Văn hóa hội họp và chữ viết tắt

Sáng ngày 23/6/2013, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Đại sứ thiện chí vì sự nghiệp phát triển nông thôn mới và giới thiệu Chương trình Dự án ứng dụng khoa học công nghệ mới vào xây dựng phát triển nông thôn mới với nghi thức trang trọng. Tuy nhiên, trong khi điều hành buổi lễ, Giáo sư Hoàng Chương, Tổng Giám đốc Trung tâm phải dừng lại mấy lần chờ mọi người im lặng và nhắc đại biểu không nói chuyện riêng.
 

Đến mục công bố quyết định thành lập Ban Quản lí Dự án Chương trình xây dựng phát triển nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2030, Giáo sư Hoàng Chương đã làm cả hội trường hơn 300 người cười ồ lên. Chẳng là khi Giáo sư đang đọc danh sách Ban Quản lí: ...“Chủ tịch”... bỗng dừng lại và nói rằng “viết tắt dài lắm tôi đọc không ra”; tiếp đó là... “Thực phẩm sạch” suýt đọc là “thành phố sạch” (vì viết tắt là TP sạch), rồi Công ty TM... không biết viết tắt của chữ gì (thương mại)?

Thực tế, rất nhiều cuộc họp đã diễn ra không nghiêm túc vì nhiều đại biểu nói chuyện riêng, nói chuyện qua điện thoại quá to. Còn về chữ viết, trong nhiều văn bản hay trên một số báo chí có những chữ viết tắt làm cho người đọc không hiểu. Mong rằng mọi người khi đến dự họp nên tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng diễn giả như các cụ xưa thường dạy "kẻ nói phải có người nghe". Văn hóa hội họp và trình bày văn bản rõ ràng cần được khắc phục ngay trong từng người, tổ chức.

Đặng Tài Tính
(Phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội)
Theo n
guoicaotuoi.org.vn