22:25 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng

Thứ sáu - 21/08/2015 10:23
Dẫu đã sớm cán đích 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) từ năm 2013 nhưng Cẩm Bình (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh), nỗ lực vươn đến mục tiêu tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là hành trình không mỏi bước. Những ngày thu tháng 8, trên quê hương xã 4 lần anh hùng, người dân nơi đây đang sôi nổi chỉnh trang khu dân cư, tích cực thi đua sản xuất, xây dựng cuộc sống tươi đẹp.
Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Một góc làng quê NTM Cẩm Binh

Trở lại Cẩm Bình sau gần 2 năm địa phương vinh dự đón nhận bằng chứng nhận xã về đích NTM, trên những trục đường chính, trụ sở làm việc, nhà văn hóa vẫn đỏ rực băng rôn in khẩu hiệu: “Cẩm Bình quyết tâm xây dựng NTM bền vững”. Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Đặng Quốc Hải cho biết, “Sau khi cán đích 19 tiêu chí, Cẩm Bình bước vào lộ trình phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu mà người dân là chủ thể. Chúng tôi đang tiếp tục củng cố, kiện toàn các tiêu chí thêm bền vững, trong đó chú trọng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, đẩy mạnh kinh tế thương mại, dịch vụ và chỉnh trang khu dân cư”.

Cuộc cách mạng khu dân cư kiểu mẫu

Về Cẩm Bình trong những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua dồn sức xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở khắp thôn trên, xóm dưới. Những công trường rộn rã với tiếng máy cưa phá bỏ vườn tạp, tiếng xe máy tất bật chở vật liệu, đường làng ngổn ngang cát, đá, tiếng người gọi nhau cùng chung sức làm đường, xây mương thoát bẩn, chỉnh trang diện mạo khu dân cư.

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Một góc khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân An.

Bí thư thôn Trung Trạm - Nguyễn Văn Anh cởi chiếc áo lao động đẫm mồ hôi, vui vẻ tiếp chuyện: 'Không chỉ các hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu đang tập trung hoàn thành việc quy hoạch và tiến hành trồng cây mà khắp cả thôn, các gia đình đang tự giác chặt bỏ vườn tạp. Với sự đồng thuận của nhân dân, chúng tôi vừa hoàn thành 700m đường ngõ xóm và đang tập trung xây dựng hệ thống mương tiêu, thoát nước. .. Trung Trạm quyết tâm đến cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí chuẩn khu dân cư kiểu mẫu”.

Tại nhà ông Trần Hữu Minh - thôn Trung Trạm, toàn bộ vườn tre rậm rạp đã được chặt hạ, một tốp thợ đang tập trung xây hàng rào bao quanh vườn. Ông Minh cho biết, nếu thôn không quyết liệt thực hiện phong trào phá vườn tạp, chỉnh trang khu dân cư thì gia đình ông không biết đến khi nào mới có được “cuộc cách mạng” trên mãnh vườn này. Ông dự tính sau khi xây xong hàng rào sẽ đổ đất, tôn tạo lại vườn để trồng cây thanh long, tăng thu nhập từ kinh tế vườn.

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Toàn bộ vườn tre rậm rạp của ông Trần Hữu Minh, thôn Trung Trạm đã được chặt hạ, để xây hàng rào bao quanh vườn.

“Trên lộ trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Cẩm Bình đang tập trung hỗ trợ các thôn từng bước thực hiện các tiêu chí khu dân cư đạt chuẩn. Theo đó, ngoài vận dụng các chính sách của tỉnh và huyện, xã trích ngân sách 500 triệu để hỗ trợ các thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và 250 triệu đồng xây dựng vườn mẫu. Dự kiến đến cuối năm nay, ngoài thôn Tân An, Cẩm Bình sẽ có thêm 4 khu dân cư được công nhận kiểu mẫu” - Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thiên Toàn cho biết.

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Hệ thồng thoát nước đường trục thôn được đầu tư xây dựng

Trở lại vườn rau ông Nguyễn Văn Trung ở khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân An, những ngày này những góc vườn vàng rực hoa mướp trong nắng thu tháng 8. Hàng rào xanh trước cửa nhà đã nở rộ loại hoa mang tên chiều tím. “Cố" Trung cho biết: “Sau gần 2 năm được nhà nước hỗ trợ làm vườn mẫu, giờ đây, khu vườn đã đi vào sản xuất quy củ, mùa nào thức nấy. Đặc biệt, hệ thống phun tưới tự động mà nguồn vốn chương trình NTM đầu tư (20 triệu đồng) đã giúp ông nhà không còn phải lọ mọ dậy từ 3-4 giờ sáng để tưới đẫm cho vườn cây rộng tới 5.000m2 nữa”.

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Vườn mẫu ông Nguyễn Văn Trung ở khu dân cư kiểu mẫu thôn Tân An

Đều đặn chăm nhặt từ các loại rau, củ, quả, mỗi năm gia đình “cố" Trung thu được hơn 150 triệu đồng. Nếu tính cả nguồn thu từ cá, vịt, gà, bồ câu nữa thì đạt hơn 300 triệu đồng. Dẫu làm vườn đòi hỏi phải luôn tay luôn chân nhưng công việc không quá vất vả và giá trị kinh tế từ vườn đã mang lại cuộc sống khấm khá cho gia đình nông dân 3 thế hệ này.

Thúc đẩy sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp

Sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình xây dựng NTM ở Cẩm Bình chính là thúc đẩy sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa nhằm tăng thu nhập cho người nông dân. Sau “tiếng vang” cánh đồng mẫu lớn 426 ha từ vụ hè thu 2012 thì sản xuất lúa không chỉ được tiếng chất lượng, uy tín mà người ta còn biết đến địa phương này một nền nông nghiệp công nghiệp với những người nông dân hiện đại, bắt nhịp kịp thời thị trường.

Tháng Tám hồng tươi trên mảnh đất 4 lần anh hùng
Vườn mẫu thôn Tân An cho thu nhập bình quân 60-70 triệu đồng/năm

Dẫn chúng tôi đi thăm các mô hình kinh tế, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thiên Toàn khoe: Từ lúa, gà, rau đến lợn của Cẩm Bình đều được thị trường ưa chuộng. Nắm bắt được mũi nhọn này, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo phát triển chăn nuôi lợn siêu nạc cả về quy mô vừa và chăn nuôi gia trại theo hướng thân thiện với môi trường. Toàn xã hiện có trên 500 hộ chăn nuôi lợn lợn thương phẩm. Hiện xã đã thành lập một HTX chăn nuôi lợn có quy mô 150 con/lứa theo hướng liên kết.

Đi lên từ xã thuần nông, đời sống người dân Cẩm Bình chưa phải đã hết khó khăn. Điều đáng ghi nhận là sự đồng thuận của lòng dân, “tích tiểu thành đại”, “góp gió thành bão” đã xây dựng nên biết bao công trình hạ tầng làm nên diện mạo NTM khang trang. Người dân nơi đây, biết hy sinh những lợi ích nhỏ, riêng tư để vì mục đích lớn, đó là xây dựng quê hương phát triển bền vững, ấm no.

Thanh Hoài - Mai Thuỷ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 29

Khách viếng thăm : 121


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781719

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59790042