04:30 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thôn Đồi Cao – chung sức xây dựng nông thôn mới.

Thứ hai - 21/01/2013 19:28
Trước đây, khi nói đến xóm 13 xã Thuận Lộc(Thị xã Hồng Lĩnh) là người ta nghĩ ngay đến xóm độc lập với mấy chục hộ dân nghèo ven xã góp lại. Nhưng đến nay nói đến Thôn Đồi Cao thì nhiều người lại dành nhiều lời khen ngợi cho một vùng nhiều nhà cao tầng, đời sống nhân dân khấm khá nhất, đường xá đi lại thuận tiện. Đặc biệt là sự đồng thuận trong nhân dân để cùng chung sức xây dựng nông thôn mới. Đây cũng chính là yếu tố căn bản để xã Thuận Lộc từng bước đạt vững chắc các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hiện nay.
Cán bộ và nhân dân Thôn Đồi Cao lao động để xây dựng nhà văn hóa rộng hơn 100 m2 trị giá 350 triệu đồng 

Chúng tôi đến Thôn Đồi Cao – xã Thuận Lộc vào một sáng chủ nhật đầu năm 2013, khi nhiệt độ ngoài trời đo được 10 độ C. Cứ tưởng giữa cái rét ngọt như cắt ấy thì cả vùng quê này yên tĩnh nhưng không ngờ rằng nhân dân ở đây có mặt từ sáng sớm để vận chuyển vật liệu để hoàn tất những hạng mục cần thiết xây dựng nhà văn hóa của Thôn làm cho mức nhiệt lan tỏa ấm dần. Ông Nguyễn Văn Tường – hội viên người cao tuổi của Thôn, phấn khởi nói: “May nhờ có nông thôn mới, Thôn chúng tôi mới xây dựng được nhà văn hóa khang trang như thế này. Trời rét lắm,tuổi cao sức yếu nhưng chúng tôi vẫn thấy rất phấn khởi vì được đóng góp sức lực và trí tuệ của mình xây dựng các công trình cho chúng tôi sử dụng”
          Còn với anh Nguyễn Tiến Thọ - thì lại niềm vui lại nhân lên gấp bội, anh cho biết: Ngoài việc đóng góp tiền theo quy định mỗi hộ dân 3,5 đến 4 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thì gia đình anh còn tự nguyện ủng hộ thêm. Nhưng điều đó chưa quan trọng bằng đó là anh cùng anh em trong thôn tự nghiên cứu, thiết kế và xây dựng nên công trình có ý nghĩa này. Chủ trương của cấp trên “Lấy sức xây để lo cho dân” trong quá trình xây dựng nông thôn mới đúng là một chủ trương cực kỳ đúng đắn. 
          Mặc dù toàn thôn chí có 40 hộ dân với 182 nhân khầu nhưng các hộ dân ở đây đã biết phát huy sức mạnh tổng hợp trong nhân dân để cùng chung tay xây dựng nông Đến nay 100% tuyến đường trong thôn đều được bê tông hóa, để làm được các tuyến đường này mỗi hộ dân trong thôn đều phải hiến hơn 6.000m2 đất ruộng và đất vườn, đồng thời đóng góp bình quân mỗi hộ từ 10 đến 15 triệu đồng, cá biệt có những hộ đóng 17 triệu đồng. Năm 2013, được sự quan tâm và hỗ trợ kinh phí của các cấp trong chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, Thôn đã xây dựng được nhà văn hóa rộng hơn 100 m2 với tổng kinh phí 350 triệu đồng,bình quân mỗi hộ dân đóng góp từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Ngoài ra các hộ còn tự nguyện đóng góp ngày công trong quá trình xây dựng.
Để phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, trước khi triển khai chi bộ, thôn và các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch và tổ chức họp dân và các hội viên để lấy ý kiến đóng góp. Cán bộ, Đảng viên, hội viên các đoàn thể là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo. Làng văn hóa, thôn ba sạch, các tổ dân cư đoàn kết, cùng chung sức xây dựng các mô hình điểm… là những hạt nhân đầu tiên được gây dựng và phát triển mạnh mẽ từ trong quần chúng nhân dân. Trong phát triển kinh tế, ngoài sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa thì mỗi người dân trong Thôn đều chọn cho mình một việc làm phù hợp như : mở mang các dịch vụ, làm thêm các nghề phụ và đi xuất khẩu lao động. Có nhiều gia đình đã biết phát huy lợi thể của địa phương đầu tư xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp VAC, mỗi năm cho thu nhập từ 50 đến 70 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Chanh, người dân ở Thôn Đồi Cao cho biết:  “ở đây mỗi người chon cho mình một cách làm kinh tế, riêng đối với gia đình chị hiện nay 2 vợ chồng làm 3 mẫu ruộng, chăn nuôi bò, lợn, gà, cá…mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Từ đó gia đình chị đã xây dựng được nhà 2 tầng khang trang sạch đẹp, con cái ngoan, học giỏi”
 Đến nay, trong thôn Đồi Cao có gần 80% hộ gia đình có mức sống khá và giàu, còn lại 2 hộ nghèo. Quyết tâm của Thôn là trong năm 2013 là phải xóa hết hộ nghèo theo tiêu chí mới. Đặc biệt là nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự….đã được hình thành trong mỗi cách nghĩ, cách làm của người dân.   Chị Đinh Thị Hòe- thôn Trưởng Thôn Đồi Cao cho biết : “Trong tất cả mọi việc, muốn huy động sức dân, muốn người dân cùng vào cuộc, cùng hưởng ứng thực hiện thì cái quan trong nhất là phải để họ biết, họ hiểu, họ được tham gia bàn bạc và để họ thấy được hiệu quả thực sự của mỗi chính sách, mỗi chủ trương…Mình là cán bộ thì phải nghe dân nói, nói dân hiểu và quan trọng là làm cho dân tin. Đặc biệt thực hiện dân chủ công khai, dân biết, dân bàn, dân làm , dân kiểm tra”.
            Bài học kinh nghiệm mà cán bộ Thôn Đồi Cao rút ra được trong phong trào huy động sức dân xây dựng nông thôn mới đó là:  Từ hiến đất mở đường đến sản xuất kinh doanh hay đóng góp kinh tế sửa sang các công trình phúc lợi phục vụ sinh hoạt cộng đồng…tất cả những hoạt động này, để mọi người dân cùng vào cuộc thì hơn ai hết, chính những người cán bộ thôn xóm phải luôn ý thức được tính tiên phương gương mẫu để đi đầu bước trước. Đây cũng chính là yếu tố căn bản để góp sức với xã Thuận Lộc từng bước đạt vững chắc 19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM vào năm 2013./.
 
Bài và ảnh: Thu Hằng- Cẩm Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 147


Hôm nayHôm nay : 30285

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1203972

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796027