Nữ Trưởng thôn Phong Giang gương mẫu, tâm huyết

Nữ Trưởng thôn Phong Giang gương mẫu, tâm huyết
Nhiệt tình, xông xáo, tâm huyết, gương mẫu đi đầu trong công việc của thôn, hoàn thành tốt nhiệm vụ và được người dân tin tưởng, quý mến, đó là những nhận xét về bà Trần Thị Lành (55 tuổi), Trưởng thôn Phong Giang, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Bà Trần Thị Lành giới thiệu với Đoàn Văn phòng NTM tỉnh khi đến tham quan thôn Phong Giang

Bà Lành có 25 năm tham gia công tác ở địa phương, từng là ủy viên UBMTTQ huyện Nghi Xuân, đại biểu HĐND xã Tiên Điền các khóa 18, 19, 20. Năm 2011, bà được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Phong Giang. Với tác phong nhanh nhẹn và quan tâm đến cuộc sống của từng hộ dân, bà luôn được người dân yêu mến, kính trọng.

Năm 2015, thôn Phong Giang được xã Tiên Điền chọn làm điểm xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, với điểm xuất phát còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động; mức huy động từ người dân chưa cao. So tiêu chí quy định thì tỷ lệ vườn tạp, công trình phụ trợ, chuồng trại chăn nuôi chưa hợp vệ sinh còn nhiều, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo…

Bà Lành hướng dẫn cho bà con trong thôn về cách xây dựng vườn mẫu

Xác định xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài, gắn phát triển kinh tế-xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, ngay từ khi bắt đầu, bà Lành cùng với Ban Phát triển thôn Phong Giang đã xác định được vai trò nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng thôn thành Khu dân cư mẫu của xã Tiên Điền. Với vai trò là trưởng thôn, bà Lành luôn gần gũi, tìm hiểu những vấn đề bà con đang phải đối mặt trong quá trình sản xuất và đời sống để đặt rõ mục tiêu nội dung cụ thể cần làm công tác lập kế hoạch chi tiết sao cho phù hợp với tình hình thực tế, tuyên truyền nhằm làm chuyển biến tư duy, nhận thức cách nghĩ, cách làm của người dân, phương thức tổ chức sản xuất, tăng thu nhập như cải tạo vườn tạp, quy hoạch vườn, trồng cây có hiệu quả kinh tế. Là trưởng thôn, bà phải tổ chức các đợt ra quân vệ sinh môi trường, xóa bỏ hàng rào bê tông, xây dựng hàng rào xanh tạo thành thói quen, thành phong trào cho các hộ dân… Không chỉ vận động, thuyết phục nhân dân bằng lời nói, bà Lành và các cán bộ trong thôn luôn nêu cao tính gương mẫu, nhất quán trong nói và làm, mọi công việc chung đều được bà đưa ra bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý, từ đó tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

Trưởng thôn Trần Thị Lành chăm sóc vườn cây cảnh trong khuôn viên nhà văn hóa thôn

Bà Lành chia sẻ: “Thôn Phong Giang được sáp nhập từ 2 đơn vị Tiên Phong và Tiên Giang vào năm 2012, với địa bàn dài 1km, có diện tích tự nhiên 41 ha; hiện có 184 hộ, 720 nhân khẩu. Được bà con tin tưởng, tôi luôn tâm niệm, phải là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đến với cấp ủy, chính quyền. Những việc có lợi cho dân thì phải cố gắng làm thật tốt để dân hiểu, dân tin và dân làm theo. Là Trưởng thôn, trước hết mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, thì lời nói của mình mới có trọng lượng”.

Trong quá trình vận động, bà thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm sâu”. Đối với những gia đình còn băn khoăn, chưa đồng tình, bà tìm cách tiếp cận và đến gặp gỡ nhiều lần để phân tích làm cho bà con hiểu, ủng hộ. Bên cạnh đó, bà Lành cùng với Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý nông thôn mới của thôn phân công, giao nhiệm vụ trực tiếp cho các chi hội như vườn hộ và công trình chăn nuôi cho Chi hội nông dân phụ trách. Việc xây dựng bồn hoa cây cảnh, cắt tỉa bờ rào bằng cây xanh do Chi đoàn thanh niên đảm nhận. Hệ thống đường điện chiếu sáng giao Chi hội Cựu chiến binh; công tác vệ sinh môi trường giao Chi hội phụ nữ… tuy đã phân công rõ ràng, song bà Lành đều có mặt thường xuyên, nhắc nhở, động viên mọi người và chung tay làm. Với sự chỉ huy nỗ lực của bà Lành, sự nỗ lực của bà con, năm 2016, thôn Phong Giang đã được công nhận đạt chuẩn Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh, trở thành điểm tham quan hấp dẫn của nhiều du khách, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, thôn quê ngày càng khởi sắc.

Bộ tranh bích họa nói về Truyện Kiều trên tường dẫn vào khu dân cư kiểu mẫu Phong Giang

Chủ tịch UBND xã Tiên Điền, Phạm Ngự Bình cho biết: “Bà Trần Thị Lành là một Trưởng thôn uy tín, tâm huyết, có trách nhiệm với công việc, được nhân dân tin tưởng, quý mến. Bà thực sự là tấm gương sáng trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương”.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, nữ trưởng thôn Trần Thị Lành đã được tỉnh, huyện… tặng nhiều bằng khen, giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM, phong trào xây dựng gia đình làng văn hóa, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Bà là một tấm gương tiêu biểu về tính gương mẫu, lòng nhiệt thành trong công việc và sự tâm huyết với phong trào xây dựng NTM ở địa phương./.

Theo Trần Phong/congluan.vn