[Photo]: Chiêm ngưỡng làng nghề và chợ quê truyền thống trên sân trường mầm non

[Photo]: Chiêm ngưỡng làng nghề và chợ quê truyền thống trên sân trường mầm non
Nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm..., Phòng Giáo dục và Đào tạo Kỳ Anh đã phát động phong trào xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Thực tế cho thấy các trường mầm non trên địa bàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực và sáng tạo để mang lại một môi trường giáo dục trẻ hoàn thiện nhất.

Là ngôi trường nằm ở vùng bãi ngang ven biển ở huyện Kỳ Anh, nơi điều kiện kinh tế -xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Song những năm qua, trường Mầm non Kỳ Phú bằng sự nổ lực vượt khó đi lên, nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục để trẻ được thể chất và tinh thần cho trẻ. Nhà trường xác định đối với bậc học Mầm non, môi trường ở bên ngoài lớp học đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ. Nhờ vậy, trường Mầm non Kỳ Phú đã quy hoạch, bố trí các khu vực phù hợp tại từng điểm trường với các khu vực dành cho các trò chơi dân gian, khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời...Tất cả môi trường bên ngoài luôn đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ.

 

Một nét không thể thể thiếu của Trường Mầm non Kỳ Phú trên sân trường là “Gian hàng chợ quê”, một bức tranh thu nhỏ phản ánh một phần cuộc sống của người dân địa phương, một nét sinh hoạt cộng đồng mà có lẽ trên tất cả các miền quê của đất nước ta đều có. Trong tâm khảm chúng ta, ai cũng có một miền quê yêu dấu in đậm hình ảnh chợ quê. Hoài niệm về tuổi thơ, nhiều người đã từng mong bà, mong mẹ đi chợ về để được ăn quà dù đó chỉ là quả na, quả chuối, cái bánh đúc hay chiếc kẹo vừng, kẹo lạc...

Với đặc trưng của gian hàng chợ quê, trẻ được trải nghiệm bán các mặt hàng, sản phẩm đặc trưng của quê hương, chế biến món ăn từ các loại rau, củ quả, hải sảnvà các loại bánh...

 

Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non hiện nay là rất quan trọng và cần thiết. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học đảm bảo, môi trường xã hội tốt  sẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ, rèn luyện mọi kỹ năng, đặt nền móng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.

 

 

Xây dựng môi trường “lấy trẻ làm trung tâm”, từ thực tiễn cách làm của trường mầm non Kỳ Phú đã chứng minh hiệu quả thiết thực của chương trình này. Chỉ khi các em tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, trình bày ý kiến của mình... thì các em sẽ trưởng thành mỗi ngày.  Giá trị cốt lõi của mô hình trường học thân thiện, học sinh tích cực chính là chỗ đó!


Theo Mạnh Hải/kyanh.hatinh.gov.vn