Xã biên giới đầu tiên ở Hà Tĩnh về đích xây dựng nông thôn mới

Xã biên giới đầu tiên ở Hà Tĩnh về đích xây dựng nông thôn mới
Với quyết tâm cao, cách làm sáng tạo, năm 2014, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn được công nhận là xã biên giới đầu tiên trên cả nước về đích xây dựng NTM.

Phấn khởi là tâm trạng chung của người dân xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh khi nói về phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn So, thôn Khe Dầu, xã Sơn Kim 1 cho biết, trước đây Sơn Kim 1 là một trong những xã vùng biên khó khăn nhất của huyện miền núi Hương Sơn, nhưng từ khi thực hiện trong trào xây dựng nông thôn mới đến nay, diện mạo vùng quê đã thay đổi hoàn toàn. Đường làng, ngõ xóm phong quang sạch đẹp, các công trình phúc lợi xã hội, dân sinh được đầu tư xây mới, sửa chữa; đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

“Đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp, nhà cửa thực hiện đúng 5 không 3 sạch, đời sống nhân dân được cải thiện rất nhiều bước. Vườn của nông thôn miền núi trước đây chủ yếu là vườn không nhà trống, nhưng đến nay đã được cải tạo và bắt đầu trồng các cây ăn quả, sắp xếp các loại cây trồng hợp lý... đảm bảo theo quy định tiêu chí nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh”- ông Nguyễn Văn So nói.

 

xa bien gioi dau tien o ha tinh ve dich xay dung nong thon moi hinh 1
Xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn được công nhận là xã biên giới đầu tiên trên cả nước về đích xây dựng NTM. (Ảnh: KT)
Xác định mục tiêu cuối cùng trong phong trào xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân, cấp ủy chính quyền xã Sơn Kim 1 tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... cải tạo cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm để nhân dân được hưởng lợi nhiều nhất. Với lợi thế về diện tích rừng, đất rừng, xã Sơn Kim chú trọng phát triển các mô hình kinh tế.

 

Đến nay trên địa bàn xã đã có hơn 60 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Trong đó có 14 mô hình cho thu nhập trên 1 tỷ đồng, nổi bật là mô hình nông lâm kết hợp của ông Trần Trọng Bình ở thôn Hà Trai; các mô hình trang trại chăn nuôi lợn liên kết công ty CPI có quy mô từ 500 con đến 1.500 con của ông Võ Tá Huynh ở thôn Kim Cương 1. Cơ cấu kinh tế chuyển đổi đã giúp đời sống, thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt. Nếu như năm 2010 (chưa thực hiện chương trình nông thôn mới), thu nhập bình quân của người dân xã Sơn Kim 1 chỉ 8 triệu đồng, đến năm 2014 (khi xã về nông thôn mới) đã tăng lên 28 triệu đồng và hiện nay là 38 triệu đồng.

“Đảng bộ, chính quyền nhân dân phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu/người. Chúng tôi tập trung phát triển rừng, vườn rừng bền vững, chú trọng cây ăn quả như: bưởi cam chanh, phát triển kinh tế tăng thu nhập; chăn hươu, bò và các đàn gia súc khác. Cùng với đó là xuất khẩu lao động. Hiện, chúng tôi có trên 200 người xuất khẩu lao động, đây là nguồn thu nhập khá lớn, một năm thu về hơn 40 tỷ...”- ông Nguyễn Sỹ Luận, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn cho biết.

Thành công của xã Sơn Kim 1 trong phong trào xây dựng nông thôn mới không thể không nói đến vai trò, sự giúp sức hiệu quả của các chiến sỹ bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, mà trực tiếp là Đồn Biên phòng của khẩu Quốc tế Cầu Treo-đơn vị đứng chân trên địa bàn.
Thượng tá Phan Duy Vỵ, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay, lực lượng đã giúp đỡ nhân dân 2 xã trên địa bàn gần 8.000 ngày công, và số tiền hơn 2,5 tỷ đồng để làm đường giao thông, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng các công trình công cộng.

Các công trình được bộ đội biên phòng xây mới, sửa chữa không chỉ làm thay đổi diện mạo vùng biên viễn Hương Sơn, mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí đầu tư. Trong đó, có thể kể đến 13 công trình hội trường thôn tại 2 xã Sơn Kim1, Sơn Kim 2. Mỗi hội trường của thôn do Bộ đội Biên phòng xây dựng đều tiết kiệm được một nửa chi phí (tương đương 500 triệu đồng) do giảm được thiết kế, vật liệu, ngày công...

“Anh em đồn về làm xem kẽ với người dân, vừa làm nhưng cũng vừa tuyên truyền để người ta hiểu được đây là trách nhiệm của người dân, nhưng bộ đội cũng tham gia cùng. Chúng tôi đã tham mưu cho địa phương làm một số vườn mẫu. Bộ đội Biên phòng có cán bộ tăng cường để giúp đỡ hướng dẫn theo đúng tiêu chí, khoa học...”- Thượng tá Phan Duy Vỵ nói.

Sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, người dân và thực tiễn kết quả ấn tượng về mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, năm 2014, xã Sơn Kim 1 được công nhận là xã biên giới đầu tiên trên cả nước về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với nền tảng đó, từ năm 2014 đến nay, xã Sơn Kim1 tiếp tục đầu tư tiền của, công sức xây dựng khu nông thôn kiểu mới-vườn mẫu. Theo đó, 4 năm qua, xã Sơn Kim 1 đã huy động được trên 90 tỷ đồng để nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới. Riêng 6 tháng đầu năm nay, xã đã huy động được 12 tỷ đồng và gần 13.000 ngày công giúp 5/9 thôn trong xã đạt khu dân cư kiểu mẫu, đó là: Khe Năm, Trưng, Công Thương, Vũng Tròn và An Sú./.

Theo Huy Nam/VOV1