Xây dựng nông thôn mới: “Làm tới đâu, chắc tới đó”

Tiếp tục chương trình giám sát thực hiện các cơ chính sách trong xây dựng nông thôn mới, sáng 30/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y làm trưởng đoàn, đã đến kiểm tra thực tế tại xã Thạch Long và xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà.

Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại các xã Thạch Sơn và Thạch Long cho thấy: Với nhiều cơ chế chính sách hợp lý, sát đúng của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, từng bước hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y (thứ hai trái sang) kiểm tra tại xã Thạch Sơn

 

Một số chính sách như hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, kênh mương; hỗ trợ kinh phí, lãi suất khi xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế..đã được hấp thụ khá tốt và tạo đà để người dân chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Qua giám sát cũng cho thấy, các địa phương đã sử dụng nguồn vốn đầu tư của nhà nước, nguồn xã hội hóa đúng mục đích, sớm phát huy hiệu quả và đảm bảo các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo các địa phương hiện nay có một số quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn và một số cơ chế chính sách chưa đồng bộ, nên quá trình triển khai thực hiện ở địa phương gặp khó khăn như: Việc quy định tiêu chí xây dựng sân vận động xã phải đạt tối thiểu 13 ngàn m2 và chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông ngõ xóm phải từ 5 hộ trở lên là chưa hợp lý, vì nhiều nơi diện tích đất rộng, dân cư thưa thớt, nên quy định này sẽ khiến nhiều nơi không được hỗ trợ xi măng để làm đường bê tông; đối với các xã khó khăn không nên áp dụng chung một chính sách hỗ trợ như các địa phương khác...

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì vậy làm tới đâu phải chắc tới đó, không được làm hình thức, chạy theo thành tích.

 

Qua tiếp xúc, trao đổi với người dân và cán bộ chính quyền các xã Thạch Sơn, Thạch Long, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y- Trưởng đoàn giám sát yêu cầu các địa phương trong quá trình triển khai, áp dụng các cơ chế chính sách xây dựng nông thôn mới phải có sự tổng hợp, đánh giá cụ thể, những chính sách hấp thụ tốt cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, những chính sách, tiêu chí chưa phù hợp, chưa sát thực tiễn cần có báo cáo lên các cấp để xem xét.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định: Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì vậy làm tới đâu phải chắc tới đó, không được làm hình thức, chạy theo thành tích. Các địa phương phải biết ưu tiên nguồn lực, phải xây dựng được đường găng tiến độ cho từng tiêu chí.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cũng yêu cầu các địa phương trong quá trình xây dựng nông thôn mới phải đặc biệt chú trọng xây dựng các mô hình kinh tế để nâng cao đời sống cho người dân.

Nam Trung/http://hatinhtv.vn/