06:48 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức bật Sơn Lâm

Thứ hai - 11/05/2015 23:34
Sơn Lâm là xã nằm ở vùng sâu của huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với 80% diện tích là đồi, núi và lại là "dân góp”. Xưa, vùng này được mệnh danh là dân "cày trại”. Nay, những mũi đột phá về kinh tế, xã hội đã tạo thành sức bật để Sơn Lâm vươn lên tầm cao mới.
 
 
Sơn Lâm ngày càng khởi sắc
 
Biến khó khăn thành lợi thế
 
Điểm xuất phát thấp, dân cư thưa thớt, trình độ dân số không cao, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn…tất cả là "điểm nghẽn” của Sơn Lâm trong thời kỳ hội nhập. Để bắt kịp được với các địa phương khác trong huyện buộc Sơn Lâm phải tìm ra được hướng đi căn cơ, giải quyết tình trạng nghèo khó đeo bám bấy nay. Và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) chính là "phao cứu sinh” của vùng sơn cước này. 
 
Cuộc sống của người dân Sơn Lâm dường như đã đổi khác sau chừng ấy năm tìm đường mưu sinh, một diện mạo mới khang trang, sạch đẹp, sung túc đang dần thay thế cho những căn nhà xập xệ, tạm bợ, những con đường bê tông nâng bước người dân đến tận ngõ. 
 
Những ngọn đồi cây dại không có giá trị kinh tế đã được thay thế bằng những hàng cây lâu năm, cây ăn quả hay những trang trại chăn nuôi tổng hợp mọc lên khin khít…đã góp phần đem lại cuộc sống sung túc, đủ đầy cho người dân Sơn Lâm. Từ một vài hộ mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nay đã lan tỏa thành một phong trào thi đua rầm rộ, nhiều hộ từ chỗ hộ nghèo đã vươn lên làm giàu nhanh chóng. Cách làm của Sơn Lâm đã xóa bỏ được tập tục sản xuất nhỏ lẻ, manh mún vốn ăn sâu vào tiềm thức của người dân. 
 
Nhắc đến nhung hươu Hương Sơn người ta nghĩ ngay đến vựa hươu Sơn Lâm, trong số 64 mô hình chăn nuôi mới được thành lập trong nhiệm kỳ qua thì có tới 53 mô hình chăn nuôi hươu với quy mô từ 10 đến 50 con. Ngoài ra còn có mô hình chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, thỏ…các mô hình trồng cây ăn quả, hay diện tích cây keo lai cũng đem lại thu nhập khá cho người dân. Sơn Lâm hiện có 46 mô hình thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, trong đó có 3 mô hình trên 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt, với việc thành lập mới 3 doanh nghiệp, 3 HTX trên địa bàn đã góp phần tiêu thụ sản phẩm do người dân làm ra, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. 
 
Ông Lê Trọng Lài, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm cho biết: "Một hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Sơn Lâm đó là trồng chè công nghiệp, đến nay xã đã trồng mới được 9,2 ha chè, sắp tới xã sẽ mở rộng thêm. Đồng thời, Sơn Lâm có lợi thế nuôi ong, vào năm 2016 xã sẽ chú trọng phát triển mạnh việc nuôi ong tạo thành chỗi liên kết mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân”.
 
Song hành với sự phát triển của kinh tế là sự đi lên của đời sống văn hóa, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong mọi sinh hoạt văn hóa. Bởi vậy, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm từ 65-70%, các hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang được bãi bỏ, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được người dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia các giải do huyện tổ chức đạt giải cao. 
 
"Nếu như trước đây vùng núi là nơi khó khăn để phát triển kinh tế thì nay, với việc vận dụng linh hoạt các chính sách ưu việt trong chương trình xây dựng NTM, miền núi lại là lợi thế. Sơn Lâm là một điển hình. Lấy những con số kinh tế - xã hội của Sơn Lâm trong nhiệm kỳ 2010-2015 để so sánh sẽ thấy được điều này. Chẳng hạn như: Giá trị sản xuất nông nghiệp cuối nhiệm kỳ đạt 57,6 tỷ đồng – tức là tăng 270,4% so với đầu nhiệm kỳ, thu nhập bình quân đầu người đạt 19 triệu đồng/người/năm – tăng 267,6%, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 22%...”, ông Lê Trọng Lài khẳng định.
 
Phát triển đúng tầm
 
Sơn Lâm đang có những bước đi vững chãi trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên. Từ nền tảng đã và đang có sẽ tạo sức bật để Sơn Lâm vươn lên phát triển đúng tầm. Những thành quả mà xã đạt được trong nhiệm kỳ qua, trước hết là nhờ sự đồng thuận, đoàn kết một lòng giữa dân với Đảng, giữa lương với giáo. Đặc biệt, Đảng bộ xã Sơn Lâm đã vận dụng linh hoạt các chính sách phát triển tam nông vào điều kiện cụ thể của địa phương, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế.
 
Ngoài việc thực hiện phát triển kinh tế là trọng tâm, Sơn Lâm chú trọng xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, không ngừng xây dựng Đảng bộ mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức. Trong những năm qua, xã đã đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, từ đó đã tạo nên bước ngoặt trong toàn Đảng bộ. Tất cả các cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Tư tưởng, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lối làm việc, ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, tính gương mẫu, tự giác, trách nhiệm với công việc được nâng lên, ngày càng có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình. Trong 5 năm qua đã có 1 tập thể. 2 cá nhân được Ban thường vụ huyện ủy biểu dương và 12 cá nhân được Ban thường vụ Đảng ủy xã biểu dương về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 4 năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.
 
Đúc kết kinh nghiệm sau 30 năm chèo lái con thuyền Sơn Lâm vượt khó, ông Lê Trọng Lài đã rút ra rằng: "Để thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách góp phần nâng cao đời sống nhân dân, được dân tin yêu thì người chủ trì phải có tâm và có tầm. Mặt khác, cả hệ thống chính trị phải bắt tay vào cuộc quyết liệt, năng động, sáng tạo, nói phải đi đôi với làm, gương mẫu, dẫn đường, chỉ lối cho dân và đồng thời phải chịu khó, chịu khổ. Sơn Lâm vẫn đang còn nhiều khó khăn phải vượt qua, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thì đòi hỏi toàn đảng, toàn dân đồng thuận một lòng hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu đặt ra”.
Hạnh Nguyên
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 28396

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 961205

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59969528