08:45 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mô hình trồng dưa hấu cho năng suất cao

Thứ ba - 22/05/2012 23:49
Thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mô hình trồng dưa hấu tập trung là một điển hình cho hiệu quả cao.
Phấn khởi thu hoạch dưa

Phấn khởi thu hoạch dưa


Cuối năm 2011, gia đình anh Trần Đình Tiềm ở thôn An Việt, xã Cẩm Thành đã đứng ra đấu thầu 5ha làm màu của thôn Nam Bắc Thành để trồng dưa hấu, ngô, lạc và lúa. Trong đó anh giành 2,5 ha cho việc trồng dưa hấu. Nhiều người băn khoăn và khuyên can anh không nên trồng với diện tích nhiều như vậy vì cây dưa dấu chưa được trồng thử nghiệm trên đồng đất Cẩm Thành nên chưa biết khả năng thích nghi của loại cây trồng này như thế nào. Tuy nhiên, do đã đi tham quan mô hình trồng dưa hấu khắp từ Nam ra Bắc và anh Tiềm cũng đã tìm hiểu, học hỏi cụ thể về kỷ thuật trồng, chăm sóc dưa hấu nên anh đã quyết tâm cao. Không thuận lợi như tính toán ban đầu mà ngay sau khi gieo hạt, thời tiết liên tục rét đậm, rét hại nên anh phải gieo lại  nhiều lần (3 lần). Sự kiên trì, bền bỉ, không khuất phục khó khăn của anh đã được đền đáp. Khi thời tiết thuận lợi trở lại những sào dưa dưới sự chăm sóc, vun trồng đã phát triển tốt. Vườn dưa đã ra nhiều hoa và được anh tiến hành thụ phấn nhân tạo khiến cho tỷ lệ đậu quả tăng cao. Anh Trần Đình Tiềm, phấn khởi nói: “Khu vực này trước đây có tới gần 100 hộ dân của thôn Nam Bắc Thành làm màu như lạc, đậu, khoai lang nhưng không có hiệu quả, thu nhập rất thấp. Khi nhận khu vực này, tôi đã đưa về các loại giống mới để trồng. Làm màu đầu tư thời gian chăm sóc là rất quan trọng. Trên cánh đồng của gia đình tôi, ngày nào cũng có ít nhất 10 người làm. Đến nay thì cánh đồng màu của gia đình tôi đã khẳng định được hiệu quả bước đấu, nhất là cây dưa hấu. Theo tính toán của tôi, một sào dưa cho thu nhập cao gấp 3 đến 4 lần so với 1 sào lúa”.

Những gánh dưa nặng trĩu được đưa lên khổi đồng trong niềm vui của người dân Cẩm Thành

Xác định yếu tố kỹ thuật có vai trò then chốt nên trong quá trình làm anh đã thuê cán bộ kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình trồng dưa. Vì vậy, từng thời kỳ sinh trưởng, phát triển của dưa hấu đã được gia đình anh Tiềm thực hiện theo đúng quy trình, nhờ đó, dưa cho năng suất cao. Những ngày này anh Tiềm đang tập trung nhân lực cho việc thu hoạch. Điều đáng mừng là cây dưa đã khẳng định có thể phát triển rất tốt trên đồng đất Cẩm Thành bởi những trái dưa to, vỏ mỏng, ruột đỏ, nhiều nước và rất ngọt. Trung bình mỗi quả đạt 4,5 - 5kg, quả to lên tới trên 8kg. Theo ước tính ban đầu lứa 1, anh Tiềm đã thu hoạch được 40 tấn dưa, tương đương với trên 250 triệu đồng. Phấn khởi hơn nữa là dưa hấu được thị trường ưa chuộng nên rất dễ tiêu thụ. Xe của thương lái đến tận đồng để thu mua, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm. Việc trồng thành công mô hình dưa hấu trên đất Cẩm Thành theo hướng tập trung hàng hóa đã mở ra triển vọng mới trong việc tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng thực hiện đề án nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới của xã.

Ông Dương Danh Hóa – Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành cho biết: “Những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền xã Cẩm Thành đã tập trung vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Trong quá trình làm đã xuất hiện nhiều nhân tố tích cực, anh Trần Đình Tiềm là điển hình nhất. Việc anh Tiềm trồng thành công cây dưa hấu với năng suất cao đã có ý nghĩa quan trọng tiếp thêm niềm tin cho người dân trong vùng. Trên cơ sở hiệu quả của mô hình tới đây chúng tôi sẽ tiến hành nhân rộng trên những vùng trồng màu khác của xã nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích và nâng cao thu nhập cho người dân”.

Lần đầu tiên trên đất Cẩm Thành, người nông dân đã trồng thành công cây dưa hấu theo hướng tập trung hàng hóa. Điều đó cho thấy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng các sản phẩm hàng hóa nông nghiệp sẽ đạt kết quả cao nếu có định hướng đúng đắn của chính quyền cộng với sự cần cù, táo bạo, ham học hỏi của người nông dân.
 
                                              Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PT-TH Cẩm Xuyên
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 184

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 39937

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753898

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59762221