Đoàn công tác Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Bình tham quan khu dân cư nông thôn mới tại Hà Tĩnh

Đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Nam Trà xã Hương Trà (Hương Khê)

Đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Nam Trà xã Hương Trà (Hương Khê)

Trong 3 ngày (11-13/5), Đoàn công tác Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Ninh Bình do đồng chí Đinh Ngọc Hà, TUV, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, UV Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn; dự làm việc với Đoàn có đại diện các Sở, ngành liên quan.

Trong thời gian tại Hà Tĩnh Đoàn công tác Ban chỉ đạo NTM tỉnh Ninh Bình đã tham quan một số khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại các thôn: Hà Thanh, xã Tượng Sơn (Thạch Hà), Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê), Sơn Bình, xã Thượng Lộc (Can Lộc), thôn Phong Giang, xã Tiên Điền và trang trại ông Lê Văn Bình xã Xuân Mỹ (Nghi Xuân).

Đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Nam Trà xã Hương Trà (Hương Khê)

Chia sẻ tình hình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM cùng với những cách làm cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định: Kết quả xây dựng NTM của Hà Tĩnh mới đạt được một số kết quả bước đầu, tuy nhiên, điều đáng mừng là Chương trình này đã từng bước đi vào chiều sâu.

Từ chỗ xuất phát điểm thấp, đến cuối năm 2017, Hà Tĩnh đã có 115 xã đạt chuẩn, chiếm hơn 50% số xã trong toàn tỉnh và đã đạt bình quân 15,1 tiêu chí/xã. Đặc biệt, tiêu chí số 20 (xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu của riêng Hà Tĩnh), đã tạo nên được nhiều vùng quê trù phú xanh, sạch, đẹp thể hiện vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn, nhận được sự trao đổi, chia sẻ của các tỉnh bạn để Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM một cách thực chất, bền vững.

Một số hình ảnh Đoàn tham quan, làm việc tại Hà Tĩnh



Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh với đoàn công tác tỉnh Ninh Bình.



TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình - Đinh Ngọc Hà cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm
của Hà Tĩnh trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện xây dựng khu dân cư NTM


Đoàn tham quan khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn (Thạch Hà)



Tham quan vườn mẫu hộ ông Phan Thanh Trường, thôn Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê)



Tham quan vườn mẫu hộ ông Bùi Bồi, thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc (Can Lộc)



Đoàn dâng hương tại Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du  



Tham quan thôn Phong Giang, xã Tiên Điền (Nghi Xuân)



Trao đổi với hộ ông Phạm Vĩnh Thắng, thôn Phong Giang, xã  Tiên Điền (Nghi Xuân)



Đoàn nghe những làn điệu dân ca ví giặm do CLB văn nghệ thôn Phong Giang biểu diễn 
 
Tham quan Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại xã Tượng Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình Đinh Ngọc Hà đánh giá: Hà Tĩnh đạt nhiều thành tích nổi bật về xây dựng NTM với cách làm hay, sáng tạo. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã sáng tạo thực hiện tiêu chí 20, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn, làng xóm, và thay đổi rõ nét nhận thức của người dân, củng cố thêm tính bền vững của các xã sau đạt chuẩn, đây là những bài học quý báu để tỉnh Ninh Bình áp dụng trong thực tiễn tại địa phương.

Tiếp đó, Đoàn tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu tại các thôn: Nam Trà, xã Hương Trà (Hương Khê), Sơn Bình, xã Thượng Lộc (Can Lộc), Phong Giang, xã Tiên Điền và mô hình trang trại tổng hợp ông Lê Văn Bình, xã Xuân Mỹ. Tại các điểm tham quan đoàn đã được Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh, Lãnh đạo các huyện, xã và thôn chia sẻ phương pháp cách làm, kết quả, kinh nghiệm trong xây dựng NTM, huy động nguồn lực, đặc biệt quá trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, mô hình du lịch tại gia (Homstay), mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trải nghiệm làm người nông dân xưa và nay. Từ những kết quả của Hà Tĩnh đã tạo nên những vùng quê “Trù phú, an lành”, trở thành những điểm tham quan học tập kinh nghiệm cho các du khách trong và ngoài nước.

Qua tham quan thực tế, trao đổi với Lãnh đạo huyện, xã và người dân tại các điểm đến, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình Đinh Ngọc Hà cho rằng kết quả, phương pháp cách làm của Hà Tĩnh là bài học kinh nghiệm để Đoàn công tác tỉnh Ninh Bình triển khai thực hiện trong thời gian tới./.

Ngô Thắng