Nuôi hàu có thể làm giàu ở thị xã Kỳ Anh

Nuôi hàu có thể làm giàu ở thị xã Kỳ Anh
Khai thác tiềm năng, lợi thế mặt nước tại các triền sông, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang xây dựng các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương, bước đầu có nhiều triển vọng.

Nuôi hàu có thể làm giàu ở thị xã Kỳ Anh
Nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, hiệu quả cao

Sau khi đi tham quan các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương ở tỉnh Quảng Ninh về, đầu năm 2018, anh Nguyễn Văn Lý – ở thôn Tam Hải 2 xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã đầu tư gần 20 triệu đồng làm bè nuôi hàu trên dòng sông Quyền. Sau đó, anh thả hơn 5.000 dây hàu giống (8 vỏ/dây) trên diện tích 120m2. Qua 2 tháng nuôi, đến nay, hàu phát triển nhanh với tỉ lệ sống khá cao.

Anh Lý chia sẻ: Đây là giống hàu mới cho năng suất, sản lượng cao. Giống hàu này nuôi khá dễ không phải chạy lo thức ăn như tôm, cá. Hàu sử dụng thức ăn rong, tảo, mùn bã hữu cơ trong nước, làm sạch môi trường, lại phát triển nhanh.

“Nuôi hàu Thái Bình Dương không khó, chỉ tốn công làm vệ sinh hàng ngày. Về đầu ra thì mỗi kg hàu vỏ được bán 30.000 đồng, còn hàu tách vỏ lấy ruột đóng gói bán với giá 120.000 đồng/kg. Tính ra, với số giống trên, vài tháng tới thu hoạch thì tôi sẽ thu được lãi gấp 4 - 5 lần so với vốn đầu tư” – anh Lý cho biết thêm.

Nuôi hàu có thể làm giàu ở thị xã Kỳ Anh
Hàu Thái Bình Dương phù hợp nuôi trên các dòng sông, không ô nhiễm môi trường

Anh Nguyễn Văn Cường ở thôn Tam Hải 1 cũng tham gia nuôi thí điểm đối tượng thủy đặc sản mới này. Anh Cường cho hay: Con giống hàu Thái Bình Dương được cấy sẵn lên chính vỏ hàu đã khai thác lấy ruột, không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên năng suất, sản lượng ổn định.

Tuy nhiên, nuôi hàu trên sông phụ thuộc vào điều kiện môi trường nước rất nhiều. Nếu nước ô nhiễm, hàu sẽ chậm lớn và có thể chết đồng loạt. Vì vậy, việc lựa chọn khu vực đặt bè là rất quan trọng. Kế đến là chất lượng con giống quyết định đến sự thành bại của nghề nuôi hàu.

Hàu Thái Bình Dương nguồn gốc từ Nhật Bản, tăng trưởng rất nhanh, từ khi nuôi đến ngày thu hoạch chỉ mất khoảng 5 - 6 tháng. Trong khi đó, hàu truyền thống có thời gian nuôi khá dài, từ 15 - 18 tháng mới có thể thu hoạch. Qua quá trình theo dõi, hầu hết các hộ nuôi đều khẳng định tính thích ứng của giống hàu này nuôi trên sông, đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.

Nuôi hàu có thể làm giàu ở thị xã Kỳ Anh
Giống Hàu Thái Bình Dương được cấy sẵn lên chính là vỏ hàu đã khai thác lấy ruột

Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, đầu năm 2018, TX Kỳ Anh đã tổ chức cho 30 người đi tham quan, học hỏi các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương tại tỉnh Quảng Ninh. Nhận thấy nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, lợi nhuận cao, đến nay, thị xã đã hình thành được 12 mô hình (7 mô hình ở xã Kỳ Hà và 5 mô hình ở xã Kỳ Ninh).

Theo ông Thân Văn Tự - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và cây trồng - vật nuôi TX Kỳ Anh, bước đầu đơn vị giới thiệu cho các hộ dân mua con giống tại những địa chỉ có chất lượng, đồng thời mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người nuôi hàu nắm vững phương pháp, triển khai kỹ thuật nuôi đạt hiệu quả. Về chính sách hỗ trợ cho các hộ dân tham gia xây dựng mô hình tối đa 30 triệu đồng sau khi được nghiệm thu, đánh giá hiệu quả.

“Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp... hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi mới có nhiều triển vọng tại các vùng bãi triều trên sông ở TX Kỳ Anh” – ông Tự khẳng định.

Theo Hữu Trung/Bao Ha tinh.vn