19:05 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điều hành - Tác nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cảnh báo nguy cơ vi rút cúm gia cầm mới H7N9

Thứ tư - 03/04/2013 03:45
Trước sự xuất hiện của chủng vi rút cúm gia cầm mới H7N9, gây nên cái chết của 2 người tại Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng ngành y tế đã cảnh báo người dân nguy cơ xâm nhập của chủng vi rút này vào nước ta.

 

Được biết, hai người đàn ông Trung Quốc, một thanh niên 27 tuổi và một cụ ông 87 tuổi đã chết sau khi nhiễm phải một chủng vi rút cúm gia cầm mới, chưa từng lây sang người.

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, hai người này đã mắc chủng vi rút H7N9 vào tháng hai và chết vào tháng ba sau vài tuần mắc bệnh. Một phụ nữ 35 tuổi ở nước này cũng mắc phải vi rút H7N9 và hiện bệnh rất nặng. Đây là những ca bệnh đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng vi rút này.

Cấm vận chuyển, buôn bán gia cầm qua biên giới phía Bắc để ngăn chặn sự xâm nhiễm của vi rút cúm H7N9

 

Hiện nay, Trung Quốc và các nước khác chưa sản xuất được vắc xin cúm gia cầm chủng H7N9 để tiêm phòng cho đàn gia cầm và vẫn chưa xác định được khả năng lây lan của loại vi rút này như thế nào.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã có công điện khẩn gởi các tỉnh, thành về việc giám sát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Theo đó, để chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm của chủng vi rút cúm gia cầm H7N9 từ nước ngoài vào Việt Nam có hiệu quả, không để dịch bệnh lây cho người và gia cầm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị các tỉnh, thành nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua khu vực biên giới.

Đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tổ chức giám sát tại các thôn, bản, khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ lây nhiễm chủng vi rút cúm mới H7N9; vận động người chăn nuôi gia cầm mua gia cầm giống từ các cơ sở uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch; sử dụng gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm tra thú y.

Ông Trần Ngọc Hữu – Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết: Bộ Y tế đã họp và sắp tới sẽ có văn bản chỉ đạo chính thức các biện pháp phòng chống, giám sát chủng vi rút H7N9 này.

Viện Pasteur TP HCM cũng sẽ quan tâm giám sát để có thể phát hiện kịp thời loại vi rút mới này nếu có lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, kế hoạch giám sát sẽ theo thông báo chung từ Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế.

Trước đây, một chủng cúm gia cầm khác là H5N1 đã lấy đi sinh mạng của hàng trăm người và hàng chục triệu gia cầm từ năm 2003 đến nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, hầu hết các vi rút cúm gia cầm không lây nhiễm từ người sang người và đa số các trường hợp mắc H5N1 là do đã tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh.

Mai Phương
Theo  petrotimes.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 126


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774912

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59783235