Hà Tĩnh: Xã biên giới Sơn Kim 1 đột phá trong công tác xuất khẩu lao động

Hà Tĩnh: Xã biên giới Sơn Kim 1 đột phá trong công tác xuất khẩu lao động
6 tháng đầu năm, xã biên giới vùng sâu, vùng xa Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thực hiện đạt 2/3 chỉ tiêu kế hoạch xuất khẩu lao động năm 2018.

 

Hà Tĩnh: Xã biên giới Sơn Kim 1 đột phá trong công tác xuất khẩu lao động - Ảnh 1

UBND xã Sơn Kim 1 tổ chức tư vấn cho lao động có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động.

 

Là xã biên giới vùng sâu, vùng xa, dân số xã Sơn Kim 1 có 5.500 người, trong đó 2.200 người trong độ tuổi lao động (chiếm 44%). Số người được đào tạo nghề chiếm 85%.

Một trong những giải pháp nhằm tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải tạo cuộc sống cho người lao động là đầu tư vào mũi nhọn xuất khẩu lao động. Đảng ủy đã ra Nghị quyết về chuyên đề xuất khẩu lao động và đồng chí Phan Thanh Tùng, Ủy viên BCH, Phó Chủ tịch UBND xã được giao đặc trách công tác xuất khẩu lao động.

“Với xã biên giới miền núi, vùng sâu, vùng xa như Sơn Kim 1, xuất khẩu lao động là lĩnh vực mới mẻ. Vì vậy chúng tôi phải vượt qua hàng loạt khó khăn về thông tin, dạy nghề, học ngoại ngữ cũng như tiếp cận với đối tác”, ông Trần Văn Hải - Chủ tịch UBND xã bộc bạch.

Nhằm đột phá công tác xuất khẩu lao động, UBND xã đã thu thập thông tin, tìm hiểu, lựa chon đối tác và đã ký hợp đồng với: Công ty Nam Việt; Công ty  Futurelinek; Công ty Kai zen với những điều khoản chặt chẽ, hạn chế tối đa rủi ro cho người lao động.

Tổ phụ trách xuất khẩu lao động của UBND xã đã truyên truyền, quảng bá, giới thiệu, giải quyết băn khoăn cho người lao động, lập lớp dạy ngoại ngữ tại địa phương, khuyến khích người lao động học nghề để có tay nghề, giới thiệu phong tục tập quán, văn hóa của nước sẽ đến, đặc biệt công khai, minh bạch tất cả các khâu từ thủ tục, visa, hồ sơ, công việc, mức lương, bảo hiểm đối với người lao động.

Để giúp người lao động nghèo đi xuất khẩu lao động, chính quyền xã đã làm việc với Ngân hàng NN&PTNT tạo mọi điều kiện cho vay vốn với 80% số tiền trong hợp đồng đi xuất khẩu lao động.

Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2018, Sơn Kim 1 có 72 lao động đã được xuất khẩu sang nước bạn, đơn cử như Anh Nguyễn Hữu Minh, Đào Văn Tài (thôn Trưng) đi xuất khẩu sang Đài Loan vào tháng 2, đến nay đã gửi về nhà mỗi tháng 20 triệu đồng.

Theo Lê Văn Vỵ/baodansinh.vn