Nét đẹp văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Nét đẹp văn hóa trong xây dựng nông thôn mới
Huyện Phúc Thọ vừa tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng (SHCĐ) tại các thôn, cụm dân cư trên địa bàn 23 xã, thị trấn, thu hút hàng ngàn người dân tham gia.
Không chỉ là nét đẹp văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân nông thôn, hoạt động này còn là kênh tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM) rất hiệu quả.
Nhiều lợi ích
Dù không phải lần đầu tiên tham gia, song nhiều người dân tại các thôn, xóm của huyện Phúc Thọ vẫn háo hức mong chờ giờ khai màn buổi SHCĐ. Mới hơn 19 giờ tối, rất đông bà con thôn Trạch Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ đã kéo đến nhà văn hóa thôn để xem các tiết mục văn nghệ. Sân khấu được dựng đơn giản nhưng trang trọng với phông bạt, các thiết bị âm thanh, ánh sáng đầy đủ. Những lời ca, tiếng hát, điệu múa ca ngợi quê hương, đất nước, Thủ đô được cất lên từ những "nghệ sĩ nông dân" đã thực sự làm nức lòng người dân, giúp họ vơi bớt nỗi nhọc nhằn sau một ngày lao động vất vả. Không chỉ có các tiết mục văn nghệ, Ban Tổ chức còn lồng ghép chương trình giao lưu với các câu hỏi tìm hiểu về lịch sử, về xây dựng NTM và trao quà cho học sinh nghèo vượt khó. "Buổi SHCĐ đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều niềm vui và kiến thức bổ ích, nhất là về lịch sử hào hùng của Thủ đô cũng như chương trình xây dựng NTM" - bà Trần Thị Hiền, thôn Trạch Lôi chia sẻ.

 
Một buổi sinh hoạt cộng đồng tại xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện
Một buổi sinh hoạt cộng đồng tại xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện
Tại thôn Thượng Hiệp, xã Tam Hiệp, một không khí tưng bừng của ngày hội văn hóa cộng đồng khá rõ nét với tiếng vỗ tay giòn giã, tiếng cười nói, chuyện trò rôm rả. Đặc biệt, nhiều vấn đề cốt lõi về chương trình xây dựng NTM như mục tiêu, ý nghĩa, bộ tiêu chí NTM, trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM… đã được người dẫn chương trình đưa ra để bà con cùng thảo luận, trả lời. Vừa hoàn thành xong câu hỏi về các tiêu chí xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Đình, thôn Thượng Hiệp phấn khởi cho biết: "Qua buổi SHCĐ, mỗi người dân nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Đồng thời, nắm bắt được tiến độ xây dựng NTM của xã, huyện".Có thể nói, buổi SHCĐ tại 23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phúc Thọ như ngày hội văn hóa của toàn dân. Điều đáng ghi nhận là Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ huyện đã tổ chức 23 đoàn công tác trực tiếp xuống dự và sinh hoạt cùng người dân. Qua đó thấy được sự đoàn kết, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và người dân Phúc Thọ, hướng tới mục tiêu xây dựng thành công NTM.
Xây dựng con người mới
Tính đến hết quý III/2014, huyện Phúc Thọ đã có 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2015 gồm Võng Xuyên, Thọ Lộc, Phụng Thượng và Ngọc Tảo. Huyện phấn đấu đến hết năm 2014 có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM. Theo ông Hoàng Mạnh Phú - Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, để đạt được mục tiêu này, huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM qua hoạt động SHCĐ. Theo đó, từ 2 - 3 cụm dân cư tổ chức thành một điểm sinh hoạt. Riêng các xã thuộc diện phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2014 tổ chức từ 5 - 6 điểm SHCĐ. Nội dung buổi sinh hoạt tập trung tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, TP và huyện về xây dựng NTM, những kết quả, ý nghĩa của việc xây dựng NTM ở địa phương và vai trò của cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM.
Một nét riêng trong tuyên truyền xây dựng NTM lần này của huyện Phúc Thọ là tập trung vào chủ đề xây dựng văn hóa mới, con người mới. Theo đó, trong buổi sinh hoạt tại các cụm dân cư, cán bộ và người dân cùng nhau thảo luận, sẻ chia ý kiến đánh giá về thực trạng đạo đức, văn hóa, con người hiện nay và sự cần thiết phải quan tâm tới phát triển văn hóa. Đồng thời góp ý, hiến kế các giải pháp trong xây dựng, phát triển văn hóa tại địa phương hiện nay.Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, xây dựng NTM không chỉ có những đường bê tông, ngôi nhà to đẹp, khang trang mà quan trọng là đời sống tinh thần của người dân phải từng bước được nâng cao. Văn hóa và con người phải thực sự mới, con người có lối sống văn minh, nghĩa tình, đùm bọc, chia sẻ, đặc biệt là có điều kiện tiếp cận thông tin để làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Từ đó, góp phần thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ và các sinh hoạt cộng đồng khác...

 
Năm 2013, huyện Phúc Thọ cũng đã tổ chức SHCĐ với chủ đề về xây dựng NTM và dồn điền đổi thửa tại 169 thôn, cụm dân cư của 23 xã, thị trấn, thu hút hơn 31.000 người tham gia.
 
Thiện Quang
Nguồn ktdt.vn