Nông thôn mới rộn ràng trên mọi miền quê Hà Tĩnh

Nông thôn mới rộn ràng trên mọi miền quê Hà Tĩnh
Bám sát đường găng tiến độ, kịp thời xử lý các đầu việc còn lại trong chặng nước rút đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), về Hà Tĩnh những ngày này, ai nấy đều cảm nhận được không khí phấn khởi, tất bật chuẩn bị đón “quả ngọt” hiện hữu trên mọi miền quê.
tr13.jpg
Không khí xây dựng NTM rộn ràng khắp các miền quê ở Hà Tĩnh.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Ông Lê Văn Trọng, Phó chánh văn phòng NTM huyện Kỳ Anh, cho biết: Khi ý Đảng, lòng Dân hòa quyện, người dân vào cuộc, đổi mới phương thức cách thức tổ chức thực hiện thì NTM ở Kỳ Anh đã có nhiều khởi sắc trong năm 2018.

Với 17 tiêu chí đã nắm chắc trong tay, các tiêu chí còn lại đều đạt 80 - 90% khối lượng, xã Kỳ Tiến (thị xã Kỳ Anh) đã vượt qua  thời điểm khó khăn nhất và đang dồn sức để tiến nhanh về đích.

Có mặt tại UBND xã, chúng tôi cảm nhận được sự tất bật của đơn vị thi công khi đang nâng cấp, sửa chữa lại sân trụ sở UBND đạt chuẩn theo quy định. Đón chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Long cho biết: “Nếu thời tiết thuận lợi, vài ngày nữa, chúng tôi sẽ lát gạch block và trồng cây xanh, vườn hoa xung quanh sân vận động. Lao động vất vả nhưng vui, bà con đoàn kết và nỗ lực để đạt chuẩn NTM đúng hẹn”.

Theo lãnh đạo địa phương, nét nổi bật trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua của Kỳ Tiến là Đảng bộ, chính quyền các cấp của xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân hiểu rõ hơn nội dung, mục đích, ý nghĩa về chủ trương xây dựng NTM, cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này, từ đó giúp cho quê hương Kỳ Tiến đổi thay từng ngày.

Đến thôn Hoàng Diệu, trên tuyến đường bê-tông rộng 4,5m chạy dài từ đầu đến cuối thôn, hai bên đường được người dân chăm chút bằng những luống hoa nhiều màu sắc, bởi theo người dân thì việc chăm sóc cảnh quan môi trường cũng là một trong những tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM.

Ông Nguyễn Đình Minh, ở thôn Hoàng Diệu, chia sẻ: “Nghe nói xã sắp đạt chuẩn NTM nên người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Giờ có đường bê-tông sạch sẽ, đi lại thuận tiện thì việc làm thêm hàng rào, trồng mấy luống hoa vừa làm đẹp cho mỗi nhà, vừa đẹp thêm thôn quê nên ai nấy đều hào hứng”.

Ấn tượng nhất là nhà văn hóa thôn được chính quyền và người dân chung tay xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đây là thành quả sau hơn 4 tháng lao động đóng góp sức người, sức của của cán bộ, nhân dân, con em xa quê.

Ông Dương Quốc Thạch, Bí thư chi bộ thôn Hoàng Diệu,  cho biết: “Ở đây, chúng tôi phát huy tinh thần nêu gương. Nghĩa là cán bộ, đảng viên làm trước rồi vận động quần chúng nhân dân làm theo. Để đưa xã đạt chuẩn NTM, từ đầu năm đến nay, số ngày công mà nhân dân đóng góp không đếm xuể. Đặc biệt từ cuối tháng 9 đến nay, sau khi mùa màng xong xuôi, bà con lại tập trung xây dựng NTM.

tr13b.jpg
Nhà văn hóa thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến (Kỳ Anh) được xây dựng khang trang.

Điều đáng mừng là, mặc dù khối lượng công việc lớn, nguồn kinh phí nhiều nhưng nhờ có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân với phương châm làm NTM là dựa vào sức dân, mọi người dân đều tập trung hiến đất, hiến cây, hiến công để triển khai thực hiện đúng lộ trình và đảm bảo hiệu quả”.

Nỗ lực bám đường găng tiến độ

Về các địa phương huyện Thạch Hà những ngày này, không khí  khẩn trương chuẩn bị cho việc đạt chuẩn NTM hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Ông Lê Minh Sơn, Phó chánh văn phòng điều phối NTM huyện Thạch Hà,  cho biết: Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 8 xã về đích NTM. Đến thời điểm này, kết quả đạt được khá tốt, khối lượng công việc các tiêu chí chưa hoàn thành còn không nhiều và đang được gấp rút thực hiện, việc hoàn thành mục tiêu vào cuối năm là khả thi. Chúng tôi chỉ đạo các địa phương bám sát đường găng tiến độ, kịp thời xử lý các đầu việc, tình huống.

Thạch Điền là một trong 8 xã được huyện lựa chọn về đích cuối năm nay. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, chính quyền và nhân dân đã vào cuộc không ngừng nghỉ. Bên cạnh đó, được cấp trên luôn quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ nên đến nay xã đã hoàn thành 14 tiêu chí, các tiêu chí còn lại có mức độ hoàn thành từ 80% trở lên.

“Thạch Điền xây dựng NTM với nhiều thuận lợi khi có sự đồng tình, thống nhất từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến mỗi người dân. Dẫu rằng còn không ít khó khăn nhưng với kết quả đạt được và sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, tin tưởng rằng, xã sẽ hoàn thành 20 tiêu chí NTM trong thời gian sớm nhất để đạt chuẩn vào cuối năm 2018”,ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thạch Điền khẳng định.

Chọn điểm nhấn tăng tốc

Là địa phương được chọn là huyện NTM đầu tiên của Hà Tĩnh năm 2018, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền vận động, Nghi Xuân cũng đã có nhiều cách làm linh hoạt, đặc biệt là chọn đúng điểm nhấn để tăng tốc, biết cách “biến không thành có”, nỗ lực cán đích.

tr13a.jpg
Không khí xây dựng NTM rộn ràng khắp các miền quê ở Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, cho biết, đối với 3 xã còn lại Xuân Trường, Cương Gián, Xuân Hội đến nay đã hoàn thành 20/20 tiêu chí. Giai đoạn nước rút để huyện đạt chuẩn khó khăn nhất hiện nay là tiêu chí giao thông và kinh phí nhưng hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây đã và đang làm tất cả, quyết tâm gặt hái “quả ngọt” vào cuối năm 2018.

“Các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 thực hiện phong trào trong điều kiện khó khăn hơn, tuy nhiên, bằng nhiều cách làm sáng tạo, huy động nguồn lực, nhiều địa phương đã hoàn thành các tiêu chí, nội dung khó như các huyện Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân. Tập trung lớn, nỗ lực cao sẽ tạo ra nhiều dấu ấn đậm nét. Ngược lại, lực cản sẽ không ít với những địa phương nếu sự vào cuộc không quyết liệt, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo không rõ nét trong giai đoạn nước rút hiện nay.

Việc thẩm định các xã đạt chuẩn năm nay, Ban chỉ đạo NTM Hà Tĩnh vẫn thống nhất quan điểm không nợ tiêu chí, không có nợ đọng, các tiêu chí đạt chuẩn có độ bền vững cao, làm đến đâu chắc đến đó. Đó cũng là nền tảng vững chãi cho phong trào xây dựng NTM ở Hà Tĩnh ngày càng bền vững và phát triển,” ông Trần Huy Oánh, Chánh văn phòng điều phối NTM Hà Tĩnh, nhấn mạnh.

Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn