"Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà"

"Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà"
Từ khẩu hiệu tuyên truyền này, nhân dân xã Hương Trà (Hương Khê, Hà Tĩnh) đã giải được bài toán quan trọng về môi trường, phát huy hiệu quả HTX, hướng tới xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2018.

“Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà”Những tuyến đường xanh, mát và sạch đẹp tại Hương Trà.

Quá trình triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trong khi các xã khác còn gặp nhiều khó khăn, nhất là môi trường thì Hương Trà lại xử lý dứt điểm, tận gốc bài toàn này. Ông Phan Thế Hòa - Chủ tịch UBND xã Hương Trà hồ hởi: "Giờ mời các chú đi một vòng trong các thôn sẽ thấy không bao giờ có tình trạng rác để ở ven đường chứ đừng nói đến vứt rác bữa bãi, ngổn ngang".

Tại các thôn Nam Trà, Tiền Phong, Tân Trà, Đông Trà..., các tuyến đường đều sạch sẽ, xanh mát, 2 bên lề đường không hề có rác, trước cổng nhà dân không có các bao đựng rác để lộn xộn, ứ đọng. Thậm chí, dọc tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua Hương Trà cũng luôn được địa phương dọn sạch sẽ, bao gồm các loại rác do người tham gia giao thông gây ra.

“Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà”Người dân trong xã luôn có ý thức cao trong việc thu gom, phân loại rác

Cụ Trương Thị Nhị (thôn Nam Trà) chia sẻ: "Cứ sáng sớm, không mưa gió là người già và người trung niên đều ra đường để quét dọn sân, nhà và đường sá. Việc vứt rác ra đường thì lại càng không. Giờ người dân ở đây thành nếp rồi, chỉ cần một người vứt ra là sẽ bị những người khác lên tiếng".

Được biết, HTX Môi trường Hương Trà mỗi tuần thu gom 4 lần tại các hộ gia đình. Khi chưa đến ngày, đến giờ thu gom là các hộ dân không đưa ra để ngoài đường.

“Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà”Trong mỗi hộ gia đình luôn có 2 đến 3 thùng, túi rác để bà con phân loại rác

Đặc biệt, bà con nhân dân Hương Trà còn có ý thức tự phân loại rác, loại nào rác thải hữu cơ thì cho vào một túi riêng, loại nào chất thải rắn, khó tiêu hủy thì cho vào một túi riêng để HTX môi trường tiết kiệm thời gian, công sức trong xử lý.

Theo Chủ tịch UBND xã Phan Thế Hòa, cốt lõi nhất trong thực hiện tiêu chí môi trường ở Hương Trà là ý thức của người dân. Khi bắt đầu triển khai, xã tổ chức nhiều đợt quán triệt, tuyên truyền cho người dân. Sau đó tiến hành xây dựng các gương điển hình trong thực hiện tốt việc thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh môi trường trong cán bộ, đảng viên, tổ liên gia, các cụ cao tuổi.

“Vứt rác ra đường, không phải là người dân Hương Trà”Từ khẩu hiệu của xã, các thôn đã xây dựng lại khẩu hiệu của thôn mình

Được biết, trong quá trình triển khai tuyên truyền vận động, những hộ dân nào chưa vào cuộc, chính quyền xã đã lập danh sách riêng có các giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở riêng.

"Nổi bật nhất là chúng tôi đã xây dựng câu khẩu hiệu "Vứt rác ra đường không phải là người dân Hương Trà". Đây là câu khẩu hiệu đánh vào lòng tự trọng của bà con nên ai cũng tự giác chấp hành. Trên cơ sở câu khẩu hiệu này, các thôn xây dựng thành câu khẩu hiệu cho riêng thôn mình treo ở các tuyến đường. Ví như ở thôn Nam Trà thì câu khẩu hiệu: "Vứt rác ra đường không phải là người dân thôn Nam Trà" - Chủ tịch UBND xã Phan Thế Hòa cho biết thêm.

Cách làm của cấp ủy, chính quyền, người dân Hương Trà giúp môi trường nông thôn nơi đây sạch sẽ và càng có ý nghĩa trong bối cảnh huyện Hương Khê đang loay hoay với việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác.

Theo Phúc Quang/baohatinh.vn