Muốn nói cho dân tin, phải làm cho dân thấy

Muốn nói cho dân tin, phải làm cho dân thấy
Năng nổ, nhiệt tình, luôn tiên phong trong mọi phong trào nên ông Lê Mạnh Danh (SN 1963) - Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Đức Bồng (Vũ Quang, Hà Tĩnh) được đánh giá là một điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ.

muon noi cho dan tin phai lam cho dan thay

Không chỉ là một bí thư chi bộ năng nổ, nhiệt tình, ông Lê Mạnh Danh còn gương mẫu đi đầu trong làm kinh tế vườn đồi

Năm 20 tuổi, ông Danh tình nguyện lên đường nhập ngũ và cống hiến trong quân đội 10 năm tại một đơn vị pháo binh. Phục viên trở về quê hương, ông xây dựng gia đình, chăm lo phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương. Năm 2015, ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 3. Đây vừa là niềm vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề bởi xã Đức Bồng bắt tay xây dựng NTM.

Khi thực hiện xây dựng NTM, khó khăn nhất của thôn 3 chính là thay đổi tư duy, cách nghĩ của mỗi người dân và phải làm thế nào để họ nhận thức được xây dựng NTM là lấy sức dân xây dựng cho dân, người dân là chủ thể. Việc phải làm thế nào để người dân bắt nhịp, ủng hộ, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào này đã khiến ông nặng lòng, trăn trở. Và để làm được điều đó, ông đã gương mẫu đi đầu trong xóa bỏ vườn tạp để xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang vườn nhà, hiến đất, hiến cây, mở rộng nền đường, chăm lo phát triển kinh tế... Qua đó, ông đã chứng minh được cho nhân dân thấy, xây dựng NTM không phải là việc gì quá khó, quá xa vời nếu tất cả đều quyết tâm, có trách nhiệm.

Để đưa phong trào thôn dẫn đầu toàn xã, ông cùng với chi bộ, các thành viên ban mặt trận đánh giá, rà soát, xây dựng phương hướng và vận động, đôn đốc nhân dân chung tay, huy động nguồn lực để cụ thể hóa từng tiêu chí. Điển hình như trong năm 2017, nhân dân toàn thôn đã đóng góp được hơn 110 triệu đồng để xây dựng khuôn viên, hàng rào, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp hàng ngàn ngày công, nguyên vật liệu để làm 300m đường cứng bê tông, 1,3 km đường điện thắp sáng làng quê, chỉnh trang 125 nhà ở dân cư...

Đặc biệt, ông đã định hướng và giúp nhân dân trong thôn nắm rõ lợi thế của vùng để thay đổi cách nghĩ, cách làm, đầu tư phát triển kinh tế theo hướng đa dạng, phong phú, từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM. Nhờ vậy, trong tổng số 145 hộ trong thôn thì đã có 45 hộ tham gia kinh doanh buôn bán, làm nghề mộc, vận tải, xay xát... với doanh thu đạt từ 200 - 400 triệu đồng mỗi năm. Cùng với sản xuất rau màu, thôn còn có 10 hộ phát triển kinh tế vườn đồi, trồng từ 200 - 1.000 gốc cây ăn quả các loại. Hiện nay, bình quân thu nhập đầu người của thôn thuộc diện cao nhất toàn xã với mức gần 40 triệu đồng/năm.

Ông Tô Minh Hoài - Bí thư Đảng ủy xã Đức Bồng đánh giá: Không chỉ thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, ông Lê Mạnh Danh còn là người bí thư chi bộ trách nhiệm, uy tín và gần gũi. Mấy năm gần đây, 100% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và cá nhân ông nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo: Phương Thảo/baohatinh.vn