Xây dựng vườn chuẩn, khu cư dân mẫu NTM ở Hà Tĩnh: Cách làm hay của xã Thượng Lộc

Xây dựng vườn chuẩn, khu cư dân mẫu NTM ở Hà Tĩnh: Cách làm hay của xã Thượng Lộc
Vừa qua, chúng tôi có dịp đi thực tế tại xã Thượng Lộc, một xã NTM điển hình của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về xây dựng mô hình vườn mẫu, khu cư dân mẫu.

Tận mắt chứng kiến những thành quả NTM và được trực tiếp lắng nghe người dân, cán bộ thôn, xã Thượng Lộc chia sẻ về cách làm trong xây dựng vườn chuẩn, khu dân cư kiểu mẫu NTM, chúng tôi thực sự rất ấn tượng.  

Khởi sắc nhờ NTM

Về Thượng Lộc trong một ngày đầu đông nắng đẹp, chúng tôi có thể cảm nhận được dòng chảy phong trào xây dựng NTM lan tỏa khắp mọi nơi. Từ những khu vườn mẫu xanh mướt, những con đường bê tông thênh thang, sạch sẽ điểm sắc hoa, những mái nhà quê đơn sơ mộc mạc nhưng gọn gàng ngăn nắp cho đến ánh mắt lấp lánh niềm vui của người dân nơi đây khi nhắc đến NTM.

Thượng Lộc là xã miền trà sơn thuộc huyện Can Lộc. Những năm tháng chiến tranh, nơi đây là khu vực trung chuyển của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến miền Nam nên Thượng Lộc là địa bàn bị không quân Mỹ tập trung đánh phá theo hướng hủy diệt. Hố bom chồng chất hố bom, nhà cháy, người chết, làng xóm tiêu điều xơ xác. Những hệ lụy của cuộc chiến tranh tàn khốc để lại, kinh tế xã Thượng Lộc nhiều năm liền trong tình trạng kiệt quệ, đời sống vật chất tinh thần của người dân gặp nhiều khó khăn.

18-00-22_duong_gio_thong_thon_son_binh
Đường giao thông nông thôn được bê tông hóa

Thế nhưng chương trình NTM ra đời đã thổi một luồng gió mới tràn đầy sức sống về miền quê này. Thấm nhuần chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, dưới sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng và chính quyền xã, sự quyết tâm đồng thuận của người dân Thượng Lộc đã đóng góp được hơn 162 tỷ đồng xây dung NTM.

Năm 2017 xã Thượng Lộc được công nhận đạt chuẩn NTM, sớm hơn kế hoạch một năm. Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2017 đạt 30,8 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm giảm từ 20,8% năm 2011 nay còn 4,9%. Hệ thống cơ sở hạ tầng cơ bản đã đảm bảo cho nhu cầu SX và dân sinh. Nổi bật như các thôn Sơn Bình, Liên Tân, Nam Phong, nhiều hộ gia đình kinh tế khá giả đã xây dựng nhà cửa khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Tiếp tục phát huy thành quả NTM, năm 2017 đến nay, xã Thượng Lộc triển khai xây dựng vườn mẫu đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo thu nhập ổn định từ vườn. Người dân nơi đây đã cải tạo vườn tạp, biến những khu vườn gia đình từ việc trồng trọt và chăn nuôi tự phát thành những mô hình vườn mẫu có quy hoạch, đem lại năng suất cao. Qua đó, không chỉ cung cấp nông sản sạch cho gia đình mà còn trở thành hàng hóa chủ lực. Xã cũng tiến hành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu xanh sạch đẹp.

Ông Nguyễn Đình Anh, xóm trưởng xóm Sơn Bình cho biết: Thượng Lộc trước đây không có khung cảnh sạch đẹp như hiện tại. Do thói quen, nhiều người dân chưa ý thức được việc vệ sinh môi trường nên cảnh đường đầy phân trâu bò là chuyện thường ngày. Từ khi triển khai xây dựng NTM, đặc biệt là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tình trạng trên đã không còn. Thay vào đó, đường làng ngõ xóm thênh thang, sạch sẽ, những hàng hoa hai bên đua nhau khoe sắc, toả hương. Thượng Lộc đã thật sự chuyển mình về mọi mặt.

18-00-22_nh_vn_ho_thon_son_binh
Nhà văn hóa được xây dựng khang trang
Xác định được ưu thế của địa phương, rất nhiều hộ dân ở Thượng Lộc đã phát triển cây chủ lực là cây cam cho hiệu quả kinh tế rất cao. Cam Thượng Lộc nổi tiếng giòn ngon, ngọt nên rất được giá. Từ cây cam, nhiều hộ gia đình đã đổi đời. Điển hình như hộ gia đình chị Phan Thị Hiền ở xóm Anh Hùng, năm 2017 doanh thu từ cam đạt hơn 1 tỷ đồng, trở thành tỷ phú cam đầu tiên tại xã Thượng Lộc.

Đến thăm khu vườn mẫu rộng 0,5ha của cụ Bùi Đình Bồi, thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ và nể phục. Người nông dân cần mẫn ấy năm nay đã 85 tuổi nhưng bàn tay và khối óc chưa bao giờ ngừng nghỉ. Cụ dẫn chúng tôi ra thăm vườn. Những luống cam, luống bưởi đang mùa quả chín, quả vươn mình đung đưa trong nắng như muốn khoe với du khách những thành quả lao động. Bên cạnh đó là những dải chè, vườn rau xanh mướt, hứa hẹn một mùa bội thu. Cụ nói với chúng tôi doanh thu hàng năm từ vườn đạt từ 150 triệu đến 200 triệu.  

Nhà nước và dân cùng làm

Để xây dựng vườn mẫu và khu dân cư kiểu mẫu, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của HĐND tỉnh về ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị Hà Tĩnh năm 2017 - 2018), Quyết định 18/2017/QĐ-UBND Quy định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 32/2016/NQ-HĐND.

Theo đó, xây dựng vườn mẫu đạt tiêu chí theo quy định của UBND tỉnh được thưởng 5 triệu đồng/vườn; các xã đăng ký đạt chuẩn xây dựng NTM trong năm hiện tại và năm kế tiếp theo Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh được hỗ trợ kinh phí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo bộ tiêu chí do UBND tỉnh quy định, mức hỗ trợ 300 triệu đồng/khu, 1 khu/xã.

Thực hiện nguyên tắc nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng vườn mẫu, theo đó, mỗi hộ sẽ bỏ ra tối thiểu là 10 triệu đồng/vườn. Xã Thượng Lộc hỗ trợ 60.000 đồng/m2 sau khi người dân phá bỏ hàng rào và hỗ trợ thêm tiền lưới B40. Đối với huyện Can Lộc, huyện hỗ trợ 100 triệu mua cây giống cho bà con và hệ thống khoa học tại vườn.

Để chính sách đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền vận động được xã Thượng Lộc chú trọng. Điển hình như tại thôn Sơn Bình, ông Nguyễn Đình Anh, trưởng thôn cho biết thêm: Khi mới bước vào xây dựng vườn chuẩn, khu dân cư kiểu mẫu, khó khăn nhất là tư tưởng của người dân. Họ chưa hiểu được xây dựng vườn mẫu là như thế nào, họ nghĩ rằng xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu là phải có sự đầu tư của nhà nước. Vì vậy cán bộ xóm đã tổ chức họp dân nhiều lần để vận động người dân thực hiện. Trải qua nhiều cuộc họp, dân hiểu vấn đề này là trách nhiệm chính của người dân. làm là để mình được hưởng.

18-00-22_khung_cnh_nh_que
Cảnh đẹp làng quê

Đi đầu trong công tác này là trách nhiệm tất cả đảng viên nơi cư trú. Để thống nhất thực hiện, cấp ủy họp chi bộ nhiều lần và thông qua kế hoạch để triển khai, phân công công việc cụ thể cho từng hội. Trong quá trình làm thường xuyên họp để những vấn đề gì có thể giải quyết thì tập trung giải quyết, nếu không đủ khả năng giải quyết thì trình lên cấp cao hơn.

Có những trường hợp gia đình có tường rào kiên cố thuộc diện phải giải tỏa để mở rộng đường, cán bộ thôn phải nhiều lần đến nhà vận động, thậm chí phải nhờ con cháu đi xa điện thoại về động viên bố mẹ. Với một số hộ nhân lực ít, thôn đã huy động toàn hệ thống chính trị thôn và tổ nhóm thôn phá đi và xây lại cho họ. Với những hộ rất có tâm huyết và trách nhiệm nhưng không có tiền, cán bộ xóm trực tiếp đến các nhà vật tư đứng ra chịu nợ cho họ và họ cam kết sau khi có kết qua sẽ trả.

Về công tác “5 không 3 sạch”, do đã ăn sâu vào tiềm thức, đa số cho rằng là việc của chị em nên cán bộ hội phụ nữ thôn phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động. Đối với những gia đình không thực hiện, toàn bộ BCH phụ nữ xóm đã tập trung nép dọn từ gốc cây cho đến cây tre trước nhà. Hành động lặp lại nhiều lần đã đánh vào tâm lý e ngại của người dân nên họ phải thay đổi tư duy.

Có thể thấy, mô hình ở Thượng Lộc là điển hình cho rất nhiều khu vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu ở Hà Tĩnh. Về Thượng Lộc hôm nay sẽ cảm nhận được người dân được sống trong cảnh ấm no, hạnh phúc. Đó chính là những quả ngọt mà chương trình xây dựng NTM mang lại.

Hiện toàn tỉnh Hà Tĩnh có khoảng 1.116/1.802 thôn triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trên 8.200 vườn triển khai thực hiện. Trong đó:

+ 228 khu dân cư, 2.300 vườn mẫu đạt chuẩn.

+ Thu nhập bình quân/vườn ở vùng đồng bằng đạt trên 70 triệu đồng; miền núi và bán sơn địa trên 150 triệu đồng.

+ Trên 1.200 vườn doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên, trong đó có 261 vườn doanh thu trên 1 tỷ đồng trên năm.

Theo Tuyết Trinh/nongnghiep.vn