13:25 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Chính sách nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng mức cho vay và giảm lãi suất: Người nghèo thêm vui

Thứ hai - 28/07/2014 22:08
Ngày 06/6/2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 872/QĐ-TTg điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Theo đó, lãi suất cho vay đối với hộ nghèo, giải quyết việc làm, đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài (theo Quyết định 365/2004/QĐ-NHNN) và lãi suất cho vay đối với học sinh, sinh viên là 7,2%/năm (0,6%/tháng).
 


Trước đó, NHCSXH đã điều chỉnh nâng mức cho vay tối đa cho hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng/hộ.

Việc nâng mức vay và điều chỉnh giảm lãi suất sẽ góp phần giúp người nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay dễ hơn, giúp công cuộc xóa đói giảm nghèo đạt kết quả cao, nhanh và bền vững. 

Hiệu quả từ một chương trình

Thường Xuân là huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa với địa hình phức tạp, hệ thống hạ tầng còn hạn chế, nhất là đường giao thông. Hơn một nửa dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ không đồng đều nên tỷ lệ hộ nghèo còn cao, người dân luôn khát vốn để phát triển sản xuất. Vì vậy, ngay từ khi thành lập Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thường Xuân, chương trình tín dụng cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh (SXKD) vùng khó khăn đã được người dân hưởng ứng. Tổng mức dư nợ của chương trình này đến thời điểm hiện tại lên tới gần 38 tỷ đồng với gần 2.000 hộ vay.

Theo chân cán bộ NHCSXH huyện xuống giao dịch tại xã Xuân Lẹ mới thấy hết được ý nghĩa của đồng vốn do NHCSXH chuyển tải. Phần lớn người dân được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả đồng vốn. Nguồn vốn được lãnh đạo địa phương ví như chất xúc tác, bôi trơn các hoạt động kinh tế, thúc đẩy nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, trở thành động lực đẩy nhanh giảm nghèo cho nhân dân nơi đây. Hiện, xã Xuân Lẹ có 17 Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với 781 hộ đồng bào dân tộc được vay vốn sản xuất, tổng mức dư nợ đạt gần 13 tỷ đồng. 

Anh Nguyễn Minh Hà (thôn Bàn Tạn, xã Xuân Lẹ) tâm sự: “Từ khi có chương trình cho hộ gia đình vay SXKD vùng khó khăn, gia đình tôi được vay 20 triệu đồng. Với số vốn này, tôi mua được hai con trâu, cứ thế mỗi năm trâu sinh sản được hai con nữa, ngoài ra tôi còn đầu tư trồng rừng lấy gỗ. Chỉ sau hai năm, gia đình đã trả hết số tiền vay ngân hàng và nuôi con ăn học, kinh tế gia đình ổn định hơn trước rất nhiều. Giờ NHCSXH tiếp tục nâng mức vay, đồng thời giảm lãi suất thì chúng tôi thấy không còn gì vui hơn. Đây chính là cơ hội để những hộ nghèo vươn lên xóa nghèo làm giàu”.

Thêm cơ hội thoát nghèo
 

Gia đình anh Lam ở xã Quỳnh Trang (TX. Hoàng Mai) được vay 30 triệu đồng của NHCSXH 
để đầu tư chăn nuôi.


Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn vay với lãi suất phù hợp, NHCSXH Nghệ An đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về lãi suất, áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay. Tiết kiệm chi phí, giảm tối đa các chi phí quản lý, khuyến mại và chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa tổ chức tín dụng với khách hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo quy định của pháp luật như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất của các khoản vay cũ; xem xét miễn giảm lãi vốn vay trên cơ sở khả năng tài chính của tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Hữu Bộ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu), cho biết: “Chương trình cho vay hộ nghèo của NHCSXH đã mang lại hiệu quả thiết thực. Với lãi suất thấp, thời gian quay vòng vốn dài cùng các thủ tục cho vay nhanh đã giúp các hộ nghèo dễ dàng tiếp cận để đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh”.

Năm 2013, gia đình anh Lam ở xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) được vay 30 triệu đồng của NHCSXH. Từ nguồn vốn này, gia đình anh mua 1 con bò, gần 200 con gà, vịt, ngan, sửa sang chuồng trại. Sau chưa đầy 1 năm, gia đình anh đã có bê con xuất chuồng với giá 10 triệu đồng, thu nhập của gia đình được cải thiện. “May có nguồn vốn vay ưu đãi dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình tôi mới có cơ hội thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu. Nay chúng tôi lại vui hơn khi được vay mức cao hơn với lãi suất giảm, sẽ có điều kiện đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh”, anh Lam chia sẻ.

Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng cơ bản đáp ứng được nhu cầu vốn của hộ nghèo. Mức cho vay bình quân không ngừng tăng, từ 4,9 triệu đồng năm 2005 lên 22 triệu đồng/món năm 2013. Phần lớn hộ nghèo vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, khả năng trả nợ tốt, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Nhờ có nguồn vốn tín dụng ưu đãi nên nhiều mô hình kinh tế được triển khai thành công. Sau gần 9 năm đã có thêm 66.000 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh từ 27,14% đầu năm 2006 xuống còn 15,61% năm 2012 (theo chuẩn mới).

Niềm vui nhân đôi

Anh Nguyến Tấn Thành, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Ngọc Trì, xã Bình Chương (Bình Sơn - Quảng Ngãi), cho biết, tổ của anh có 50 tổ viên được thành lập từ năm 2004. Sau 10 năm, số hộ nghèo từ 30 hộ giảm xuống còn 15 hộ. Hiện còn17 hộ dư nợ 294 triệu đồng... 

Nhờ vốn NHCSXH, nhiều hộ nghèo, cận nghèo đầu tư phát triển chăn nuôi, sản xuất
vươn lên thoát nghèo bền vững.


Cũng theo anh Thành, thời gian qua, các hộ nghèo chỉ được vay từ 20-30 triệu đồng, với lãi suất 0,65%/ tháng. Nay Chính phủ nâng mức vay tối đa lên 50 triệu đồng/hộ với lãi suất chỉ có 0,6%/ tháng thì người nghèo rất phấn khởi. Với số tiền 50 triệu đồng, các hộ sẽ mua được 1 cặp bò giống khá lớn, nhanh sinh sản, khả năng giảm nghèo nhanh hơn. 

Trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Hồng Anh, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), cho biết, trước đây các gia đình thuộc diện hộ nghèo chỉ được vay tối đa 30 triệu đồng/hộ. Nay Chính phủ nâng mức vay tối đa lên 50 triệu đồng/ hộ (từ ngày 01/5/2014) và giảm lãi suất xuống còn 0,6%/ tháng thì bà con ai cũng mừng. Nông dân huyện Sơn Hà đang có nhu cầu vay vốn để trồng keo lai nên chủ trương mới này rất được bà con ủng hộ. 

Ông Trần Duy Cường, Phó giám đốc NHCSXH Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết, ngay sau khi có Quyết định 34 về nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, Chi nhánh đã triển khai cho các địa phương trong tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến người dân để bà con nắm được và có phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý. 

Trong 6 tháng đầu năm 2014, NHCSXH tỉnh Quảng Ngãi tập trung đẩy nhanh tiến độ cho vay, doanh số đạt 366.024 triệu đồng, tăng 64.684 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2013; góp phần tạo điều kiện cho 20.844 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng nguồn vốn ưu đãi. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng toàn tỉnh đến 30/6/2014 đạt 2.245.483 triệu đồng, với 131.258 hộ còn dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn giảm xuống còn 0.49%/tổng dư nợ.


Như Quỳnh - H.T-Hải Vân

Nguồn kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220629

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812684