Kỳ Trung với phong trào xây dựng vườn mẫu.

Kỳ Trung với phong trào xây dựng vườn mẫu.
Thực hiện tiêu chí số 20 , thời gian qua, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã tập trung truyền truyền vận động người dân ở các thôn tập trung xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẩu, đảm bảo theo yêu cầu chuẩn nông thôn mới, được đông đảo bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng và đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Bà con nông dân Kỳ Trung thu hoạch chè nguyên liệu

Cũng như nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã Kỳ Trung, gia đình anh Võ Công Sơn ở thôn Đất Đỏ đang  thực hiện chủ trương  xóa bỏ vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Bắt đầu từ việc tập trung cải tạo 2,1ha vườn tạp sang trồng chè công nghiệp và hàng trăm gốc cam bưởi các loại. Bình quân, mỗi năm gia đình anh thu nhập từ 200- 300 triệu đồng. Nhờ đầu tư xây dựng theo theo quy chuẩn và quy hoạch nông thôn mới, mô hình vườn mẫu của anh Võ Công Sơn đã đạt giải A  tại hội thi vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh vừa qua. Thành công bước đầu của mô hình xây dựng vườn mẫu của gia đình anh Sơn đã tạo sự lan tỏa để hàng chục hộ dân ở  xã Kỳ Trung cùng học tập, làm theo.

Còn đây là mô hình vườn mẫu ông Trần Mạnh Hùng ở thôn Đông Sơn, sau khi về nghỉ hưu, quyết tâm xóa bỏ vườn tạp, ông đã tích cực gương mẫu đi đầu trong việc phá bỏ các loại cây không có giá trị kinh tế, đầu tư trồng các loại cây rau màu chất lượng cao. Với ông Hùng việc xây dựng vườn mẫu không chỉ là niềm vui của tuổi già mà còn cung cấp thêm các loại rau sạch cải thiện bữa ăn cho gia đình, cung cấp thực phẩm sạch ra thị trường. Với đức tính cần cù, chịu khó, mảnh vườn của ông sum suê cây trái, rau củ quả, cung cấp thêm nguồn thức ăn sạch cho gia đình mà còn góp phần tạo cảnh quan môi trường ở thôn xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Vườn mẫu của gia đình ông Trần Mạnh Hùng ở xã Kỳ Trung.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, đến nay, xã Kỳ Trung có 32 mô hình vườn mẫu, trong đó có 01 mô hình đạt giải A cấp tỉnh, 01 mô hình đạt giải nhất cấp huyện và hàng trăm vườn hộ có giá trị kinh tế cao. Người dân Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã tự giác phá bỏ vườn tạp, chỉ trang vườn hộ, xây dựng các khu vườn mẫu bước đầu đã cho thu nhập khá. Qua việc xây dựng vườn mẫu bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường,phát triển kinh tế trong khu dân cư.

Trồng chè nguyên liệu ở xã Kỳ Trung.

Để giúp các gia đình có vườn mẫu đẹp, hiệu quả kinh tế cao, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh  đã hỗ trợ, cung cấp các giống cây ăn quả như: Bưởi, Cam, Chanh, Chuối, Hồng Xiêm... cho các hộ gia đình đăng ký xây dựng vườn mẫu. Mô hình xây dựng vườn mẫu ở xã Kỳ Trung đang thực sự phát huy tác dụng, đem lại sự thay đổi tích cực đời sống của người dân./.

Theo Thúy Nga, Anh Đức/kyanh.hatinh.gov.vn