22:09 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức sống mới ở Cẩm Xuyên

Thứ tư - 23/04/2014 04:40
Đất Cẩm Xuyên không chỉ nổi tiếng là "vựa lúa” của Hà Tĩnh mà còn là nơi khối Đại đoàn kết được kết tinh, nhân lên tạo thành sức mạnh, động lực để Đảng bộ và nhân dân toàn huyện vươn lên xây dựng cuộc sống giàu mạnh, văn minh. Cũng từ đây diện mạo của vùng đất này đã có những đổi thay mạnh mẽ.
 
 
 
 
Nông thôn mới là một trong những mặt mạnh 
của Cẩm Xuyên trong nhiệm kỳ qua
 
Đột phá mọi mặt
 
Về Cẩm Xuyên những ngày này tất thảy bất kỳ ai cũng đều cảm nhận được hương lúa ngọt ngào tỏa ra từ những cánh đồng mẫu lớn và hơn hết là chứng kiến sự chuyển biến tích cực trong mọi mặt đời sống của vùng quê này. 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Cẩm Xuyên đạt 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/năm (2013), tổng sản lượng lương thực đạt trên 8,5 vạn tấn, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 9,48%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Ông Nguyễn Quốc Lựu, Chủ tịch UBMTTQ huyện Cẩm Xuyên chia sẻ: "UBMTTQ đã đồng hành cùng với nhân dân huyện nhà trong lao động, sản xuất cũng như thực hiện các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua, xóa đói giảm nghèo. Điều đó thể hiện trong việc MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động lồng ghép, đẩy mạnh thực hiện các CVĐ như "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, phong trào xây dựng "Khu dân cư (KDC) văn hóa”, "Gia đình văn hóa”, "Khu dân cư kiểu mẫu”, phong trào "Ba không”, CVĐ "5 không, 3 sạch”, CVĐ "Ngày vì người nghèo”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…Tất cả các phong trào, các CVĐ đều đã đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ chung của toàn dân và cả hệ thống chính trị, góp phần giải quyết vấn đề dân sinh, dân trí, dân chủ cơ sở và mang lại giá trị lớn về vật chất, tinh thần cho cộng đồng dân cư”.
 
Phong trào xây dựng NTM đã trở thành "làn gió mới” làm rạng rỡ hơn các làng quê ở Cẩm Xuyên. Trong đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã thể hiện vai trò đi đầu, gương mẫu trong việc đỡ đầu các xã, KDC xây dựng NTM. 6 xã và 10 KDC được MTTQ và các tổ chức thành viên đỡ đầu đều đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Từ năm 2010 đến nay, MTTQ các cấp phối hợp, vận động được gần 6 nghìn hộ hiến gần 479 nghìn m2 đất; huy động nhân dân đóng góp trên 160 tỷ đồng; con em xa quê hỗ trợ 4,5 tỷ đồng; cùng với ngân sách Nhà nước làm được hơn 148km kênh mương cứng, 309km giao thông nông thôn; 58 nhà văn hóa thôn; làm mới, nâng cấp 12 trạm y tế xã; xây mới, nâng cấp 4 chợ…Đến nay, toàn huyện đã có 178 mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thành lập mới được 63 hợp tác xã và 107 tổ hợp tác, tiêu biểu như các xã Cẩm Lạc, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Thăng, Cẩm Yên, Cẩm Nam.
 
Những bước phát triển về kinh tế đã tạo ra những "cú hích” mới về văn hóa, xã hội của Cẩm Xuyên. Đến nay toàn huyện đã có 165 làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 72% gia đình văn hóa, 47% gia đình thể thao, 100% KDC có hương ước, quy ước. Mỗi năm toàn huyện có 500-600 em đậu đại học chính quy, 2-3 em đậu học sinh giỏi quốc gia, hàng trăm em đậu học sinh giỏi tỉnh và huyện. 
 
MTTQ huyện Cẩm Xuyên còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân khi thực hiện tốt CVĐ "Ngày vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội. Nhiệm kỳ qua đã vận động nhân dân đóng góp trên 160 tỷ đồng vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa từ thiện nhân đạo. Đặc biệt, Quỹ "Vì người nghèo” đã huy động được trên 1,7 tỷ đồng, làm mới, sửa chữa được 1.487 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ khám chữa bệnh, thăm hỏi, quà Tết cho 1.156 hộ nghèo với số tiền 300 triệu đồng. Đồng thời, giúp đỡ con em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập với số tiền hơn 21 triệu đồng. Quyên góp gần 335 triệu đồng, tiếp nhận 1.710 tấn gạo, 1,9 tỷ đồng, gần 51 nghìn suất quà, 3.400 cuốn sách vở hỗ trợ nhân dân trong vùng bị thiên tai, lũ lụt.
 
Công tác giám sát, phản biện xã hội được MTTQ Cẩm Xuyên chú trọng thực hiện với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trong nhiệm kỳ qua, các ban Giám sát đầu tư cộng đồng, ban Thanh tra nhân dân đã giải quyết 875 vụ việc, tạo được niềm tin sâu sắc trong mọi tầng lớp nhân dân. 
 
Nỗ lực trong nhiệm kỳ tới
 
Động lực để Cẩm Xuyên tiếp tục vươn lên chính là những thành tích mà huyện nhà đã đạt được trong 5 năm qua. Chia sẻ với Đại Đoàn Kết về phương hướng trong nhiệm kỳ 2014-2019, ông Nguyễn Quốc Lựu cho biết: "Trong thời gian tới, MTTQ Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường và củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân, hướng về địa bàn KDC, tổ dân phố. Triển khai các phong trào, các CVĐ, huy động nội lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.
 
Với quyết tâm mới, nỗ lực mới, toàn thể nhân dân huyện Cẩm Xuyên nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm nhất trí, mang hết tài năng, trí tuệ và công sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh và phát triển bền vững. Thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
 
Hạnh Nguyên
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 947361

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59955684