Ra quân vệ sinh môi trường phòng chống Sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi truyền. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Sốt xuất huyết, nhằm kịp thời ngăn chặn không để dịch phát sinh.Trung tâm YTDP Hương Sơn đã chỉ đạo Trạm y tế xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương đã phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đây là đợt đầu tiên ra quân trong năm 2018.
Phun khử khuẩn phòng, chống bệnh SXH

Tính từ đầu tháng 6/2018 đến nay huyện Hương Sơn đã ghi nhận 03 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 01 ca tại  Sơn Lễ, 02 ca tại Sơn Tiến.Các trường hợp này đều là sốt xuất huyết vãng lai làm ăn từ Thái Lan và Bình Dương về. Ngay sau khi nhận được thông tin Trung tâm đã kịp thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng dịch như: tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng bệnh; phun hóa chất phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm các bệnh nhân mắc SHX. Vừa qua, được sự chỉ đạo của Trung tâm, tại xã Sơn Lễ đã tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy phòng chống bệnh Sốt xuất huyết. Theo đó, các thôn đã huy động cán bộ và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, các gia đình tự diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước xung quanh khu vực các hộ gia đình, xử lý rác thải...nhằm phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Ra quân vệ sinh môi trường

 

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do vậy để phòng sốt xuất huyết người dân cần thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà./.

Theo Thu Phương/huongson.hatinh.gov.vn