Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với các hộ dân xã Kỳ Thượng có phản ánh, kiến nghị liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng Hồ chứa nước Rào Trổ.

Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại với các hộ dân xã Kỳ Thượng có phản ánh, kiến nghị liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng Hồ chứa nước Rào Trổ.
Thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cấp nước cho Khu Kinh tế Vũng Áng, quá trình GPMB còn có một số vấn đề phát sinh, các hộ dân có đơn phản ánh, kiến nghị. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh sáng ngày 18/8/2019 dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Ngọc Hoạch, Trưởng phòng định giá đất và bồi thường Sở Tài nguyên và Môi trường; đồng chí Bùi Quang Hoàn, phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã có buổi đối thoại với đại diện các hộ dân có kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bồi thường, GPMB Dự án cấp nước Khu Kinh tế Vũng Áng hạng mục Lòng hồ Rào trổ.
Toàn cảnh buổi đối thoại

 

Đại biểu tham dự

 

 

Tham dự có đồng chí Trần Báu Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn công tác của Tỉnh ủy Chỉ đạo huyện Kỳ Anh; cùng các thành viên Tổ công tác theo Quyết định số 2436/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh; Đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Về phía huyện Kỳ Anh có đồng chí Nguyễn Tiến Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lãnh đạo Thường trực HĐND; UBND; Ủy ban MTTQ huyện; Lãnh đạo các phòng, ban, ngành cấp huyện; Thành viên Tổ công tác xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị theo Quyết định số 2557/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND huyện; thành viên Hội đồng GPMB huyện; cùng cấp ủy Đảng, chính quyền; Bí thư, Thôn trưởng các thôn và đại diện các hộ dân xã Kỳ Thượng có kiến nghị, phản ánh liên quan đến bồi thường, GPMB công trình hồ chứa nước Rào Trổ.

Đại diện các hộ dân có đơn kiến nghị, phản ánh...

 

 

 

Các vấn đề được các hộ dân tiếp tục đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc xác định nguồn gốc đất đai, chính sách bồi thường cho công trình, cây cối bị ảnh hưởng của dự án, việc hỗ trợ chuyển đổi nghề, vấn đề tái định cư; chế độ di dãn dân; yêu cầu giải thích về hộ không khẩu; đề nghị làm rõ về nguồn gốc đất các hộ dân đã sử dụng năm 1981,1982; từ 2009, Ban QL bảo tồn tỉnh cắt đất về xã quản lý nhưng không làm sổ cho bà con; đất ở tại sao một số hộ được 80 triệu, có hộ lại được 100 triệu; một số hộ làm 2010 thì được tái định cư, còn một số hộ không được; Nhà không đền mà lại đền mái che; đường đất gia đình tự làm, sao không đền bù?

Đ/c Phạm Văn Dũng, phó Chủ tịch UBND huyện phát bểu tại buổi đối thoại

 

Đông đảo bà con tham gia buổi đối thoại

 

Tiếp thu ý kiến của đại diện 5 hộ dân có đơn kiến nghị, phản ánh đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã Kỳ Thượng phối hợp chủ động xác định lại nguồn gốc đất đai của các hộ dân; giao cho Hội đồng GPMB huyện rà soát lại xem việc đền bù đã thỏa đáng chưa? Giao xã thành lập hội đồng xác định nguồn gốc đất. Tổ hướng dẫn, xử lý của tỉnh sẽ rà soát, thẩm định và giám sát việc này. Trước ngày 20/8, bà con gửi đơn và các hồ sơ, tài liệu giấy tờ bà con cứ gửi lên xã. Đến 15/9, huyện rà soát và trả lời xong việc này. Ngoài ý kiến đại diện 5 hộ dân có phản ánh, kiến nghị; Bà con nhân dân xã Kỳ thượng còn băn khoăn và không đồng tình với một số chủ trương như: Việc xác định nguồn gốc đất chưa thỏa đáng, đề nghị kiểm tra lại; Bảng áp giá đền bù chưa được rõ ràng; đại đa số các hộ dân nhận được bảng tạm tính. Sau khi kiểm tra, một số hộ dân không đồng tình và thấy thiếu sót. UBND xã đã trả lời các hộ dân nhận tiền trước rồi sau đó sẽ xử lý các kiến nghị phát sinh. Tuy nhiên, đến nay chưa được giải quyết. Đề nghị Hội đồng GPMB trả lại bảng áp giá đã đền bù trước đây để bà con rà soát lại. Tiếp thu các ý kiến của bà con tham gia thêm Đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị rà soát lại cho các hộ dân, để có chính sách đền bù thỏa đáng, tránh thiệt thòi. Các hộ dân có kiến nghị về nguồn gốc đất, đề nghị chuẩn bị hồ sơ và đơn gửi UBND xã để rà soát. Các ý kiến, kiến nghị thêm, đề nghị bà con phản ánh qua 5 hộ đại diện. Giao Bí thư, Chủ tịch xã về sinh hoạt với thôn xóm, bà con có kiến nghị gì, xử lý theo thẩm quyền. Tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh cho biết, tỉnh và huyện đã thành lập hai tổ công tác, tiến hành rà soát từng nhóm vấn đề, làm việc trực tiếp với từng hộ. Đoàn công tác của tỉnh và huyện Kỳ Anh cũng đã trả lời cụ thể cho từng hộ, một số hộ đã đồng thuận, tuy nhiên vẫn còn hộ tiếp tục kiến nghị.

Đ/c Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi đối thoại

Kết luận tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã chia sẻ với những băn khoăn, trăn trở của các hộ dân liên quan đến chính sách bồi thường, tái định cư, và khẳng định trên cơ sở các quy định của pháp luật, UBND tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh và các ngành chức năng sẽ trả lời và giải quyết từng nhóm vấn đề mà các hộ dân đề xuất, kiến nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn yêu cầu những vấn đề nào còn vướng mắc đề nghị huyện Kỳ Anh cần sớm chỉ đạo bổ sung, điều chỉnh, và triển khai sớm, tuyệt đối không để người dân phải chịu thiệt thòi; những vấn đề nào người dân chưa rõ, hoặc hiểu chưa đúng, chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, giải thích, đối thoại để người dân được nắm rõ. Bên cạnh đó người dân cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ngành chức năng trong quá trình thực hiện xem xét, rà soát lại các nội dung liên quan; cần tiếp tục trao đổi, thảo luận để đi đến thống nhất, tuyệt đối không để các đối tượng xấu lợi dụng kích động, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự./.


Theo Anh Đức/kyanh.hatinh.gov.vn