Hà Nội: Biến bãi rác thành những vườn hoa xanh mướt

Vấn đề ô nhiễm môi trường tại những bãi rác bốc mùi hôi thối trên các tuyến phố ở Hà Nội trước kia nay đã không còn, thay vào đó là những vườn hoa rực đỏ, sạch sẽ. Đây là một dự án xã hội được thực hiện bởi các nhóm cộng đồng sinh viên, trong đó Đoàn thanh niên đã chung tay góp phần thực hiện các vườn hoa tại nhiều nơi trên tất cả các tuyến phố.
 

Những chiếc vỏ trai nước cũng được sử dụng 

Những người dân đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội đã quá quen với việc tồn tại nhiều điểm tập kết rác bất hợp lý trên các tuyến phố thậm trí ngõ, ngách. Và hệ lụy nhãn tiền là chúng bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông và làm mất mỹ quan, văn minh đô thị.

Một vị trí được áp dụng mô hình biến bãi rác thành vườn hoa tại  ngõ 58 Trần Bình, Phường Mai Dịch.

Dù đoạn đường chỉ dài khoảng 400m nhưng cứ vào mỗi buổi sáng lại tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài. Đáng nói, căn nguyên ùn tắc lại xuất phát từ những xe tập kết rác thải sinh hoạt. Để giải quyết được vấn đề này, đã không ít những ý tưởng được áp dụng nhưng đều “thất thủ”. Tuy nhiên, ý tưởng dẹp bỏ bãi rác tự phát được biến chúng thành những vườn hoa xinh đẹp lại là một trong những giải pháp hiệu quả nhất. Ý tưởng này được xuất phát từ cuộc thi "Siêu thủ lĩnh", hiện nay, mô hình này đang được áp dụng nhân rộng tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội.

Vườn hoa sử dụng nhiều vật liệu tái chế...

Bức tường này nằm trong con ngõ nhỏ 81 Nguyễn Phong Sắc, gần Học viện Báo chí & Tuyên truyền.

Những chiếc lốp xe cũng được tái chế sử dụng

Ý tưởng "Biến bãi rác thành vườn hoa" đang được áp dụng triển khai tại 6 địa điểm có bãi rác tự phát ở TP. Hà Nội. Điển hình, tại phường Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội), Đoàn Thanh niên phường cũng đã triển khai 4 địa điểm tập kết rác thành những vườn hoa sạch sẽ, góp phần "dọn sạch" triệt để 4 điểm tập kết rác thải tự phát. Không chỉ bảo vệ môi trường, những vườn hoa này còn khiến ngõ phố trở nên đẹp đẽ hơn, cải thiện tâm lý sinh hoạt của người dân về một môi trường không ô nhiễm.

Chia sẻ về việc làm đầy ý ngĩa của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chị Mến - một người dân sinh sống tại ngõ 43 Nguyễn Phong Sắc, cho hay: "Những việc làm đầy ý nghĩa của các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực hiện thời gian qua đáng được tôn vinh vì đã giải quyết được vấn đề vướt rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị trên nhiều tuyến phố, thấy các em sinh viên có nhiệt huyết như vậy, người dân sinh sống ở ngõ 43 này cũng có phần tự giác và đặc biệt là cô Soạn - một giảng viên nghỉ hưu của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã hưởng ứng phong trào này rất nhiệt tình và cũng hiệu quả rất cao khi có những vườn hoa xanh mướt ở đây".

Những thùng xốp, chậu hoa được cô Soạn nguyên giảng viên trường Học viện báo chí tuyên truyền tận dụng trồng hoa.

Người dân sinh sống ở ngõ 43 này cũng có phần tự giác và đặc biệt là cô Soạn - một giảng viên nghỉ hưu của trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã hưởng ứng phong trào này rất nhiệt tình. 

Được biết, ý tưởng “Biến bãi rác thành vườn hoa” được bắt nguồn từ một nhóm sinh viên tình nguyện do bạn Đào Thanh Tùng - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền triển khai. Ngoài ra, ý tưởng này cũng được Đoàn Thanh niên phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) áp dụng kết hợp cùng chương trình “Siêu thủ lĩnh” thực hiện đã thực sự đem lại một sắc thái mới cho khu vực ngõ 58 – phố Trần Bình – phường Mai Dịch.

Các bức tường đều được sơn vẽ tỉ mẩn kèm theo dòng chữ tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Vườn hoa ở ngách 66/18 phố Dịch Vọng Hậu.

Để thực hiện dự án này, một nhóm các bạn sinh viên đã tự chế đường ống nước, tận dụng nguồn nước thải của các gia đình để tưới hoa. Chị Hà một người dân sinh sống trên địa bàn, nơi có những vườn hoa xanh mướt chia sẽ "từ khi có những vườn hoa như thế này ở đây tôi thấy ý thức giữ vệ sinh của mọi người cũng được nâng lên, ngày trước chưa có những vườn hoa như này thì vấn đề ô nhiễm môi trường ở các điểm tập kết rác thải ở các tuyến phố là vô cùng phức tạp, thậm trí tôi còn không dám cho con, cháu xuống đường đi chơi vì rác thải mỗi buổi sáng được các hộ dân tập kết rất hôi thối, ruồi nhặng rất mất vệ sinh...".

Từ khi có khu vườn này, bãi rác tự phát hoàn toàn biến mất.

Rõ ràng, chỉ từ những hành động nhỏ của mô hình “Biến bãi rác thành vườn hoa” như: Vận động không vứt rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định, hay mỗi người góp sức trồng cây, hoa ở khu vực đổ rác cũ... Đến nay, đã tác động lên ý thức của khá nhiều người dân trong khu dân cư trong việc không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống.

Kết quả của việc thay đổi ý thức đến hành động này đã biến một bãi rác hôi thối trọng điểm của khu vực phường Mai Dịch nhiều năm nay thành một vườn hoa “mini” sạch, đẹp và bắt mắt, thậm chí còn thu hút rất nhiều các bạn trẻ đến ghé thăm và chụp ảnh. Và đây sẽ là tiền đề cho nếp sống văn hóa trong việc giữ vệ sinh công cộng của người dân Thủ đô.

Hữu Thắng/kinhtenongthon.com.vn