Xây dựng Nông thôn mới ở Hà Nội Thường Tín hoàn thành mục tiêu

Với nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, năm 2017, huyện Thường Tín có thêm 4 xã đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bảo đảm mục tiêu đặt ra.

Thêm 4 xã đạt chuẩn

 Vấn đề môi trường làng nghề, việc tuân thủ các cam kết bảo vệ môi trường của DN, hộ gia đình trên địa bàn huyện chưa bảo đảm; các chương trình, mô hình sản xuất nông nghiệp chưa được nhân rộng, dẫn đến thu nhập của nông dân chưa đạt như mong muốn. Thời gian tới huyện sẽ tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín KIỀU XUÂN HUY

Vừa qua, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá chấm điểm NTM trên địa bàn huyện Thường Tín đối với 4 xã: Tân Minh, Nghiêm Xuyên, Tô Hiệu và Tự Nhiên.

Xã Tân Minh được Hội đồng thẩm định đánh giá cao, đạt 97,04 điểm. Đây là xã thuần nông, diện tích đất nông nghiệp chiếm 61% diện tích đất tự nhiên. Do đó, trong xây dựng NTM, Tân Minh đặc biệt quan tâm đến xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông nội đồng và thủy lợi nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 140ha rau, trong đó 90ha đã quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn. Cùng với đó, xã chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo mô hình tập trung. Tính tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2017 ước đạt 104 tỷ đồng, chiếm 30% tổng giá trị thu nhập toàn xã.

Chi cục trưởng Chi cục PTNT Hà Nội Lê Thiết Cương đánh giá cao việc Tân Minh tích cực tuyên truyền đến cán bộ và nhân dân tham gia xây dựng NTM. Tính đến nay, toàn xã đã tổ chức được 46 hội nghị tại xã và 64 hội nghị tại thôn. Các hội nghị đều tập trung quán triệt nội dung của cấp trên và giải pháp hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM. Do đó, tỷ lệ người dân đồng thuận với kết quả xây dựng NTM của xã đạt cao. Cũng nhờ sự đồng thuận đó, những năm qua, xã đã đầu tư  tổng cộng 102 tỷ đồng phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó nguồn xã hội hóa là hơn 9 tỷ đồng. Đến nay, hạ tầng trường học đạt chuẩn ở tất cả cấp học, 5/5 thôn có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt 38,03 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%.

Cùng đạt số điểm trên 96, xã Nghiêm Xuyên, Tô Hiệu và Tự Nhiên cũng được Hội đồng đánh giá cao trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM và chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, năng suất cao. Xã Nghiêm Xuyên từ năm 2012 đã tập trung dồn điền đổi thửa được 1.073 mẫu, mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa. Từ đó, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung, tăng giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho nông dân. Bên cạnh đó, Nghiêm Xuyên cũng huy động được 118 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt công tác giảm nghèo theo hướng bền vững; đẩy mạnh xây dựng và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Các công trình trung tâm văn hóa, các thôn, điểm vui chơi trên địa bàn đều được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.


Nhờ xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp ở Thường Tín phát triển tập trung, năng suất cao hơn
Ảnh: Đào Cảnh

Phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Kiều Xuân Huy cho hay, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của người dân, xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp. Tính đến nay, huyện có thêm 4 xã đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã chuẩn NTM năm 2017 của huyện lên 19/28 xã. Dù là huyện khó khăn, xuất phát điểm thấp nhưng sự đoàn kết, đồng lòng đã giúp Thường Tín có bứt phá mạnh mẽ. 

Chi cục trưởng Chi cục PTNT Hà Nội Lê Thiết Cương luôn đề cao và chú trọng công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp và nhân dân về xây dựng NTM. Trong xây dựng NTM ở huyện Thường Tín, vai trò của người dân đã từng bước được xác định rõ ràng, trong mọi chủ trương, quyết định của huyện, người dân đều được tham gia ý kiến, đồng thời, giám sát thực hiện. Do đó, mọi công việc đều nhận được sự đồng thuận cao.

Chất lượng sống của người dân huyện Thường Tín cơ bản được nâng lên rõ rệt khi cơ sở hạ tầng đã và đang từng bước được đầu tư đồng bộ. Nền sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, các ngành, nghề của địa phương cũng được quan tâm đầu tư, phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong nhân dân. Với khí thế đó, huyện đặt mục tiêu đến năm 2020 đạt chuẩn huyện NTM; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các xã đã đạt chuẩn NTM, năm 2018 phấn đấu có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM gồm Văn Tự, Vân Tảo, Dũng Tiến và Nguyễn Trãi, năm 2019 có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM gồm Hòa Bình, Tiền Phong, Lê Lợi, Hiền Giang, Thư Phú.

Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Chủ tịch UBND huyện Kiều Xuân Huy cho biết, huyện sẽ đẩy mạnh triển khai xây dựng các hạng mục, công trình theo đề án được duyệt, trong đó ưu tiên các công trình phục vụ sản xuất phát triển kinh tế, các công trình giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường nông thôn; tiếp tục đầu tư cho các mô hình sản xuất nông nghiệp, khuyến khích DN đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư, hỗ trợ ngân sách cho các dự án phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất xen kẹt, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho các xã.

Theo ĐÀO CẢNH (daibieunhandan.vn)