Xây dựng nông thôn mới thành nơi đáng sống

Xây dựng nông thôn mới thành nơi đáng sống
Vấn đề tổ chức sản xuất nhằm thay đổi cuộc sống và thu nhập của người dân, đưa nông thôn mới thành nơi đáng sống đã được triển khai mạnh tại nhiều địa phương.

Sáng 6/4, tại Ninh Bình, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị toàn quốc văn phòng điều phối nông thôn mới các cấp 2018 với sự tham gia của 63 tỉnh thành và đại diện quỹ toàn cầu Saemaul từ Hàn Quốc. 

Nhìn lại 7 năm thực hiện chương trình, hai vấn đề lớn được các bên bàn thảo, tìm giải pháp hoàn thiện đó là môi trường, tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân và an ninh nông thôn.

Hội nghị đã đưa ra những thông tin rất đáng chú ý, đó là đã có 11 tỉnh xử lý xong nợ xây dựng cơ bản nông thôn mới, 37 tỉnh nợ gần 5.000 tỷ đồng sẽ tiến hành xử lý hết trong năm nay. Đến nay, cả nước đã có hơn 62% số xã đạt tiêu chí về thu nhập, 31 tỉnh đã triển khai các chương trình mỗi xã một sản phẩm, hình thành hàng nghìn chuỗi giá trị bền vững. 

Hiện cả nước có khoảng 4.823 sản phẩm đặc sản có lợi thế, nhưng trong đó mới có 1.086 sản phẩm được đăng ký, công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đây là tiềm năng dư địa rất lớn nhưng cần tháo gỡ về công nghệ chế biến, mở rộng thị trường. Trong sáng nay, nhiều mô hình sản xuất tiên tiến đã được chia sẻ.

Để tiếp tục tạo dựng một nông thôn mới xanh sạch, vấn đề môi trường như xử lý rác thải, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, phụ phẩm nông nghiệp sẽ là nội dung tập trung trong 2018. Phấn đấu đến hết năm nay, cả nước có 3.500 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong tháng 4, sẽ có kế hoạch phân bổ ngân sách Trung ương cho các địa phương căn cứ vào những đề án khả thi.

Theo VTV