Khởi sắc những vùng quê

Thời gian qua, nhiều khu dân cư đã có sự chuyển biến rõ rệt về phát triển kinh tế - xã hội, người dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đóng góp xây dựng quê hương, trong đó có giáo xứ Vĩnh Phước (xã Cẩm Phúc, huyện Cẩm Xuyên) và thôn Yên Lạc (xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà).
Giáo dân thôn 7, xã Cẩm Phúc tham gia xây dựng rãnh thoát nước

Giáo xứ Vĩnh Phước

Thôn 6 và thôn 7 xã Cẩm Phúc là hai thôn giáo toàn tòng, hợp thành giáo xứ Vĩnh Phước, gồm các họ đạo: Cồn Cao, Thịnh Đức, Quảng Đa, Trị Sở.

Theo báo cáo, bà con giáo dân nơi đây đều chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, “sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, sau khi có công bố môi trường biển trở lại an toàn sau sự cố, tất cả bà con ngư dân đã vươn khơi bám biển; các hộ nuôi tôm, cá lồng bè tiếp tục trở lại nuôi bình thường. Nhiều hộ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; năng động, nhạy bén xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh cho thu nhập khá, tiêu biểu là hộ gia đình ông Minh Hồng, ông Khuê, ông Đạo (thôn 6), ông Trọng (thôn 7) có thu nhập 120 - 200 triệu đồng/hộ/năm; tổ xây dựng của ông Châu Toàn giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động; tổ sản xuất đồ mộc của ông Quế - Trùm họ Thịnh Đức và ông Hướng Niềm (thôn 6), mỗi tổ giải quyết việc làm cho 04 lao động, thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng…

Bà con giáo dân tích cực đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng giao thông, thủy lợi theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", trong năm 2017 xây dựng được 200m đường bê tông nội đồng, 400m kênh mương bê tông, 1600m rãnh thoát nước. Đến nay, các tuyến đường ở hai thôn đều được bê tông hóa, có rãnh thoát nước, 2/3 các tuyến đường có điện chiếu sáng.

Về văn hóa - xã hội, 100% con em đồng bào theo đạo Thiên chúa trong độ tuổi đến trường, không có tình trạng bỏ học giữa chừng, nhiều em đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Nhiều người dân thường xuyên luyện tập thể thao. Hội đồng mục vụ giáo xứ, Ban hành giáo các họ đạo thường xuyên tổ chức giao hữu bóng đá, bóng chuyền tạo không khí vui tươi. Việc tổ chức tang lễ, cưới hỏi không phô trương, lãng phí, cơ bản thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Các ban hành giáo, các họ đạo quyên góp, hỗ trợ  gia đình khó khăn xây dựng nhà ở, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hai do bão số 10 gây ra…

Các thôn đều thành lập chi bộ, chi hội, chi đoàn (Chi bộ 6 có 07 đảng viên, Chi bộ 7 có 06 đảng viên). Hội viên, đoàn viên tích cực tham gia sinh hoạt, tiêu biểu như Câu lạc bộ “Sống tốt đời, đẹp đạo” của anh Trần Văn Châu (Chi đoàn Thanh niên thôn 7) đã vận động đoàn viên thanh niên góp công, của xây dựng đường điện thắp sáng đường quê, xây dựng đoạn đường thanh niên tự quản; ông Đàm, ông Xuân (thôn 7) là những gương sáng hội viên Hội Cựu chiến binh giáo dân về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bà con giáo dân tự giác tham gia đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội. Nhiều cán bộ chi hội không quản khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, như chị Xuân, chị Chúc (Chi hội Phụ nữ thôn 6); chị Tuyết Hải, chị Lan (Chi hội Phụ nữ thôn 7). Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân hai thôn đã cùng các thôn khác góp phần cùng Đảng ủy, chính quyền xã Cẩm Phúc hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới năm 2017.

Có được kết quả trên là do Đảng ủy xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền có sự phối hợp nhuần nhuyễn với Hội đồng mục vụ giáo xứ, ban hành giáo các họ để động viên con chiên “sống tốt đời, đẹp đạo”; thường xuyên nắm tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào Công giáo để có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong nhân dân.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền tiếp tục động viên, kêu gọi đồng bào Công giáo xã nhà phấn đấu xây dựng thành công một đến hai khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2018, phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020 theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra.

Thôn Yên Lạc

Người dân thôn Yên Lạc dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân năm 2017

Thôn Yên Lạc hình thành từ đầu năm 2017, trên cơ sở sáp nhập hai thôn Hòa Yên và Hòa Lạc, gồm 325 hộ dân, 1.300 nhân khẩu, trong đó có 240 hộ theo đạo Thiên chúa. Các hộ dân theo đạo và không theo đạo ở xen kẽ song luôn đoàn kết, đồng thuận triển khai các phong trào, các cuộc vận động do cấp trên phát động, đặc biệt là nỗ lực, góp phần hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới của xã trong năm năm 2017.

Hàng tuần, hàng tháng, các thôn, các tổ liên gia đều huy động nhân dân ra quân làm đường, làm rãnh thoát nước… Có 40 hộ hiến hàng trăm m đất, phá dỡ hàng trăm mét tường rào và nhiều cây cối, công trình khác để mở rộng đường trong thôn; đóng góp ngày công hoàn thành 452m kênh mương bê tông, rãnh thoát nước khu dân cư, 2.000 m bồn hoa, hàng rào xanh, xây dựng nhà văn hóa trị giá trên 600 triệu đồng...

Trong phát triển kinh tế, Chi bộ chỉ đạo Ban Cán sự, Ban Công tác mặt trận thôn bám sát kế hoạch của xã, vận động nhân dân đa dạng hóa các ngành, nghề để nâng cao thu nhập. Tận dụng lợi thế của tỉnh lộ 27 đi qua, 30 hộ dân xây dựng ki-ốt kinh doanh các dịch vụ; thôn có số người đi xuất khẩu lao động đứng đầu xã với 40 người. Cùng với trồng lúa, rau màu các loại, thôn đã đề xuất cho chuyển đổi một số diện tích thấp trũng sang nuôi trồng thủy sản, đã thành lập 01 hợp tác xã nuôi trồng thủy sản với 07 hộ tham gia, có quy mô trên 3ha, thu nhập 400 - 500 triệu/năm…

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi ý thức của người dân, củng cố mối đoàn kết lương - giáo. Nhân dân đóng góp ngày công, kinh phí cùng hỗ trợ của cấp trên đã làm nhà ở cho 04 hộ nghèo trị giá mỗi nhà 30 triệu đồng. Địa bàn dân cư đông, có nhiều loại hình dịch vụ nhưng tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Thôn Yên Lạc những ngày này, người dân đón một Lễ Nô-en an lành, hạnh phúc, tiếp tục đoàn kết, gắn bó, chung sức xây dựng quê hương.

Theo Phan Thị Hương - Dương Trí Thức/hatinh.dcs.vn