10:29 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Bình: Cuộc cách mạng về sản xuất lúa hàng hóa

Thứ ba - 29/05/2012 22:51
Khi thực hiện đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) xác định lúa là sản phẩm chủ lực. Vì vậy, vụ hè thu năm 2012 cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân quyết tâm thực hiện cuộc cách mạng về giống lúa mới và sản xuất theo hướng tập trung hàng hóa.
 

Hiện nay, lúa đông xuân ở Cẩm Bình đã bước vào thời kỳ chín rộ. Bà con nông dân đang tập trung thu hoạch. Việc đưa vào sử dụng những máy gặt đập liên hợp vừa giải phóng sức lao động vừa đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, về cơ bản nông nghiệp Cẩm Bình vẫn chưa có bước phát triển tương xứng với tiềm năng vì giống lúa chủ yếu vẫn là giống dài ngày, năng suất thấp do người dân để tự lựa giống và để từ vụ này sang vụ khác. Vì vậy, để thay đổi cơ bản tình trạng lúa kém năng suất, trong vụ hè thu năm 2012, chính quyền đã tuyên truyền vận động người dân bỏ giống dài ngày và sản xuất nhiều loại lúa sang làm giống ngắn ngày và chỉ thâm canh 1 đến 2 loại giống lúa theo hướng tập trung hàng hóa và thực hiện mô hình liên kết 4 nhà. Qua nghiên cứu, tìm hiểu xã Cẩm Bình đã chọn giống lúa VT-NA2 có thời gian sinh trưởng từ 95 đến 97 ngày do Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng. Công ty cung cấp giống, phân bón và thu mua sản phẩm. Chủ trương về sử dụng giống ngắn ngày, năng suất cao nhanh chóng nhận được sự đồng tình của người dân. Ông Nguyễn Văn Duẫn, Thôn Đông Trung phấn khởi nói: “Từ thực tế sản xuất hè thu trong những năm qua đã cho thấy rằng việc sử dụng giống dài ngày không còn phù hợp, không chỉ năng suất kém mà giống dài ngày thường chín rộ đúng vào thời kỳ mưa bão, chúng tôi thu hoạch, phơi phóng hết sức khó khăn. Vì vậy, khi cấp trên có chủ trương đưa vào giống ngắn ngày VTNA2, chúng tôi thấy hợp với nguyện vọng của mình nên hưởng ứng rất tích cực. Như nhà tôi có 1 mẫu ruộng thì tôi đã quyết định làm 8 sào giống VTNA2”.

Bà con nhân dân xã Cẩm Bình sử dụng cơ giới hóa thu hoạch lúa đông xuân, chuẩn bị tiền đề bước vào vụ sản xuất lúa hàng hóa đầu tiên

Vụ hè thu năm 2012, Cẩm Bình có kế hoạch gieo cấy 446 ha lúa. Đến thời điểm này, cùng với việc thu hoạch bà con nông dân đã đăng ký làm 423 ha lúa hè thu giống VT-NA2, chiếm 96% diện tích. Hiện 21,2 tấn giống lúa VT-NA2 đã được chuyển đến tận tay người nông dân. Cùng với đó, công ty cũng đã cung ứng gần 200 tấn phân. Toàn bộ tiền giống do tỉnh, huyện và xã trích ngân sách hỗ trợ, trong đó ngân sách xã là 50%. Còn lại tiền phân đến khi thu mua lúa, công ty sẽ khấu trừ cho nông dân.

Để bà con để kiến thức chủ động trong quá trình sản xuất, xã Cẩm Bình đã tổ chức đi tham quan mô hình sản xuất lúa VT-NA2 tại Nghệ An và tổ chức lớp tập huấn với sự tham gia của trên 500 người. Tại lớp tập huấn người dân đã được cung cấp những kiến thức cụ thể, chi tiết nhất về đặc điểm của giống, quá trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. Vì vậy, người dân rất yên tâm, tin tưởng vào chủ trương của cấp trên. Đối với những diện tích thu hoạch sớm, người dân sử dụng phương thức truyền thống là gieo. Tuy nhiên, đối với diện tích giống IR1820 sử dụng trong vụ sản xuất đông xuân 2011 – 2012 thu hoạch muộn hơn, xã Cẩm Bình đã chỉ đạo bà con nhân dân làm đất bắc mạ cấy. Ông Đặng Quốc Hải, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình cho biết: “Rút kinh nghiệm từ vụ hè thu năm trước và qua tham quan mô hình, chúng tôi thấy rằng giống VTNA2 thích hợp với đặc điểm của địa phương nên đã quyết định lựa chọn. Trên cơ sở của giống ngắn ngày năng suất cao này cộng với mô hình liên kết 4 nhà, Cẩm Bình quyết tâm thực hiện một cuộc cách mạng về sản xuất lúa hàng hóa trên địa bàn của xã với mục đích tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người dân góp phần để Cẩm Bình về đích NTM vào năm 2013, trước 2 năm so với kế hoạch”.
 
Những tiền đề cho một vụ sản xuất hàng hóa đã được chính quyền và người dân Cẩm Bình chuẩn bị đầy đủ. Hy vọng rằng với định hướng đúng đắn, sự đồng thuận cao của người dân, Cẩm Bình sẽ thực hiện thành công cuộc cách mạng về sản xuất lúa hàng hóa.
 
                                            Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
                              Đài PT – TH Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 237


Hôm nayHôm nay : 46231

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 809433

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59817756