06:54 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TX. Hồng Lĩnh: Hơn 8.000 hộ thiếu nước sinh hoạt

Thứ bảy - 23/08/2014 23:05
Hồ Thiên Tượng là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho gần 1 vạn hộ dân trên địa bàn TX. Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh). Sau 15 năm đưa vào khai thác, những ngày này, nước hồ cạn kiệt, làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân.
TX. Hồng Lĩnh: Hơn 8.000 hộ thiếu nước sinh hoạt

TX. Hồng Lĩnh: Hơn 8.000 hộ thiếu nước sinh hoạt

Hồ Thiên Tượng cạn kiệt nguồn sinh thủy cho thấy trình trạng biến đổi khí hậu đã tác động sâu rộng vào đời sống con người. 
Khô hạn, nứt nẻ tận đáy hồ, cống xả đáy bị treo… là điều trông thấy khi  lên hồ Thiên Tượng những ngày này. Hơn 10 ngày qua, hồ có trữ lượng nước gần 9.000m3, làm nhiệm vụ cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ người dân TX.Hồng Lĩnh không còn phát huy công dụng. Theo người dân sở tại, Thiên Tượng là hồ nước lớn nhất trên dãy núi Hồng Lĩnh, ẩn chứa nhiều huyền tích, chưa bao giờ cạn nước. 
Ông Nguyễn Công Huân ở xóm 4 (xã Thuận Lộc) cho biết: “Từ khi nâng cấp hồ Thiên Tượng đến nay đã hơn 15 năm,  giờ mới thấy hồ cạn kiệt như thế này. Trước đây nắng hạn gay gắt nhưng mực nước lòng hồ vẫn ở mức trung bình, còn năm nay thì hoàn toàn cạn kiệt đến cá cũng không sống được”.
 
Hồ Thiên Tượng cạn khô đáy.
 
Mặc dù đã tiên lượng được hạn hán và có cơ chế điều tiết cấp nước sạch hợp lý từ tháng 6, nhưng lãnh đạo Xí nghiệp cấp nước Hồng Lĩnh không thể lường hết sự khắc nghiệt của thời tiết năm nay. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TX. Hồng Lĩnh hầu như không có mưa, hầu hết các hồ đập, trong đó có hồ Thiên Tượng không được bổ sung nguồn nước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến  hồ bị cạn kiệt hơn so nhiều năm trước. 
Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Hồng Lĩnh, cho biết: “Chúng tôi đã chủ động điều tiết, cắt giảm lưu lượng bơm, tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm ngay từ đầu tháng 6 nhưng do khô hạn quá lâu, hồ Thiên Tượng cạn kiệt, nguồn nước cung cấp từ các hồ đập khác không đủ áp lực bơm nên phần lớn người dân ở trung tâm thị xã phải đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt”. 
 
 
Trước thực tế hồ Thiên Tượng cạn kiệt, Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh đã phối hợp với Xí nghiệp cấp nước TX. Hồng Lĩnh chủ động xây dựng tuyến ống mới có chiều dài trên 2km, lấy nước từ hồ Khe Dọc, để giải  quyết khó khăn thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân nhưng cũng chỉ đáp ứng được một phần. Ông Phạm Quang Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Hà Tĩnh, cho biết: “Để khắc phục trình trạng này, tỉnh đã có quy hoạch  sáp nhập hồ Đá Bạc, hồ Thiên Tượng và hồ Khe Dọc thành hồ chứa liên hồ, nâng cấp nhà máy nhằm không để người dân phải thiếu nước sinh hoạt ngay cả trong mùa nắng nóng”. 
Sự cạn kiệt hồ chứa nước Thiên Tượng đã cho thấy trình trạng biến đổi khí hậu đang tác động sâu rộng đến thiên nhiên và con người. Điều đó cũng đồng nghĩa hạn hán có thể thường xuyên xảy ra ở bất cứ đâu và thời điểm nào. Nếu chúng ta không có các giải pháp ứng phó, trước hết là giải pháp vận hành liên hồ; nếu như ở TX. Hồng Lĩnh, ngoài hồ Thiên Tượng, cấp ủy, chính quyền và ngành chủ quản không sớm đưa hồ Khe Dọc, hồ Đá Bạc vào mục đích cung cấp nước sạch thì tình trạng thiếu nước sinh hoạt là điều khó tránh khỏi.
Trần Vũ Thìn- Thanh Hằng
Theo kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 31540

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1001948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60010271