Đồng bào giáo dân Hà Tĩnh tích cực xây dựng đời sống văn hóa

Đồng bào giáo dân Hà Tĩnh tích cực xây dựng đời sống văn hóa
Sáng 17/1, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức kỳ họp thứ 8 – khóa VI đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Năm qua, đồng bào Công giáo tỉnh nhà đã hăng hái sản xuất thi đua lao động sản xuất, chú trọng áp dụng KHKT trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Tiếp tục hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” gắn với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.

Năm 2016, có 12/30 xã/phường/thị trấn có giáo dân sinh sống được UBND tỉnh công nhận về đích nông thôn mới; có 398/461 khu dân cư có giáo dân sinh sống đạt văn hóa theo tiêu chí nông thôn mới. Tinh thần đoàn kết lương giáo trong cộng đồng dân cư được củng cố và phát huy, tình nghĩa xóm làng được giữ vững.

dong bao giao dan ha tinh tich cuc xay dung doi song van hoa

Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm: Đức Thọ có 14/28 xã có đồng bào theo đạo Thiên chúa. Thời gian qua, bà con giáo dân đã tích cực đồng hành cùng chính quyền địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua, phát triển KT-XH. Năm 2016, trong 4 xã về đích NTM thì có 3 xã có đồng bào giáo dân sinh sống, nâng tổng số xã về đích toàn huyện lên 11 xã.

Tham gia xây dựng chính quyền và ổn định an ninh trật tự cơ sở, trong năm có 52 em lên đường nhập ngũ; toàn tỉnh có 328 vị đại biểu là giáo dân trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Thực hiện công tác từ thiện bác ái xã hội, các vị linh mục, các hội dòng mến thánh giá, các trung tâm từ thiện trong tỉnh đã kêu gọi và trao trên 1.200 suất quà với tổng trị giá hơn 700 triệu đồng cho các số phận kém may mắn trong cuộc sống; 31 giáo xứ đóng góp trên 2,8 tỷ đồng, 210 tấn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết chia sẻ với những anh chị em đang gặp khó khăn bởi lũ lụt và ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

dong bao giao dan ha tinh tich cuc xay dung doi song van hoa

Linh mục Trần Xuân Mạnh, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam: Người công dân tốt là người tự giác tích cực tham gia vào các phong trào ích nước, lợi dân; trung thành với Tổ quốc Việt Nam thân yêu... Mỗi anh chị em giáo dân hãy luôn là một công dân tốt.

Năm 2016, cùng với quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, các vị linh mục quản hạt, quản xứ, các vị trong hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, bà con giáo dân đã đóng góp về vật chất, ngày công làm mới 246 ngôi nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách.

Năm 2017, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh tiếp tục tuyên truyền, động viên đồng bào giáo dân chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng có hiệu quả các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung phát triển kinh tế cải thiện đời sống; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo” với nội dung “Bảy tốt đời, ba đẹp đạo”...

Tăng cường công tác thông tin, báo cáo để kịp thời nắm bắt tình hình ở địa phương, đơn vị. Giữ vững đức tin của người Kitô trong bổn phận giữ đạo làm con Thiên Chúa bằng đời sống bác ái, yêu thương theo gương Đức Kitô và đường hướng mục vụ của Hội đồng giám mục Việt Nam. Thực hiện Thư chung toàn khóa 2016 – 2019 của Hội đồng Giám mục Việt Nam với chủ đề “Năm mục vụ gia đình” và cụ thể trong năm 2017 là “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Phối hợp tổ chức thành công Đại hội đại biểu Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhiệm kỳ 2017 - 2022...

dong bao giao dan ha tinh tich cuc xay dung doi song van hoa

Trao kỷ niệm chương cho các cá nhân....

dong bao giao dan ha tinh tich cuc xay dung doi song van hoa

và khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào “Kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo” năm 2016.

Dịp này, Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam đã trao kỷ niệm chương “Đồng hành cùng dân tộc” cho 20 cá nhân; Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh khen thưởng 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo” năm 2016.

Theo Trần Hà/baohatinh.vn