Khởi sắc làng văn hóa ven đô Hà Tĩnh

Khởi sắc làng văn hóa ven đô Hà Tĩnh
Hơn 14 năm giữ vững danh hiệu làng văn hóa, thôn Liên Thanh, xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) vẫn đang tiếp nối hành trình làm đẹp quê hương với công cuộc xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Những con đường rộng thênh thang với hàng rào xanh mát mắt

Đến Liên Thanh, trước mắt chúng tôi là những con đường rộng thênh thang, không vương một chút rác bẩn, hai bên là hàng rào xanh với đủ các loài hoa chạy dài mướt mắt. Trong từng ngôi nhà, các vật dùng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ và được bao bọc giữa vườn rau trái xanh tươi. Trước từng cổng nhà là sắc hồng của giàn sử quân tử, giàn hoa giấy... Cả ngôi làng như một bức tranh làng quê hiện đại, thanh bình.

Bao quanh những ngôi nhà là vườn cây bốn mùa hoa trái

Anh Nguyễn Văn Hóa - công chức văn hóa xã Thạch Hạ phấn khởi cho biết: “Con em xa quê mỗi lần trở về là một lần thấy quê hương “khoác áo mới”, có người còn ngỡ ngàng không nhận ra bởi Liên Thanh đã thay đổi quá nhiều. Đặc biệt từ năm 2016 lại nay, khi phong trào chung sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của thôn bắt đầu”.

Năm 2016, sau khi “thông tư tưởng” trong mỗi hộ dân, thôn Liên Thanh bắt đầu với công cuộc chỉnh trang từ nhà ra ngõ. Công việc xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch vườn cây, sắp xếp vật dụng trong nhà được người dân sôi nổi thực hiện. Không chỉ thế, người dân còn sẵn sàng hiến đất, hiến cây để mở rộng đường; tự nguyện đóng góp ngày công để làm đẹp làng quê.

Cổng làng là niềm tự hào của mỗi người dân thôn Liên Thanh

Bà Lê Thị Hương - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Liên Thanh cho biết: “Năm 2016, khí thế xây dựng nông thôn mới rất sôi nổi, nhân dân trong thôn đã tích cực đóng góp, huy động nguồn lực từ con em xa quê, xây dựng cổng làng bề thế với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Từ đó đến nay, cổng làng đã trở thành biểu tượng đẹp của tinh thần đoàn kết, nét đẹp của thôn và cũng là niềm tự hào của bà con nhân dân”.

Từ thành công của việc xây dựng cổng làng, những năm sau đó, thôn tiếp tục các phần việc như cải tạo nhà văn hóa, làm bồn hoa cây cảnh, xây dựng sân bóng chuyền, tuyến đường mẫu từ cổng làng vào nhà văn hóa thôn, mua sắm thùng rác đặt tại các trục đường chính... Riêng đầu năm 2019, người dân Liên Thanh lại cùng nhau đóng góp gần 200 triệu đồng xây dựng công viên mini, mua sắm các dụng cụ thể dục thể thao...

Những dụng cụ thể thao được bà con trong thôn đóng góp kinh phí mua sắm.

Bí thư Chi bộ Lê Thị Hương vui mừng: “Đời sống vật chất và tinh thần người dân thôn Liên Thanh càng ngày càng được nâng cao. Cuối năm 2018, toàn thôn có 125/130 hộ dân đạt gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ hơn 96%), hơn 70% gia đình thể thao. Cả 5 tổ liên gia trong thôn đều xây dựng đội văn nghệ, đội bóng hùng mạnh, số hộ nghèo chỉ còn 3 hộ. Đến cuối năm 2019, thôn quyết tâm xóa nghèo bền vững”.

Dù một cọng rác nhỏ bắt gặp trên đường, bà con trong thôn Liên Thanh
cũng tự giác nhặt bỏ vào thùng đúng quy định.

“Điều khiến chúng tôi vui hơn đó là “đường đẹp, thôn vui, người đổi mới”. Bây giờ, cứ hễ đi trên đường, dù chỉ thấy một cọng rác nhỏ là bà con trong thôn cũng tự nhặt bỏ vào thùng đúng quy định. Không chỉ thế, bà con còn nhắc nhau cùng tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm” - bà Hương chia sẻ thêm.

Có thể thấy, đạt được danh hiệu làng văn hóa đã khó, thế nhưng, giữ vững danh hiệu còn khó hơn. Song điều khó ấy đã được cán bộ, nhân dân thôn Liên Thanh hóa giải. Đó cũng là nền tảng để Liên Thanh tiếp tục “vẽ” thêm những gam màu vừa tươi sáng, vừa hiện đại trên bức tranh làng quê của mình.

Theo: Thu Hà/baohatinh.vn