ĐƯỜNG HOA NÔNG THÔN MỚI

ĐƯỜNG HOA NÔNG THÔN MỚI
Mùa xuân và mùa hè năm nay bức tranh nông thôn mới ở các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Bắc Bộ có thêm cảnh sắc tươi mới là những con đường hoa, vườn hoa, cây xanh. Cảnh sắc ấy hòa quyện với những ngôi nhà xây, những con đường thảm bê tông, mương máng thủy lợi dọc ngang những cánh đồng.

Mới đôi ba năm trước những câu chuyện, những thông tin lẻ tẻ về thôn này làng kia ở mấy huyện ngoại thành Hà Nội, Nam Định, Hà Nam… làm đường hoa đã tạo sự chú ý trong dư luận, song mấy ai nghĩ rằng phong trào làm đường hoa lại truyền lan, nở rộ nhanh đến thế. Hoa làm sang nhà đẹp cửa mỗi gia đình thì đã vốn xưa nay. Đến cái bờ rào quanh khuôn viên xưa toàn những tre mây, dứa, ô rô, dâm bụt, cúc tần cũng là chuyện của mỗi nhà. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” có ý vậy, nhưng bây giờ đường hoa trong thôn xóm, ven bờ mương, ngoài cánh đồng là việc làng, việc xã. Có phải “phú quý sinh lễ nghĩa”, sau khi có nhà cao cửa rộng, đường sá đàng hoàng, cái đói lùi xa thì người dân quê muốn làm đẹp mình? Nghĩ thế cũng được nhưng quan trọng hơn chính là ý thức cộng đồng ngàn xưa trỗi lên trong bối cảnh mới. Xây dựng nông thôn mới là việc làm không của riêng ai.

Ảnh minh họa. TTXVN.

Có gì đó khá bất ngờ là cho đến thời điểm này, tỉnh có phong trào làm đường hoa sôi động nhất lại là Hà Nam, nơi xưa kia là miền đất trũng, “chiêm khê mùa thối”, nghèo đói quanh năm. Mới đầu là một vài làng xã ở Duy Tiên, Kim Bảng bà con thấy hai bên đường xi măng còn chút đất để cỏ mọc thì trồng thử ít cây hoa dễ trồng như hoa mười giờ, hoa sam, dâm bụt. Tiếp đó là hội phụ nữ, hội cựu chiến binh… rồi Đảng bộ, chính quyền cùng vào cuộc nhân lên toàn xã, toàn huyện. Đến xuân năm nay thì việc làm đường hoa đã tràn ra toàn tỉnh. Ngoài việc cổ vũ, lập quy hoạch tạo nguồn giống cây hoa, tỉnh còn hỗ trợ 50% tiền mua giống hoa. Mục tiêu của Hà Nam là đến cuối năm 2018 này đường nông thôn trong toàn tỉnh sẽ phủ kín hoa.

Ở một địa phương khác có phong trào xây dựng nông thôn mới nói chung dẫn đầu của TP Hà Nội là huyện Đan Phượng, việc làm đường hoa cũng lan rộng trên nhiều thôn xã. Thậm chí ở đây đường hoa còn được đưa vào khẩu hiệu, mô hình, mục tiêu và phương châm bao quát để nâng cấp xây dựng nông thôn mới trở thành nông thôn mới kiểu mẫu: “Sản xuất phát triển, đường có hoa, nhà có số, hạ tầng kiên cố, cán bộ nâng tầm, nhân dân đồng thuận”.

Tháng Sáu này đi trên các con đường hoa ai cũng nhớ đến lời Chủ tịch Hồ Chí Minh mong mỏi về xây dựng “Đời sống mới” trong mỗi vùng quê hay chốn thị thành. Xây dựng nông thôn mới chính là thực hiện lời Người trong cuộc sống hôm nay. Và trên mỗi làng xóm nông thôn mới, mỗi đường hoa chúng ta đều có thể tự hào thưa với Bác rằng phong trào thi đua yêu nước Người phát động 70 năm trước đã hiện thực hóa thành niềm tin-sức mạnh đổi mới, nơi nhà nhà, người người vì quê hương đất nước.

Theo lời Người có “phát”, thì phải có “động” mọi phong trào phải có sự gắn bó, đồng thuận của chính quyền, đoàn thể và nhân dân, phải có mục tiêu thiết thực. Đường hoa nông thôn mới tuy chưa phải là việc khó trong muôn việc bộn bề hôm nay nhưng rõ ràng đã là một thực tế sinh động của ý Đảng lòng dân. Người dân chung tay trồng, chăm sóc đường hoa thì cũng có ý thức bảo vệ hoa, giữ gìn môi trường, làm đẹp cảnh quê, đẹp thêm tình làng nghĩa xóm và sẵn lòng tham gia mọi công việc của làng, của nước.

NGUYỄN MẠNH/QĐND