Hà Tĩnh rộn ràng khí thế XDNTM những ngày đầu xuân

Với quan điểm nông thôn mới chỉ có khởi đầu, không có kết thúc, ngay sau Tết Kỷ Hợi 2019, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã phát động ra quân xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, quyết tâm hoàn thành mục tiêu, khung kế hoạch đề ra.
tr2.jpg
Ngay những ngày đầu Xuân mới Kỷ Hợi 2019, người dân xã Thạch Lạc (Thạch Hà) đã sôi nổi tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đặt mục tiêu có thêm ít nhất 25 xã đạt chuẩn NTM

Ông Trần Huy Oánh, Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, phát huy đà thắng lợi trong XD NTM năm 2018, ngay từ đầu năm 2019, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện khung kế hoạch. Hà Tĩnh quyết tâm thực hiện toàn diện trên tất cả các tiêu chí, đi vào chiều sâu, bền vững, gắn với xây dựng đô thị văn minh, hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tập trung phát triển kinh tế nông thôn ở tất cả các lĩnh vực, ngành; cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng; phát huy cao các giá trị văn hóa...”.

Theo báo cáo của Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh, trong đợt ra quân XDNTM đầu năm 2019, các địa phương ở Hà Tĩnh đã giải tỏa 1.617km hành lang giao thông nông thôn, làm mới 10,63km đường GTNT (trong đó, huyện Thạch Hà đã ứng trước xi măng và làm được 4,59 km); nạo vét và sửa chữa được 2.654 km kênh mương các loại…Ngoài ra, một số địa phương đã triển khai xây dựng, nâng cấp các nhà văn hóa, khu thể thao thôn…

tr2a.jpg
Người dân xã Thạch Sơn (Thạch Hà) quyết tâm cán đích NTM cuối năm 2019.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao mừng Đảng, mừng Xuân. Thông qua các sinh hoạt giao lưu, gặp mặt này, cấp ủy, Ban Mặt trận từ thôn xóm, xã đã báo cáo kết quả XDNTM của địa phương, kêu gọi con em xa quê cùng chung tay hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng ...

Năm 2019, Hà Tĩnh đặt mục tiêu có thêm ít nhất 25 xã đạt chuẩn NTM; không còn xã dưới 12 tiêu chí; có ít nhất 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành phố Hà Tĩnh có 100% số xã đạt chuẩn NTM; có thêm ít nhất 75 khu dân cư NTM kiểu mẫu đạt chuẩn, 900 vườn mẫu đạt chuẩn.

Nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm

Với tinh thần “không ngủ quên, không thỏa mãn” với kết quả đạt được, ngay từ tháng đầu năm 2019, đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, huyện Thạch Hà đã tập trung chỉ đạo các địa phương phát động đợt thi đua cao điểm 90 ngày ra quân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo kinh nghiệm của Ban chỉ đạo NTM huyện Thạch Hà, sau khi mùa màng đã xong, đây là thời gian nông nhàn để huy động lực lượng tổ chức ra quân thực hiện XDNTM hiệu quả nhất. Quá trình thực hiện cần nêu cao vai trò của người đứng đầu, sự gương mẫu, tiên phong, nòng cốt của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Phải bám sát khung kế hoạch của xã, thôn để hoàn thiện các tiêu chí; cách làm phải phù hợp với từng địa phương…

tr2b.jpg
Bám cơ sở, lãnh đạo huyện Thạch Hà động viên và hướng dẫn người dân cách làm NTM hiệu quả.

Từ điểm xuất phát thấp, người dân Thạch Sơn (Thạch Hà) mang nặng suy nghĩ bằng lòng với hiện tại, chịu khổ chứ không chịu thay đổi. Mãi đến cuối năm 2018, xã mới tập trung “cắt đuôi” tư tưởng tự bằng lòng để khơi dậy khát vọng xây dựng quê hương đạt chuẩn NTM. “Cuộc tổng tiến công” tuyên truyền, vận động đã khơi dậy lòng tự trọng, tính tự ái của mỗi người dân. Ra quân từ đầu năm bằng tinh thần quyết tâm cao và lộ trình kế hoạch bài bản, xã Thạch Sơn đang vượt lên điểm xuất phát thấp để dồn sức hoàn thành nhiều phần việc, tạo đà đạt chuẩn vào cuối năm 2019.

“Khối lượng công việc vẫn còn lớn nên chặng đường đạt chuẩn NTM đối với Thạch Sơn vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, điều đáng quý là tinh thần, ý thức tự giác, đồng thuận của người dân rất cao. Theo kế hoạch, trong thời gian 90 ngày, toàn xã tập trung đẩy mạnh các phần việc như: Giải tỏa hành lang giao thông, mở rộng lòng đường, đổ lề đường, xây dựng bồn hoa, làm hàng rào xanh; dọn dẹp vệ sinh môi trường các trục đường; thực hiện phong trào nhà sạch, vườn đẹp…”, Chủ tịch xã Thạch Sơn Đặng Hữu Diệu cho biết.

Tập trung rà soát, đánh giá từng tiêu chí, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, phấn đấu đến quý II/2019 đưa 4 xã còn lại về đích NTM là nhiệm vụ quan trọng mà huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang tiến hành triển khai.

tr2c.jpg
Ngay từ những ngày đầu năm, người dân khắp các địa phương ở Hà Tĩnh rộn ràng khí thế ra quân XDNTM.

Trong 2 tháng đầu năm 2019, Đức Thọ đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, con em xa quê ủng hộ với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng hỗ trợ XDNTM. Địa phương đã phát quang, giải tỏa trên 100 km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; nạo vét, khơi thông dòng chảy, kênh mương được gần 440km; tu sửa trên 7km kênh mương cứng, 4 hồ đập, 9 trạm bơm, 19 cầu cống; với khoảng 31.000 ngày công được huy động.

Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm cho biết: Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Đức Thọ cũng như các địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm... Phấn đấu đến hết quý II/2019 đưa 4 xã còn lại (Đức Dũng, Đức An, Đức Thanh, Liên Minh) đạt chuẩn NTM. Đồng thời chỉ đạo 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 3 xã đạt NTM kiểu mẫu. Đến cuối năm 2019, cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM cấp huyện.

NTM đã đem đến cho người dân luồng không khí mới, tạo chuyển biến lớn, thu nhập cao cho từng hộ gia đình, quê hương Hà Tĩnh vươn dậy với dáng thanh tân như mầm xuân nở sáng mai này. Và trong náo nức lòng người, mùa xuân đến đang thắp những ngọn lửa tự hào, niềm nhiệt huyết, quyết tâm để Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh dồn sức quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch XDNTM.

Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn