21:28 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điều hành - Tác nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xung quanh phương án điều chỉnh phụ cấp cán bộ xã

Thứ sáu - 31/08/2012 23:24
Đồng tình với việc cần thiết phải điều chỉnh mức phụ cấp đối với cán bộ cấp xã, đa số các ý kiến góp ý đều cho rằng cả 3 phương án điều chỉnh của dự thảo đưa ra lấy ý kiến đều thể hiện được sự quan tâm hơn đến các cán bộ làm công tác tại cơ sở.
 

Từ thực tế, cần thiết phải điều chỉnh

 

Chị Lê Thị Kiều Oanh, Văn thư – Thủ quỹ tại UBND xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
Hàng tháng được hưởng mức phụ cấp 1.050.000 đồng/tháng đối với cán bộ hoạt động không chuyên trách, cuộc sống của gia đình chị Lê Thị Kiều Oanh, Văn thư – Thủ quỹ tại UBND xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng gặp rất nhiều khó khăn.

 

“Mức phụ cấp hiện nay của tôi không đủ chi cho nhu cầu cuộc sống, vẫn còn phải dựa vào gia đình. Nhiều cán bộ không chuyên trách tại cơ quan tôi vẫn phải làm thêm bên ngoài. Phụ cấp thấp nên nhiều người không yên tâm công tác”, chị Oanh nói.

Cũng như chị Oanh, anh Nguyễn Đình Thực, làm công tác Văn thư – Thủ quỹ tại UBND xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội khó có thể đảm đương vai trò trụ cột trong một gia đình có 5 người. Anh Thực cho biết, mức phụ cấp của anh không đủ để đảm bảo nhu cầu của bản thân, gia đình anh lại có mẹ già và hai con nhỏ, nên để đủ chỉ tiêu hàng tháng hai vợ chồng anh phải rất vất vả làm thêm nhiều việc khác.

Bà Nguyễn Thị Chi, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch UBND xã Phương Công, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình thì cho rằng, trong bộ máy hành chính cấp xã, đội ngũ cán bộ cấp phó của các đoàn thể, hay một số ngành khác thường được coi là đội ngũ kế cận, cần được đào tạo để trở thành cán bộ nguồn cho lớp lãnh đạo kế tiếp, nhưng hiện nay, phụ cấp của các đối tượng này chưa tương xứng với trách nhiệm và khối lượng công việc họ phải giải quyết.

Bà Chi chia sẻ: “Mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách tại xã tôi chỉ khoảng hơn 700.000 đồng/tháng, các chế độ khác không có. Do đó, cuộc sống của các cán bộ này đa phần đều không dư giả”.

Là một Phó Bí thư Đoàn xã, anh Phạm Kế Anh, xã Phương Công, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cũng chia sẻ: Công việc bận rộn, vất vả không kém Bí thư, nhưng Phó Bí thư lại không phải là cán bộ chuyên trách chính thức, mức phụ cấp thấp. Để bảo đảm cuộc sống, nhiều Phó Bí thư Đoàn cơ sở phải tìm nhiều cách để phát triển kinh tế, tăng thu nhập nhằm ổn định cuộc sống cho cá nhân và gia đình.

Cũng bởi mức phụ cấp ít ỏi này mà anh Kế Anh cho rằng, tình trạng thường xuyên biến động Phó Bí thư Đoàn cơ sở là không tránh khỏi. Nếu không có chính sách thu hút thì không khuyến khích được những sinh viên mới tốt nghiệp ra trường về công tác tại địa phương, không “chiêu mộ” được người tài…

... để giữ, khuyến khích nhân lực

 

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

 

Toàn huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình hiện có trên 1.000 cán bộ công tác tại cấp xã, trong đó có đến hơn 630 người hoạt động không chuyên trách. Chia sẻ về nguyện vọng của các cán bộ xã đối với mức phụ cấp hiện nay.

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết, số lượng cán bộ cấp xã không chuyên trách lớn và hầu như không có sự phân biệt về khối lượng công việc so với cán bộ chuyên trách, nhất là những người giữ chức vụ cấp phó tại các tổ chức, cơ sở như phụ nữ, đoàn thanh niên…

Tuy nhiên, theo ông Chuyên, mức phụ cấp dành cho đối tượng này còn thấp, chưa khuyến khích được cán bộ toàn tâm toàn ý vào công việc, làm một thời gian rồi chuyển đi hoặc bỏ việc.

 

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội cũng cho rằng, hiện nay mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không vượt quá hệ số 1.0 là không đảm bảo đời sống cho cán bộ, làm cho họ chưa yên tâm công tác, chưa thực sự tâm huyết với nhiệm vụ được phân công nên chất lượng công việc bị hạn chế. Đặc biệt đối với một số chức danh như Phó Công an xã, Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã, Trưởng đài truyền thanh xã, cán bộ Lao động – Thương binh và Xã hội…

Góp ý phương án điều chỉnh và mong thực thi

 

Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội
Trong 3 phương án điều chỉnh mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã đang được Bộ Nội vụ đề xuất, ông Nguyễn Hồng Chuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình đồng tình với phương án 3.

 

Ông Chuyên cho rằng, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp bằng 70% mức lương bậc 1 của ngạch công chức hành chính có trình độ đào tạo tương ứng, mức thấp nhất bằng 1,0, và được địa phương hỗ trợ thêm là hợp lý.

“Việc áp dụng phương án này sẽ thúc đẩy ý thức của đội ngũ cán bộ, buộc họ phải tự nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ cho công việc”, ông Chuyên nói .

Ông Lê Văn Mão, Chủ tịch UBND xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội cũng tán thành phương án xếp phụ cấp người hoạt động không chuyên trách dựa theo trình độ đào tạo. Bởi ông cho rằng làm như vậy mới đảm bảo được sự công bằng giữa người có trình độ và người không có trình độ, cũng như có thể khuyến khích những người chưa có trình độ phải đi đào tạo để phục vụ công việc mà mình được đảm nhiệm có hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, ông Mão cũng kiến nghị Bộ Nội vụ nên nghiên cứu thêm về mức phụ cấp đối với chức danh Phó công an cấp xã bởi vị trí này luôn phải tiếp xúc và giải quyết các vấn đề khó khăn, nặng nề.

Còn ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội thì đề xuất nâng mức phụ cấp lên hệ số 1,5 so với mức lương tối thiểu, riêng đối với lực lượng công an, quân sự xã có thể có điều chỉnh cao hơn. Ngoài ra, Nhà nước nên đưa người hoạt động không chuyên trách cấp xã vào diện được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo

Ông Huỳnh Tấn Thuần, công chức Văn phòng UBND xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng
ý kiến của ông Nguyễn Đức Lăng, Chủ tịch UBND xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, các vị trí Phó công an xã, Xã đội phó nên có chế độ đãi ngộ tốt hơn, nên coi các vị trí này như công chức, được đóng bảo hiểm xã hội và xếp lương bởi đặc thù công việc trong lĩnh vực này là vất vả và nhiều khi nguy hiểm.

 

Để đảm bảo khuyến khích được cán bộ không chuyên trách cấp xã yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh Phạm Kế Anh, Phó Bí thư Đoàn xã Phương Công, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình mong muốn, dù đưa ra phương án điều chỉnh như thế nào thì Nhà nước phải làm sao đảm bảo cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đủ sống ở mức trung bình và nếu có thể, nên hỗ trợ thêm về bảo hiểm y tế.

Ông Huỳnh Tấn Thuần, công chức Văn phòng UBND xã Liên Đầm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng cũng chia sẻ rằng, việc điều chỉnh tăng mức phụ cấp cho đối tượng không chuyên trách cấp xã sẽ tăng “gánh nặng” cho ngân sách.

“Dù lựa chọn phương án nào thì tinh thần của Dự thảo đã thể hiện được sự quan tâm hơn đến các cán bộ làm công tác tại cơ sở. Do vậy, cơ quan soạn thảo cũng cần tính đến khả năng thực thi sao cho hiệu quả nhất”, ông Thuần chia sẻ quan điểm.


Thúy An - Hải Hoa thực hiện
Nguồn: chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 214

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 212


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1240315

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58832370