Bộ NNPTNT: Phấn đấu năm 2018, cả nước có khoảng 39% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Bộ NNPTNT: Phấn đấu năm 2018, cả nước có khoảng 39% số xã đạt chuẩn nông thôn mới
Theo kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), năm 2018 phấn đấu cả nước có khoảng 39% số xã (khoảng 3.500 xã) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng khoảng 5% so với năm 2017; có ít nhất 54 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; cả nước có bình quân tiêu chí/xã cả nước tăng thêm tối thiểu 0,5 tiêu chí/xã so với năm 2017; giảm số xã đạt dưới 5 tiêu chí xuống dưới 60 xã.

Đẩy mạnh tuyên truyền về NTM

Triển khai xây dựng NTM theo hướng bền vững, chất lượng, Bộ NNPTNT yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về NTM gắn với tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ-TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên các trang mạng xã hội, nhằm triển khai sâu rộng và thiết thực phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và phản ánh kịp thời hơi thở của cuộc sống thực tiễn xây dựng NTM của cả nước.

Tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc thi Báo chí viết về NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; tổ chức một số đoàn công tác chuyên đề cho các phóng viên đi tìm hiểu thực tế tại các vùng miền trên cả nước để phản ánh kết quả và đánh giá tác động của 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW; phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương liên quan tổ chức Giải báo chí quốc tế viết về đề tài “Nông nghiệp, nông thôn” của các nước trong khối ASEAN giai đoạn 2018-2020; hướng dẫn và đôn đốc các địa phương triển khai hiệu quả các Đề án xây dựng NTM đặc thù đã được Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền phê duyệt; triển khai Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020...

Triển khai bền vững, chất lượng, không chạy theo thành tích

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, Bộ NNPTNT yêu cầu thực hiện nghiêm túc phương châm của Ban Chỉ đạo Trung ương “Chủ động, quyết tâm, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả” để triển khai 11 nội dung của chương trình đã theo hướng bền vững, có chất lượng và từng bước đi vào chiều sâu.

Trong đó, cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã, tập trung ở những xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn; ưu tiên thúc đẩy hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, nhất là sản xuất nông nghiệp sạch - an toàn, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động và kinh tế nông thôn để tăng thu nhập người dân nông thôn một cách bền vững; chú trọng bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan nông thôn (sáng-xanh-sạch-đẹp), hiện đại, hợp lý và giữ gìn được những đặc trưng và bản sắc nông thôn truyền thống; gắn xây dựng NTM với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, từng địa phương phải xác định rõ các tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo, nhất là các tiêu chí về đời sống người dân, môi trường, văn hoá và an ninh trật tự.

Các xã đạt chuẩn cần tiếp tục phấn đấu xây dựng NTM để nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng NTM kiểu mẫu. Các xã đang phấn đấu đạt chuẩn, phải đảm bảo chất lượng, thực chất, không chạy theo thành tích.

Đối với các xã khó khăn, cần tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu và thúc đẩy phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, ưu tiên tập trung đầu tư ở cấp thôn, bản; tập trung chỉ đạo 4 huyện thí điểm xây dựng mô hình huyện NTM kiểu mẫu, làm cơ sở đánh giá, đề xuất tiêu chí huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chương trình (định kỳ, đột xuất), tập trung vào các nội dung: Tình hình phân bổ và sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2018; tiến độ và giải pháp xử lý nợ xây dựng cơ bản của các địa phương; điều tra và đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM...

Theo Ngọc Linh/laodong.vn