Cẩm Xuyên phát huy vai trò người dân trong xây dựng nông thôn mới

Từ một huyện bộn bề khó khăn, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Mục tiêu của địa phương là, phấn đấu đến cuối năm 2018 có thêm 3 xã đạt chuẩn, nâng tổng số đạt chuẩn lên 16 xã; không còn xã dưới 12 tiêu chí
Vườn mẫu đạt giải A toàn tỉnh Hà Tĩnh của hộ ông Đinh Viết Huỳnh ở thôn Bình Thọ (Cẩm Yên) với diện tích 5 sào, cho thu hoạch 70 triệu đồng/năm.
Phát huy dân chủ, khơi dậy sức dân

 

Bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Cẩm Huy không nằm trong danh sách các xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2016. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phát huy dân chủ, khơi dậy được sức dân, chỉ tính riêng trong năm 2016, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn mét vuông đất, đóng góp gần 21 tỷ đồng (chiếm hơn 26%) và hàng chục nghìn ngày công để mở rộng hành lang đường giao thông.

Bí thư Chi bộ thôn 4 Trần Văn Thiền cho rằng, muốn khơi dậy sức dân trước hết phải làm công tác tư tưởng cho người dân. Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để bà con được biết, được bàn, thấy mình được coi trọng và được trực tiếp tham gia các công việc có sử dụng nguồn đóng góp của chính mình, khi đó vai trò, trách nhiệm của người dân mới được thể hiện rõ.

 

 Vườn mẫu của hộ chị Nguyễn Thị Hương ở thôn 4, xã Cẩm Huy ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sinh học hữu cơ, cho thu nhập cao
Anh Hoàng Dũng Phú, một người dân trong thôn 4 chia sẻ: “Khi xây dựng các công trình NTM, các khoản đóng nộp của dân được thôn niêm yết công khai, thông báo rộng rãi trên loa phát thanh. Vì thế bà con an tâm, hết mực ủng hộ cán bộ. Hơn 28 km đường bê tông của xóm, toàn bộ 7 nhà văn hoá thôn đều được sửa chữa, nâng cấp đạt tiêu chuẩn NTM”.

 

Ðưa xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu

Qua 5 năm triển khai, Cẩm Yên là một đơn vị nằm trong nhóm 48 xã về đích vào năm 2015 của BCĐ tỉnh. Không thỏa mãn, dừng lại với những kết quả đạt được,  Cẩm Yên tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy sức dân tập trung nâng cấp các tiêu chí để đạt bền vững. 

Trưởng thôn Yên Mỹ Nguyễn Bá Đán cởi mở, sau khi thực hiện “cuộc cách mạng” xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 100% hộ gia đình đăng ký, chỉnh trang vườn hộ. Mới đầu có 5 hộ đăng ký, đến nay đã nhân rộng được 68 hộ và đang dần lan tỏa trong toàn thôn, thu nhập bình quân mỗi vườn mẫu đạt 84 triệu đồng/năm. Với phương châm “Nhà sạch thì đường phải sạch”, việc sắp xếp, bố trí đồ đạc các công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi phù hợp, đảm bảo mỹ quan và môi trường.

 

 Đường  làng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Yên Mỹ (xã Cẩm Yên, Cẩm Xuyên)  đã được bê tông hoá, sạch sẽ, khang trang với những bồn hoa cây cảnh, hàng rào xanh ngát

 

Đến thăm vườn mẫu đạt giải A toàn tỉnh của hộ ông Đinh Viết Huỳnh ở thôn Bình Thọ (Cẩm Yên), được biết, sau nhiều năm trăn trở, thử nghiệm, tìm kiếm đối tượng cây trồng, đến năm 2016 gia đình ông Huỳnh quyết định chuyển hướng cải tạo vườn, đầu tư các loại giống mới cho năng suất cao, xen lẫn cây ngắn ngày và dài ngày. Tính đến nay, tổng diện tích trồng các loại cây ăn quả và cây hoa màu lên tới 5 sào, cho thu hoạch 70 triệu đồng/năm, cuộc sống đàng hoàng hẳn lên.

Những vườn mẫu chúng tôi đến thăm đều giống nhau, nhà đẹp, vườn đẹp, có thu nhập cao, đảm bảo vệ sinh môi trường và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Phong trào phát triển kinh tế vườn, xây dựng vườn mẫu đã lan tỏa mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Năm 2017 vừa qua đã có 43 vườn mẫu đạt chuẩn (trong đó có 20 vườn cấp tỉnh). Trong năm 2018, xã tập trung chỉ đạo xây dựng 48 vườn, phấn đấu đến hết năm 2018 có 91 vườn mẫu. Các thôn Yên Mỹ, Yên Giang, Bình Thọ, Yên Thành… đang phấn đấu trở thành khu dân cư NTM tiêu biểu, điển hình của tỉnh Hà Tĩnh”, Bí thư - Chủ tịch HĐND xã Cẩm Yên Nguyễn Quốc Sỹ chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, chương trình xây dựng NTM  ở Cẩm Xuyên đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia. Xây dựng NTM  ở đây đang phát triển theo chiều sâu một cách bền vững.

Theo congluan.vn