Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, lấy vai trò của cộng đồng dân cư là chính

Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, lấy vai trò của cộng đồng dân cư là chính
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu.
Hàng rào xanh ở xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh (Ảnh minh họa)

Thông báo nêu rõ, xây dựng NTM là nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, quan trọng và có tính chiến lược để thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 BCHTƯ Đảng khóa X về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước, đã được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực.

Đến tháng 4/2018, cả nước có 3.289 xã (36,84%) được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 929 xã so với cuối năm 2016), trong đó có trên 200 xã đã được công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020; bình quân cả nước đạt 14,25 tiêu chí/xã (tăng 0,78 tiêu chí so với cuối năm 2016); còn 121 xã dưới 5 tiêu chí (giảm 136 xã so với cuối năm 2016); đã có 50 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (tăng 19 đơn vị so với cuối năm 2016).

Để chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng NTM, đảm bảo chương trình được thường xuyên, liên tục, ngay từ cuối năm 2015, BCĐ Trung ương đã có văn bản yêu cầu các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng NTM sau đạt chuẩn, đồng thời đã ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn NTM.

Theo đó, khuyến khích các địa phương chủ động, sáng tạo xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thực hiện chủ trương đó, nhiều tỉnh, TP đã tích cực, chủ động trong tổ chức nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, xây dựng khu dân cư NTM và ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Định hướng trong thời gian tới, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, quán triệt nhận thức đối với đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) và người dân, cộng đồng về mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trên địa bàn.

Xác định rõ xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, các xã sau khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Vì vậy, việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu, cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.

Xây dựng và ban hành tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, làm căn cứ để chỉ đạo, thực hiện, xét công nhận mức đạt chuẩn phù hợp với điều kiện thực tiễn và phát huy tối đa lợi thế của địa phương.

Trong đó, chú trọng các nội dung liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân, như việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, mức hưởng thụ văn hóa của người dân, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng; công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm tốt đẹp; công tác đảm bảo an toàn an ninh trật tự ở khu dân cư nông thôn...

Khi triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, phải lấy vai trò của cộng đồng dân cư là chính, phải để cộng đồng dân cư tự bàn bạc, thống nhất lựa chọn lĩnh vực phù hợp, là điểm mạnh của cộng đồng để phấn đấu trở thành kiểu mẫu; Nhà nước chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ, đưa ra các tiêu chí phù hợp để xét, công nhận và công bố.

Khi triển khai thực hiện, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị xã hội các cấp để tuyên truyền, vận động, tổ chức cho người dân tham gia. Tuyệt đối không vì thành tích mà huy động quá sức dân, phải để người dân thực sự tự nguyện, tự mình chung tay, góp sức.

Chủ động phát động cuộc thi khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu và định kỳ hằng năm tổ chức khen thưởng cá nhân tiêu biểu, tôn vinh các tổ chức kinh tế hợp tác (THT, HTX), doanh nghiệp có đóng góp tích cực, hiệu quả cho xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trên địa bàn.

Nhiệm vụ về tài liệu tham khảo để triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu: Giao Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổng hợp các văn bản liên quan về chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu của tỉnh Hà Tĩnh, gửi tất cả các tỉnh, TP.

Về triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu: Giao UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế, chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu thôn, bản, ấp; vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng dân cư, các tổ chức kinh tế hợp tác (THT, HTX), doanh nghiệp trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

Về định hướng xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái: Giao Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn, gửi các địa phương trong quý II/2018.

Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT, các Bộ, ngành xây dựng Đề án xây dựng NTM gắn với phát triển kinh tế du lịch trên cơ sở bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống của các địa phương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo H.H/nongnghiep.vn