vườn, để tạo bộ mặt cho từng khu dân cư, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Bởi cải tạo xong, không ai chăm bón, bảo vệ, nên theo thời gian cây cỏ lại um tùm trở lại.

Ở một số địa phương, một phần do người dân đi làm ăn xa, hay về ở với con cái khi tuổi cao, sức yếu, nên những ngôi nhà vắng chủ ngày càng nhiều. Những ngôi nhà vắng chủ, không người chăm sóc, bảo vệ đã làm mất đi vẻ đẹp của những tuyến đường, những khu dân cư. Đặc biệt, việc triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu rất khó khăn.

Phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đang được chính quyền và nhân dân các địa phương tập trung cao, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương. Tuy nhiên, trong lộ trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, khó khăn hiện nay ở một số địa phương chính là việc cải tạo những vườn hộ vắng chủ.

Tác giả bài viết: Theo Hà Vân/hatinh.vn