XDNTM ở Hà Tĩnh: Giá trị mới, dấu ấn mới

XDNTM ở Hà Tĩnh: Giá trị mới, dấu ấn mới
Nằm trên dải đất miền Trung, Hà Tĩnh luôn phải gồng mình chống đỡ nắng hạn và bão lũ nặng nề.
tr2.jpg

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Hương Mỹ, xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Từ miền quê nghèo, song với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Hà Tĩnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, trở thành điểm sáng của cả nước về phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tạo nên nhiều giá trị mới, nhiều dấu ấn mới.

Người dân là chủ thể

Nhân dân Hà Tĩnh chủ yếu “dĩ nông vi bản” (lấy nghề nông làm gốc), từ sự chắt chiu, lam lũ, họ đã biết phát huy những giá trị cốt lõi của địa phương, phát triển kinh tế, xã hội dựa trên các nền giá trị văn hóa, truyền thống. Chương trình XDNTM là cơ hội để người dân Hà Tĩnh trở thành chủ thể tự làm thay đổi cuộc sống, sự hưởng thụ về kinh tế và văn hóa, nâng tầm giá trị của môi trường sống. Đây là cốt lõi mà NTM Hà Tĩnh mang lại cho người nông dân.

tr2a.jpg
Hà Tĩnh trở thành điểm sáng, địa chỉ đến tham quan, học hỏi của cả nước về xây dựng Nông thôn mới.

Nếu một lần về Hà Tĩnh, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được những giá trị mới mẻ mà NTM mang lại. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị văn hóa, du lịch và kinh tế tại chính các làng quê, để rồi khắp mỗi ngõ xóm hôm nay đã nhiều hơn những ánh mắt và nụ cười hân hoan cùng những màu xanh của sự trù phú, an lành, “món quà” rất riêng của Hà Tĩnh.

Về Hà Tĩnh hôm nay, ngoài chiêm ngưỡng nhiều địa danh văn hóa lịch sử nổi tiếng, còn là những mô hình kinh tế mới, nhiều khu dân cư giàu đẹp, yên bình mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Đây là minh chứng cho sự chỉ đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, là sự phát huy và gắn kết nội lực trong nhân dân, đưa nhân dân thành chủ thể sáng tạo trong việc thúc đẩy tiến độ XDNTM, đưa công nghệ cao vào sản xuất, tạo ra những giá trị mới, sản phẩm mới trong nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế nhanh, mạnh và theo hướng bền vững.

tr2b.jpg
Xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh với nhiều mô hình cho thu nhập cao, đời sống người dân được nâng cao.

“Khoác lên mình màu áo mới”

Sau nhiều năm kiên trì kiến tạo, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả khởi sắc: Mạng lưới giao thông được mở rộng, cảnh quan môi trường sạch, đẹp; tình làng nghĩa xóm gắn kết keo sơn; các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy; đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên tầm cao mới, những miền quê lam lũ nay trở thành những miền quê văn minh, hiện đại để rồi ai đi xa cũng muốn về, du khách một lần dừng chân sẽ nhớ mãi.

tr2c.jpg
Nông thôn mới đã mang lại diện mạo mới cho thôn Trung Vân, xã Xuân Hải, Nghi Xuân.

NTM Hà Tĩnh đã đem đến cho người dân luồng sinh khí mới, tạo chuyển biến lớn, nâng cao thu nhập cho từng hộ gia đình, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế doanh thu hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đặc biệt, tiêu chí 20, khu dân cư mẫu - vườn mẫu, cách làm sáng tạo của Hà Tĩnh, đã thực sự trở thành “nét đặc trưng” rất riêng, tạo sự hài lòng cao trong mỗi người dân.

tr2d.jpg
Nông thôn mới Hà Tĩnh tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa hiện đại nhưng vẫn giữ được hồn quê, tình người.

Vườn mẫu ở Hà Tĩnh được quy hoạch bài bản, đồng bộ, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất. Không những đưa lại nguồn lợi kinh tế, mà còn tạo nên cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng tầm diện mạo NTM tiên tiến, hiện đại, vừa giữ được hồn quê, tình người, vừa nâng đời sống dân sinh ngày thêm no ấm.

tr2e.jpg
Về Hà Tĩnh hôm nay, đã có nhiều hơn ánh mắt và nụ cười hân hoan cùng những màu xanh của sự trù phú, an lành, tạo nên giá trị mới trong những miền quê nông thôn mới.

 

Ông Tăng Minh Lộc, nguyên Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương, nhận xét: Với đặc thù là tỉnh nghèo, những ngày đầu XDNTM ở Hà Tĩnh rất khó khăn, song bây giờ, khi trở lại, tôi thật sự ngạc nhiên. Diện mạo nông thôn Hà Tĩnh đã đổi thay, các vùng nông thôn đã khoác lên mình chiếc áo mới. Những con đường bê tông, những cây cầu kiên cố chạy dài khắp thôn xã, nhà cửa khang trang mọc lên san sát nhưng hơn thế là màu xanh của vườn mẫu, hàng rào xanh... Đó là thành quả của sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh trong suốt chặng đường hơn 8 năm qua.

Theo Trà Giang/kinhtenongthon.vn